Dòng điện “đối ngoại”

Bình Minh| 20/01/2020 12:01

Đã hơn 8 năm qua, dòng điện từ Đắk Nông cung cấp điện đối với người dân trên địa bàn tỉnh Mondulkiri sử dụng phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh như sợi dây kết nối, góp phần tăng cường và vun đắp quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa 2 địa phương.

ADQuảng cáo

Tháng 1/2020 đánh dấu Dự án đầu tư công trình cấp điện cho tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tròn 8 năm. Hệ thống đưa dòng điện phục vụ người dân Mondulkiri bắt đầu từ Trạm biến áp 110kV Đắk Song, lưới điện trục chính 22kV đến cửa khẩu Bu Prăng dài 200 km và từ cửa khẩu đường dây đấu nối vào hệ thống phụ tải của tỉnh bạn dài khoảng 45 km. Trong 8 năm qua, dự án đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng điện năng để đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nước bạn và bảo đảm an ninh chính trị, quốc phòng dọc biên giới hai nước, đặc biệt là phục vụ nhu cầu đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân Mondulkiri.

Công nhân ngành Điện Đắk Nông lắp đặt thêm thiết bị thuộc Dự án đầu tư công trình cấp điện cho tỉnh Mondulkiri (Campuchia)

Trước đây khi chưa có dòng điện cung cấp từ Đắk Nông, toàn tỉnh Mondulkiri chỉ có một nhà máy phát điện chạy bằng dầu diezen nên chỉ cung cấp điện cho số ít dân cư sinh sống ở trung tâm tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ khi được Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam cung cấp bán điện thì nhiều vùng dân cư trên địa bàn của tỉnh bạn đã được sử dụng điện, việc phát triển sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn nhiều. Qua một thời gian dài sử dụng, người dân và Ðiện lực tỉnh Mondulkiri đánh giá cao nguồn điện của Việt Nam. Theo đánh giá, đến nay, hệ thống lưới điện cấp điện sang tỉnh Mondulkiri đã ổn định, chất lượng điện năng và doanh thu không ngừng tăng cao qua các năm. Nếu như năm 2012, sản lượng điện cấp cho Mondulkiri đạt 0,8 triệu kWh; năm 2013 đạt 1,7 triệu kWh; năm 2014 đạt 2,6 triệu kWh; năm 2015 đạt 3,5 triệu kWh; năm 2016 đạt 4,4 triệu kWh; năm 2017 đạt 5,3 triệu kWh; năm 2018 đạt 5,8 triệu kWh thì năm 2019, sản lượng điện đạt hơn 8,1 triệu kWh, tăng 132% so với cùng kỳ năm 2018, tăng gấp hơn 10 lần so với năm 2012. Doanh thu bán điện qua Campuchia trong năm 2019 đạt gần 22 tỷ đồng. Đây là nỗ lực lớn của ngành Điện Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cũng như góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước láng giềng, nhất là các địa phương dọc hai bên biên giới thêm bền vững.

ADQuảng cáo

Giá cung cấp điện cho người dân tỉnh bạn Mondulkiri cũng khá ưu đãi. Giá điện bình quân trong năm 2019 quy đổi sang Việt Nam đồng là 2.597 đồng/kWh. Đây là mức giá rất cạnh tranh so với mức giá của các nhà máy phát điện cấp bán cho người dân tại Mondulkiri. Cùng với việc quản lý vận hành hệ thống thật tốt, ngành Điện đã chú trọng khảo sát, xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện để bảo đảm cung cấp điện đầy đủ cho sinh hoạt, sản xuất cho người dân của tỉnh bạn. Đây là nhiệm vụ quan trọng, vừa giúp mở rộng hệ thống điện lưới của tỉnh Mondulkiri, phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng điện của người dân, vừa vun đắp tình hữu nghị giữa hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri cũng như hai nước Việt Nam-Campuchia.

Được biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng dự án, hiện nay, Công ty Điện lực Đắk Nông đang triển khai đầu tư xây dựng mới gần 4 km đường dây trung áp; tiến hành cải tạo, nâng cấp hơn 5,5 km đường dây trung áp, đồng thời trang bị hệ thống chống sét và lắp đặt một số thiết bị đóng, cắt điện hiện đại. Tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ đồng. Dự kiến, việc cải tạo, nâng cấp sẽ hoàn thành trong quý I năm 2020.

Mondulkiri là một trong 24 tỉnh, thành phố của Vương quốc Campuchia, cách Thủ đô Phnom Penh chừng 382 km, về hướng Đông Bắc, tiếp giáp với các tỉnh Stung Treng, Kratie của Campuchia và 3 tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước của Việt Nam. Tỉnh Mondulkiri có diện tích 14.288 km2, dân số gần 65.000 người. Trung tâm hành chính của tỉnh Mondulkiri là thành phố Senmonorom. Tỉnh có nhiều diện tích rừng và tài nguyên thiên nhiên. Khí hậu mát mẻ quanh năm, có nhiều nét tương đồng với tỉnh Đắk Nông. Thế mạnh của tỉnh Mondulkiri là du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông cho biết: Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống xuất khẩu điện sang Mondulkiri sẽ nâng cao tính ổn định của đường dây, giảm thiểu tổn thất điện năng, phục vụ kịp thời nhu cầu điện ngày càng gia tăng của người dân tỉnh bạn. Đây vừa là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là một vinh dự mà Công ty Điện lực Đắk Nông được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông tin tưởng giao phó. Chính vì vậy, ý thức chính trị và trách nhiệm của ngành Điện trong quá trình triển khai dự án luôn bảo đảm về mặt uy tín, chất lượng nhằm góp phần vào củng cố, phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa Đắk Nông-Mondulkiri.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng điện “đối ngoại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO