“Một vai hai gánh” vẫn tròn nhiệm vụ

Khôi Nguyên| 20/01/2020 10:35

Cùng với góp phần rất lớn trong việc kéo giảm tai nạn giao thông, trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cũng gặt hái nhiều chiến công trong việc ngăn ngừa các vụ phạm pháp hình sự.

ADQuảng cáo

In dấu chân khắp các vùng quê

Công tác tuyên truyền pháp luật giao thông cho người dân là nhiệm vụ chung của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Nhưng trong những năm gần đây, CSGT luôn là lực lượng chủ công, tích cực đi đầu trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên khắp địa bàn tỉnh. Dấu chân của các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT-Công an tỉnh làm nhiệm vụ tuyên truyền in khắp các vùng quê trong tỉnh. Ngay cả những ngày nghỉ cuối tuần, các chiến sĩ cũng sẵn sàng xuống tận địa bàn để cung cấp những kiến thức pháp luật, giúp người dân nâng cao sự hiểu biết, chấp hành luật Giao thông đường bộ ngày một tốt hơn, tránh những vụ tai nạn thương vong.

Tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích trái phép đối với lái xe khách

Chỉ tính riêng trong năm 2019, gần 260 đợt tuyên truyền pháp luật giao thông, với hơn 94.000 lượt người dân tham gia; cấp phát trên 33.000 cuốn tài liệu, cẩm nang, tờ rơi về an toàn giao thông, các văn bản pháp luật… là những con số chứng minh cho sự nỗ lực của lực lượng CSGT trong công tác tuyên truyền. Đáng ghi nhận hơn, trong các đợt tuyên truyền, để thu hút người dân tham gia đông đủ, lực lượng CSGT còn chủ động kêu gọi, phối hợp với các doanh nghiệp tặng gần 4.400 suất quà gồm xe đạp, gạo, nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh, chăn màn, sách vở, quần áo.

Không chỉ về số lượng, phương pháp, hình thức tuyên truyền cũng luôn được đổi mới, ngày càng đa dạng, phong phú, tạo sức hấp dẫn đối với người nghe. Ban đầu chỉ là chiếc micro, sau này được đội ngũ tuyên truyền sáng tạo thêm các hình thức khác như in pano, áp phích, tờ rơi, trình chiếu các bộ phim tài liệu, làm giáo cụ, mô hình biển báo, tương tác bằng câu hỏi, giúp người nghe dễ nắm bắt và hiểu biết các quy tắc giao thông.

Ông Nông Văn Khánh ở xã Đắk D’rông (Cư Jút) cho biết: Năm nào tôi cũng thấy lực lượng CSGT xuống địa bàn 2 lần tuyên truyền pháp luật giao thông cho người dân. Các bộ phim chiếu các vụ tai nạn giao thông đã tác động, giúp bà con biết các biện pháp phòng tránh, chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông. Thiết thực nhất, mỗi lần tuyên truyền đều có người phiên dịch tiếng Kinh ra tiếng bản địa, nên đồng bào các dân tộc Mông, Tày, Nùng cũng hiểu được, tiếp thu nhanh.

Kiên quyết xử lý đến cùng

ADQuảng cáo

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cũng như ứng xử với nhau có văn hóa, sẵn sàng giúp đỡ, sơ cứu người gặp nạn. Một số vụ tai nạn khi xảy ra, người dân tự ý thức được nên đã chủ động đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời, tham gia bảo vệ hiện trường để cơ quan chức năng xử lý đúng người, đúng tội.

Công tác tuần tra, xử lý vi phạm được lực lượng CSGT toàn tỉnh thường xuyên tăng cường bất kể thời gian. Các đội chia nhau tổ chức kiểm tra tốc độ, tài xế sử dụng chất kích thích trái phép, nồng độ cồn, tình trạng quá tải trên các tuyến đường. Đối với những đoạn đường cong, gấp khúc, độ dốc lớn, nơi tập trung đông người họp chợ, trường học, những điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đều được bố trí lực lượng tuần tra lưu động nhằm cảnh báo cho người lái xe. Quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng phát hiện trường hợp vi phạm là kiên quyết xử lý. Trong tổng số trên 44.000 trường hợp vi phạm trong năm đều được các tổ công tác lập biên bản, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng.

Với việc công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý được chú trọng, tình hình tai nạn giao thông trong năm 2019 giảm về số vụ, người chết, người bị thương. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ, làm chết 43 người, bị thương 52 người (giảm 16 vụ, 8 người chết, 16 người bị thương so với năm 2018). Nguyên nhân tai nạn do sử dụng rượu, bia, riêng chất kích thích trái phép như ma túy không xảy ra vụ nào. Không chỉ vậy, trên 97% người dân toàn tỉnh đều chấp hành đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy tham gia giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội phó Đội tuần tra số 6 cho hay: Để giảm số vụ tai nạn kể trên, chúng tôi lắm lúc thức trắng đêm làm nhiệm vụ. Khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, chúng tôi thường gặp rất nhiều khó khăn, vì đối tượng không làm chủ bản thân, luôn tìm cách chống đối, thậm chí lăng mạ người làm nhiệm vụ. Nhưng chúng tôi không ngại va chạm, luôn khéo léo nhắc nhở, giải thích cụ thể, kiên quyết xử lý đến cùng.

Chúng tôi hay nói vui với nhau là “một vai mà hai gánh”, ngoài nhiệm vụ chính còn phải có trách nhiệm đấu tranh với các loại tội phạm hình sự. Niềm vui của lực lượng CSGT, chính là góp phần mang lại sự bình yên cho xã hội, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Trung tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh

Ngăn ngừa tội phạm hình sự

Cùng với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT còn tích cực đấu tranh có hiệu quả đối với các đối tượng phạm pháp hình sự. Năm 2019, lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ 54 vụ phạm pháp hình sự; trong đó có 30 vụ trộm cắp xe máy, 6 vụ sử dụng giấy chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát giả, 6 vụ buôn bán trái phép chất ma túy, 6 vụ trộm cắp tài sản, 6 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, hàng lậu và sử dụng súng tự chế.

Những vụ việc sau khi phát hiện đều bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý. Quá trình mở rộng khám phá án, lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt phá nhiều băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp ở các tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai hoạt động trên địa bàn Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Một vai hai gánh” vẫn tròn nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO