Lên thành phố để phấn đấu giàu đẹp hơn

Nguyễn Lương - Thanh Nga| 20/01/2020 11:54

Để phấn đấu lên thành phố vào năm 2020, thị xã Gia Nghĩa đã và đang quyết tâm hoàn thành nhiều tiêu chí, trong đó xóa hộ nghèo là một trong những tiêu chí được địa phương sớm hoàn thành. Đây được xem là động lực để tạo đà cho Gia Nghĩa tiếp tục hoàn thành nhiều tiêu chí khác.

ADQuảng cáo

Lấy xóa nghèo làm mục tiêu cơ bản

Ngôi nhà mới của gia đình anh K’Biển, ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang được sửa soạn để đón tết. Trong căn nhà có diện tích hơn 40 mét vuông, sạch sẽ, được trang trí đơn sơ, anh K’Biển vui mừng cho biết: “Giờ gia đình tôi có thể an cư lạc nghiệp rồi. Nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương, không biết đến bao giờ tôi mới tích góp để xây dựng được ngôi nhà như vậy”.

Một góc Gia Nghĩa hôm nay. Ảnh: Công Tính - Cao Biên

Gia đình anh K’Biển thuộc hộ nghèo nhiều năm liền của xã. Với 4 nhân khẩu, ít rẫy nương nên mọi chi phí sinh hoạt đều dựa vào thu nhập từ những công việc làm thuê của hai vợ chồng. Cuối năm 2018, trên cơ sở rà soát, UBND xã Đắk Nia đã đưa gia đình anh vào danh sách hộ nghèo thuộc nhóm cần hỗ trợ nhà ở. Tháng 4/2019, được sự hỗ trợ 57 triệu đồng từ chính quyền địa phương và các mạnh thường quân, mong ước của gia đình anh có một ngôi nhà đã thành hiện thực. Có nhà ở đã giúp các thành viên trong gia đình anh yên tâm, chăm lo lao động sản xuất để ổn định cuộc sống.

Đầu năm 2019, gia đình anh K’Ku cũng được hỗ trợ 1 con bò giống nằm trong chương trình xóa nghèo của địa phương. Được hỗ trợ bò, gia đình anh đã sửa chữa chuồng trại và chăm sóc tốt. Đến nay, bò giống phát triển khỏe mạnh, giúp gia đình thêm động lực để làm ăn. “Được sự quan tâm của địa phương về hỗ trợ giống vật nuôi, gia đình tôi như được “tiếp sức” để phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn để nâng cao thu nhập để nhanh chóng thoát nghèo bền vững”.

Trong năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những nỗ lực của chính quyền, Nhân dân, thị xã Gia Nghĩa đã hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu về kinh tế, xã hội. Cụ thể, tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện hơn 886 tỷ đồng, đạt 104%; tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đường đô thị đạt 100%; tỷ lệ xử lý rác thải đô thị 92%, đạt mục tiêu so với nghị quyết đề ra; tỷ lệ giải quyết các quyền của người sử dụng đất đạt 97,5%, tăng 1,79%; số lao động được giải quyết việc làm gần 1.300 lao động, tăng gần 400 lao động so với kế hoạch. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Gia Nghĩa đạt khoảng 21%, thu nhập bình quân đầu người hơn 62 triệu đồng người/năm...

Đầu năm 2019, toàn xã Đắk Nia có 37 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,55% tổng dân số. Bằng nhiều cách làm hiệu quả, đến cuối 2019, xã đã xóa hết nghèo, số hộ cận nghèo cũng giảm từ 72 hộ xuống còn 48 hộ. Bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia khẳng định, có được kết quả này, thời gian qua, địa phương đã thực hiện nhiều nhóm giải pháp quyết liệt. Trong đó, xã ưu tiên giảm nghèo theo nhóm nhu cầu. Nghĩa là trên cơ sở tổng hợp, rà soát, địa phương sẽ phân ra các nhóm hộ nghèo như: Về nhà ở, về điều kiện sản xuất như cây trồng, vật nuôi, nông cụ, máy móc… Tùy vào nhu cầu của các hộ, cũng như tìm hiểu thực tế tại từng địa bàn, chúng tôi sẽ thực hiện giảm nghèo theo nhóm. Địa phương đã kết hợp công tác giảm nghèo với kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ để thực hiện xóa nghèo hiệu quả.

ADQuảng cáo

Nói về việc thực hiện giảm nghèo theo nhóm, ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa chia sẻ: “Để xóa nghèo, hàng năm, chúng tôi đã ban hành nhiều kế hoạch rất cụ thể, xây dựng chỉ tiêu và phân rõ nhiệm vụ cho từng phòng, ban, xã, phường. Trên cơ sở này, chúng tôi tổng hợp, phân theo nhóm nghèo, từ đó, giảm nghèo theo từng đối tượng. Nghĩa là nhu cầu của người dân thế nào và tùy vào điều kiện chăm sóc của các hộ ra sao để bảo đảm thoát nghèo thì chúng tôi thực hiện hỗ trợ”. Trong giai đoạn 2018-2019, thị xã Gia Nghĩa đã thực hiện hỗ trợ cho 218 hộ nghèo trên địa bàn, với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng. Trong đó, có 66 hộ được hỗ trợ về nhà ở, 50 hộ được hỗ trợ về cây giống, vật nuôi, 26 hộ được vay vốn hộ nghèo. Đến hết năm 2019, Gia Nghĩa đã hoàn toàn hết hộ nghèo. Riêng hộ cận nghèo chỉ còn 118 hộ.

Tiếp tục phấn đấu với nhiều mục tiêu mới

Để lên thành phố, ngoài mục tiêu giảm nghèo, Gia Nghĩa cũng đã phấn đấu và hướng đến những mục tiêu quan trọng khác. Ông Trần Đình Ninh cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu quan trọng. Làm sao khi Gia Nghĩa lên thành phố là xứng tầm với vị thế mới”.

Một trong những lĩnh vực hiện nay đã và đang được Gia Nghĩa tập trung nguồn lực thực hiện đó là thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn. Để thực hiện điều này, Gia Nghĩa đã không ngừng nỗ lực về cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo nhiều cơ chế, chính sách chung. Đến nay đã có hàng chục dự án có quy mô từ khá, lớn đã đầu tư vào địa bàn, góp phần tạo "đòn bẩy" quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thời gian qua, Gia Nghĩa cũng đã từng bước tạo chuyển dịch trong phát triển kinh tế theo hướng tập trung phát triển thương mại, dịch vụ. Bởi vì, quá trình đô thị hóa luôn gắn với sự phát triển của dịch vụ, thương mại, hiện đại hóa các mặt đời sống của Nhân dân. Chính vì thế, Gia Nghĩa luôn tạo môi trường thuận lợi nhất để người dân hoạt động kinh doanh, buôn bán, phát triển các dịch vụ phục vụ cộng đồng. Mặt khác, thị xã cũng thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng xanh, sạch, đẹp, văn minh, cũng như đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng đầu tư các dự án. Để làm tốt điều này, thị xã đã tranh thủ tối đa nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương, tỉnh và huy động xã hội hóa các nguồn lực nhằm tập trung cho đầu tư phát triển.

Ngày 17/12/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua quyết định thành lập thị xã Gia Nghĩa, thuộc tỉnh Đắk Nông và chính thtức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Gia Nghĩa đã bước sang những trang sử mới trên con đường phát triển của mình. Theo ông Trần Đình Ninh, lên thành phố là niềm tự hào, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mới cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Gia Nghĩa. Hay nói cách khác, lên thành phố là một bước khởi đầu của thời kỳ mới và đòi hỏi Gia Nghĩa phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để xứng tầm là trung tâm về kinh tế, xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên thành phố để phấn đấu giàu đẹp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO