Nụ cười trẻ thơ - hạnh phúc đong đầy

Ngô Đồng| 20/01/2020 10:46

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Tổ chức Smile Train (Hoa Kỳ), Khoa Răng - Hàm - Mặt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông) đã triển khai chương trình phẫu thuật miễn phí “Khuyết tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng” cho nhiều trẻ em bị dị tật trên địa bàn tỉnh, mang lại nụ cười trẻ thơ, một tương lai tốt đẹp hơn.

ADQuảng cáo

Bây giờ Thị Hệ hay cười hơn

Chúng tôi đến nhà bé Thị Hệ vào một ngày cuối năm trong tiết trời se lạnh với cái gió nơi vùng biên giới xa xôi. Men theo con đường ngoằn ngoèo, gập ghềnh, theo chân anh cán bộ xã, chúng tôi đến bon Bu Nung, xã Quảng Trực (Tuy Đức)  - nơi gia đình bé đang sinh sống.

Niềm vui của gia đình bé Thị Hệ

Thấy có người lạ đến, chị Thị Lức (mẹ của bé Hệ) có chút ngại ngần, rụt rè mời chúng tôi vào nhà. Trong ngôi nhà ván nhỏ, đơn sơ, anh Điểu Ngót, cán bộ xã cho chúng tôi biết: Gia đình bé Thị Hệ thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã. Nhà đông con mà bé Thị Hệ lại bị dị tật hở môi khiến hoàn cảnh gia đình đã khó khăn lại càng chồng chất khó khăn hơn. Cả gia đình có 4 người con thì 2 cháu lớn đã phải nghỉ học…

Câu chuyện đang tiếp tục thì bé Thị Hệ được anh trai bế đi chơi về. Trước mắt chúng tôi là cô bé 2 tuổi đen nhẻm với vóc dáng nhỏ bé, gầy gò hơn với chúng bạn cùng trang lứa. Thấy có khách, Thị Hệ cười, nụ cười ánh lên vẻ tinh nghịch, rạng ngời. Nhìn nụ cười ấy, không ai nghĩ em vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuật trước đó ít lâu.

Vừa ôm con vào lòng xoa đầu chải tóc, chị Thị Lức nghẹn ngào cho biết: Đường sá đi lại khó khăn, nhà thì nghèo nên khi mang bầu con bé, mình lại chủ quan không đi thăm khám thai lần nào. Cái bụng mình nghĩ có bầu rồi đẻ ra là nuôi bình thường như anh chị của nó thôi. Lúc sinh ra nó nhỏ xíu, cái miệng lại không bình thường như con người ta, làm mình vừa thương, vừa sợ, nghĩ chắc nó bị thần linh “quở” mất rồi. Bác sĩ thì bảo nó bị dị tật hở môi vòm miệng, cho đi làm phẫu thuật là sẽ hết thôi nhưng mà mình nghèo quá, tiền đâu mà làm. Nhiều đêm nằm ôm con, mình chỉ ước có điều kiện cho con đi phẫu thuật lại môi.

Thế rồi, nghe thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đang có chương trình phối hợp với Tổ chức Smile Train hỗ trợ phẫu thuật miễn phí “Khuyết tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng” cho trẻ. Lúc ấy gia đình chị Thị Lức mới đưa bé Thị Hệ đi làm phẫu thuật. Giờ đây nụ cười trọn vẹn đã hiện trên môi bé, thật sự là niềm vui, hạnh phúc của cả gia đình.

ADQuảng cáo

Cũng nhờ được hỗ trợ toàn bộ chi phí của cuộc phẫu thuật mà con tôi có nụ cười như bao đưa trẻ bình thường khác. Bây giờ, Thị Hệ hay cười hơn, cũng bớt tự ti, mặc cảm với bạn bè so với trước đây. Tôi vui và hạnh phúc lắm, không ngờ điều ước của mình đã thành hiện thực.

Chị Thị Lức - mẹ của bé Thị Hệ

Cố gắng đem lại nụ cười cho trẻ thơ

Sứt môi và hở hàm ếch là những căn bệnh bẩm sinh. Khi đang trong quá trình phát triển của bào thai, tế bào miệng và môi phát triển không được trọn vẹn gây ra bệnh sứt môi. Nó khiến cho môi của trẻ xuất hiện các đường nứt ở phần môi trên. Còn hở hàm ếch là khe hở giữa vòm miệng và khoang mũi. Ước tính trên thế giới có khoảng 130 triệu trẻ em bị căn bệnh này, đây là một tỷ lệ không hề nhỏ. Riêng ở Việt Nam, cứ 500 trẻ sinh ra thì có một trẻ bị khe hở môi, hàm ếch và dị tật hàm - mặt.

Tùy từng trường hợp mà chi phí sẽ khác nhau nhưng nhìn chung, chi phí cho 1 ca điều trị dị tật sứt môi, hở hàm ếch thường tốn hàng chục triệu đồng. Đây là một số tiền không nhỏ đối với những gia đình vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế khó khăn như ở Đắk Nông. Từ thực tế đó, những năm qua, với sự tài trợ của các tổ chức từ thiện, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã triển khai các chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em.

Các bé bị dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng điều trị tại Khoa Răng - Hàm - Mặt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông)

Bác sĩ Trần Thanh Vương, Trưởng khoa Răng - Hàm - Mặt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông) cho biết: Dị tật sứt môi hở vòm miệng không chỉ là vấn đề y tế mà còn là vấn đề xã hội. Bởi nó ảnh hưởng sức khỏe, đồng thời liên quan đến sự phát triển tâm lý của con người. Bên cạnh đó, ngoài việc phải chịu đựng những khiếm khuyết về thể chất, những khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, các em chịu nhiều ảnh hưởng khác trong cộng đồng. Với trách nhiệm và lương tâm của người bác sĩ, chúng tôi luôn cố gắng sửa chữa những khuyết tật ấy, cố gắng đem lại cho các bé nụ cười trọn vẹn nhất có thể.

Chỉ tính riêng năm 2019, Khoa Răng – Hàm – Mặt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông) cùng Tổ chức Smile Train đã đồng hành với hơn 150 gia đình có các bé bị sứt môi, hở hàm ếch. Chương trình đã phẫu thuật thành công và đem lại  nụ cười cho 80 trẻ thuộc diện hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số…

Tuy số lượng các bé về khoa để thăm khám và phẫu thuật điều trị chưa thật nhiều song đã phần nào mang lại niềm hy vọng cho biết bao gia đình nghèo có con em mang dị tật sứt môi hở vòm miệng. Ánh mắt, nụ cười của con trẻ tưởng như là điều quá đỗi bình thường nhưng với nhiều ông bố, bà mẹ có con bị dị tật, đó là nỗi mong mỏi da diết, niềm hạnh phúc vô bờ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nụ cười trẻ thơ - hạnh phúc đong đầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO