Lấy lợi ích, niềm tin của cử tri, Nhân dân để phục vụ, cống hiến!

Nguyễn Hiền| 20/01/2020 12:04

Với vai trò là “cầu nối”, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh luôn trăn trở làm sao để chuyển tải được nhiều nhất tâm tư, ý nguyện của cử tri, Nhân dân đến Đảng, Nhà nước. Vì vậy, tại các kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã dành nhiều tâm huyết, chọn lọc những vấn đề quan trọng, có tác động lớn để ý kiến, kiến nghị đến Chính phủ, các bộ ngành, được cử tri, Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Mơ ước cao tốc cho Tây Nguyên

Theo dõi các kỳ họp Quốc hội có thể thấy, một trong những vấn đề được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm ý kiến, kiến nghị liên tục ở nhiều kỳ họp Quốc hội, nhất là từ kỳ họp thứ 6 đến kỳ họp thứ 8 mới đây là vấn đề xây dựng hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng. Trong đó, Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh việc cần phải có tuyến đường cao tốc đi qua khu vực Tây Nguyên để tạo động lực cho vùng phát triển, tiệm cận với các vùng miền khác trong cả nước.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh phát biểu tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV

Trong các lần ý kiến, kiến nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ ra rằng, mặc dù Đảng và Nhà nước đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, nhưng đến nay kết cấu hạ tầng ở Tây Nguyên vẫn còn nhiều khó khăn và tụt hậu so với mặt bằng chung của cả nước. Tuyến quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng năm 2015 với chiều dài hơn 600 km thật sự mở ra nhiều cơ hội để các tỉnh Tây Nguyên khai thác tiềm năng và thu hút các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển hiện nay, tuyến quốc lộ 14 độc đạo thật sự chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Vì vậy, việc đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là mở tuyến đường cao tốc sẽ gỡ được “nút thắt” khó khăn hiện nay, mở ra cơ hội phát triển về mọi mặt cho vùng Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng.

Trong nhiều diễn đàn khu vực, các chuyên gia cũng nhận định, một trong những nguyên nhân dẫn đến thu hút đầu tư ở các tỉnh Tây Nguyên còn hạn chế là do các nhà đầu tư “ngại” giao thông đi lại khó khăn nên thường ít có ý tưởng đầu tư. Thực tế cũng cho thấy, các tỉnh Tây nguyên có lợi thế phát triển nông nghiệp, nhất là thế mạnh cây công nghiệp, nếu điều kiện giao thông thuận lợi sẽ góp phần lưu thông được hàng hóa, giúp người dân từng bước xóa đói giảm nghèo. Hạ tầng giao thông cũng là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch, đối với các tỉnh Tây Nguyên thế mạnh là du lịch sinh thái. Riêng đối với Đắk Nông, về lâu dài hạ tầng giao thông cũng rất quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp, nhất là khai thác bô xít, sản xuất alumin…

ADQuảng cáo

Từ thực tế tính cấp thiết, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng phân tích và chỉ ra lộ trình cần đầu tư một cách hiệu quả. Trước tiên, Chính phủ cần quan tâm nâng cấp và phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, đầu tư nâng cấp quốc lộ 27 và quốc lộ 28 từ Đắk Lắk, Đắk Nông đi Lâm Đồng và các tỉnh duyên hải miền Trung. Việc xây dựng cao tốc kết nối Tây Nguyên với TP. Hồ Chí Minh là thiết yếu để phát triển về mọi mặt. Về lâu dài, Chính phủ cần lập lộ trình đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ Đắk Nông đến cảng Kê Gà-Bình Thuận và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Kiến nghị đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng Tây Nguyên mặc dù mới chỉ được ghi nhận do còn khó khăn về nguồn vốn đầu tư nhưng kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được Chính phủ, các bộ ngành đánh giá cao về cả tinh thần trách nhiệm và tầm nhìn đối với sự phát triển bền vững chung của cả nước nói chung và vùng Tây Nguyên nói riêng.

Đồng chí Ngô Thanh Danh luôn lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để nắm bắt và chuyển tải đúng ý nguyện của Nhân dân, cử tri

Hạnh phúc lớn, trách nhiệm cao

Theo đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, từ khi được cử tri tín nhiệm, các ĐBQH tỉnh thấy rất hạnh phúc và vinh dự, nhưng đằng sau đó cũng xác định trách nhiệm của mình càng lớn hơn. Đại biểu không chỉ là “cầu nối” mà phải là người có tầm nhìn để phát hiện những vấn đề có tầm chiến lược, định hướng nhằm “hiến kế” các giải pháp đối với Quốc hội và các bộ ngành về những vấn đề trong thực tiễn. Đại biểu luôn phải phát huy hết tâm lực và cả trí lực để đọc, nghiên cứu, thu thập thông tin nhiều hơn, sâu hơn tất cả những vấn đề của đời sống xã hội.

Vì vậy, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã dựa vào thế mạnh, sự hiểu biết của mỗi đại biểu để phân công nhiệm vụ, lĩnh vực phù hợp nhằm nghiên cứu, kiến nghị những vấn đề cần quan tâm. Khi đã xác định được vấn đề mang tính cấp thiết, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ bám sát, nêu ý kiến, kiến nghị cũng như giám sát việc xử lý những ý kiến, kiến nghị đã chuyển tải các kỳ họp trước đó. Đối với những ý kiến, kiến nghị đã tiếp nhận từ cử tri và chuyển các sở, ngành xử lý, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng theo dõi, giám sát xử lý đến cùng nhằm trả lời cử tri.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh chia sẻ: Có những đêm khuya, khi cử tri vẫn gọi điện phản ánh, gửi gắm ý kiến, nguyện vọng, tôi lại như càng nhắc nhở mình phải cố gắng hơn, tâm huyết hơn để xứng với niềm tin của cử tri. Tôi cùng các đại biểu khác luôn nhủ lòng lấy lợi ích, niềm tin của cử tri, Nhân dân để phục vụ và cống hiến. Thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực để có thể cống hiến nhiều hơn, chuyển tải được nhiều hơn tâm nguyện của cử tri, Nhân dân, góp phần trách nhiệm của mình vào sự phát triển chung của cả nước, của khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy lợi ích, niềm tin của cử tri, Nhân dân để phục vụ, cống hiến!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO