Cô học trò chăm ngoan và hành trình đến với biển, đảo

Đức Hùng| 20/01/2020 10:45

Ngôi nhà của gia đình em Trần Thị Ngọc Huế, học sinh lớp 11B3, Trường THPT Đắk Song nằm ở cuối thôn 2, xã Nam Bình, Đắk Song. Hàng ngày đến trường, Huế phải vượt qua hơn 5 km đường đất lầy lội khi mưa, còn nắng thì bụi mù. Thấy cuộc sống mưu sinh vất vả của bố mẹ, Huế luôn nỗ lực học tập, lấy kết quả học tập làm món quà động viên tinh thần mẹ. Vì thế từ lớp 1 đến nay, năm nào Huế cũng là học sinh giỏi toàn diện.

ADQuảng cáo

Không những chăm học, chăm làm mà Huế còn say mê tìm hiểu về lịch sử, địa lý, văn hóa và đặc biệt là biển, đảo quê hương Việt Nam. Do đó, Huế am hiểu rộng về các kiến thức xã hội, trong đó có biển, đảo quê hương. Huế cho biết: "Em sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên, ít khi được ra biển, nhưng qua những bài học trên lớp, đọc sách báo, xem trên phương tiện truyền thông hay phim ảnh nói về biển, đảo, em đã được cung cấp nhiều kiến thức bổ ích. Quan trọng hơn là em có niềm đam mê tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam".

Trần Thị Ngọc Huế

Tháng 9/2018, khi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam", Huế lập tức được Ban Giám hiệu Trường THPT Đắk Song "chọn mặt gửi vàng". Cuộc thi kéo dài trong nhiều tháng, với 3 vòng thi, nhưng Huế đã không phụ lòng thầy cô khi vượt qua hàng ngàn học sinh khối THPT trên toàn tỉnh để giành giải nhất. Ngoài việc được tuyên dương, Huế còn nhận được một phần thưởng hết sức cao quý là một chuyến đi thăm quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

ADQuảng cáo

Đối với Huế, chuyến đi Trường Sa giống như một giấc mơ có thật. Em kể rằng, chuyến đi dài 9 ngày, được khởi hành vào tháng 5/2019. Chuyến tàu vượt qua 250 hải lí đưa em cùng đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông đến thăm đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa. Sau đó, em tiếp tục được thăm lần lượt các đảo khác như Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Đá Đông A, Trường Sa Đông, Đá Tây C, Trường Sa Lớn và cuối cùng là Nhà giàn DK1/12 (Tư Chính). "Đến thăm các đảo, mọi thứ khác xa so với tưởng tượng của em. Điều kiện sinh sống khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, nhưng các chiến sĩ, người dân trên đảo ai cũng lạc quan, hoàn thành tốt các nhiệm vụ", Huế cho biết.

Kể về những ngày thăm quan các đảo, Huế chia sẻ em rất ấn tượng với các đảo nổi vì trông chúng chẳng khác gì những ốc đảo xanh giữa biển cả. Đảo được phủ xanh bởi rất nhiều các cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra, muống biển... Trên một số đảo nổi có đài tưởng niệm, chùa, trường học và những ngôi nhà của người dân chẳng khác trong đất liền. Cuộc sống ở đảo có đầy đủ những tiện nghi sinh hoạt cần thiết như sóng điện thoại, tivi, điện... Đi vào dãy nhà ở của các hộ dân cư trên đảo, em cảm nhận rõ sự thân thuộc và yên bình chẳng khác gì các làng quê trong đất liền. Điều đặc biệt, dù là đảo nổi hay đảo chìm, các anh chiến sĩ đều tự trồng các loại rau và nuôi thêm gia súc, gia cầm để bổ sung thực phẩm cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

"Một chuyến đi thăm đảo Trường Sa! Một giấc mơ đã thành hiện thực. Em đã được đặt chân lên từng hòn đảo, mảnh đất thiêng liêng của đất nước ta giữa Biển Đông lộng gió" -  Trần Thị Ngọc Huế, học sinh lớp 11B3, Trường THPT Đắk Song viết về chuyến đi.

Chuyến đi còn mở ra cho Huế rất nhiều kiến thức mới lạ và nhiều bài học bổ ích trong cuộc sống. "Một chuyến hải trình không chỉ cho em nhiều kiến thức bổ ích, một cái nhìn trực quan, một trải nghiệm thú vị mà còn là một kỷ niệm không thể nào quên trong đời. Một lần được đến thăm, gặp gỡ những con người đang cống hiến nhiệt huyết, thanh xuân để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông đã mang lại cho em rất nhiều thứ bổ ích để làm hành trang bước vào đời" - Huế nói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô học trò chăm ngoan và hành trình đến với biển, đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO