Ông giáo và khu rừng thông đặc biệt ở Đắk Som

Đức Hùng| 20/01/2020 10:32

Gia chủ lúc đầu chỉ có mục đích trồng cây để giữ đất, nhưng hiện nay đã có được những khu rừng rất giá trị về cảnh quan, môi trường và có thể đầu tư để khai thác, phát triển du lịch.

ADQuảng cáo

Khu rừng thông rộng 2 ha, với hơn 2.400 cây thông thuộc dòng thông Caribe ở châu Mỹ do gia đình thầy giáo Hoàng Nam (53 tuổi), ở bon Păng So, xã Đắk Som (Đắk Glong) trồng vào năm 2004. Thầy giáo Hoàng Nam cho biết, năm 1995 thầy từ Quảng Trị vào Đắk Nông lập nghiệp và hiện nay đang là giáo viên dạy Toán. Những năm đầu lập nghiệp trên vùng đất mới, thầy Nam đã mua đất với ý định sản xuất nông nghiệp đơn thuần như bao người khác trên địa bàn. Thế nhưng, khi đó cả 3 người con của thầy đều đang đi học, nên không có người làm và thầy quyết định trồng rừng thông để vừa giữ đất, vừa tạo nguồn thu nhập lâu dài. Thầy Nam chia sẻ, trồng rừng thông giai đoạn đầu bỏ vốn nhiều, nhưng về sau không tốn công chăm sóc, rất phù hợp với điều kiện gia đình ông khi đó.

Ông Nam đang tiến hành mở đường, đầu tư xây dựng để khai thác du lịch

Hiện nay rừng thông của thầy Nam đã hơn 15 năm tuổi đời, nhiều cây có đường kính khoảng 45 cm và tạo thành một màu xanh mướt bên cạnh những rẫy cà phê, hồ tiêu. Theo thầy Nam cho biết, giống thông Caribe có sức sống mạnh, chỉ tốn công chăm sóc khoảng 2 năm đầu, còn lại thông chủ yếu tự phát triển. Hiện nay, thông đang đến thời kỳ bắt đầu đủ tuổi khai thác với lượng gỗ khá lớn. Vì thế, có rất nhiều người đến đặt vấn đề mua toàn bộ rừng thông để khai thác gỗ. Có một số người đã ngả giá gần 1,4 tỷ đồng cho 2 ha thông, nhưng gia đình thầy không bán. "Rừng thông đang mang lại giá trị môi trường rất lớn. Tôi không bán vì muốn bảo vệ môi trường và cũng giữ lại những ký ức của gia đình về những thời kỳ khó khăn", thầy Nam cho biết.

Với lợi thế khu rừng nằm cạnh quốc lộ 28, sát với hồ thủy điện Tà Đùng, nên gia đình thầy Nam đang muốn tận dụng rừng thông để phát triển du lịch. Hiện thầy Nam đang làm đường, tạo cảnh quan để biến rừng thông thành điểm dừng chân lý tưởng cho du khách. Thầy cũng đang chuẩn bị một số kế hoạch dài hơi để liên kết đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mở dịch vụ, tạo thành "điểm nhấn" du lịch ở Tà Đùng. Thầy Nam chia sẻ: "Tôi thấy xã hội đang phát triển không ngừng và có xu hướng là con người muốn sống gần gũi với thiên nhiên hơn. Do đó, tôi muốn biến rừng thông thành điểm đến thú vị cho nhiều người. Sau những giờ làm việc trên giảng đường, tôi cũng thường dành thời gian đi dạo quanh rừng thông, nơi có không gian thoáng mát, trong lành, để tinh thần được sảng khoái hơn".

ADQuảng cáo

Rừng thông chạy dài từ quốc lộ 28 xuống chân đồi. Ngoài giá trị về gỗ, rừng thông còn mang đến những giá trị môi trường to lớn

Ngoài rừng thông, thầy Nam còn có 5 ha rừng bạch đàn Úc đã trồng 12 năm. Giống bạch đàn này thân cây thẳng, hiện đã cao khoảng 15 m, đường kính từ 25 cm - 40 cm. Đến nay rừng bạch đàn cũng đang bước vào giai đoạn khai thác với giá trị kinh tế hàng trăm triệu đồng/ha, nhưng thầy Nam cũng không bán vì muốn giữ lại giá trị về môi trường và để làm du lịch trong tương lai.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, rừng thông của thầy Nam là rừng thông Caribe duy nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay. Qua theo dõi quá trình phát triển của rừng thông đã cho thấy, loại thông có nguồn gốc từ châu Mỹ này rất phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng ở Đắk Nông. Do đó, người dân và các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng hoàn toàn có thể trồng và phát triển diện tích thông Caribe. Hiện nay, thấy được hiệu quả kinh tế và hiệu quả môi trường ở mức cao, nên nhiều người dân trên địa bàn Đắk Som cũng đã tiến hành trồng loại thông này, với tổng diện tích hơn 3 ha.

Rừng thông và rừng bạch đàn của thầy Nam đã thu hút được khá nhiều người đến thăm quan và họ đều tỏ ra rất thích thú. Nhất là đối với những người ở thành phố, họ rất thích được trải nghiệm ở một khu rừng đặc biệt như rừng thông, bạch đàn của thầy Nam. Ông Nguyễn Văn Bình, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Tôi rất bất ngờ về rừng thông này, một giống thông khá đặc biệt, thân và lá đẹp. Nếu tận dụng để làm du lịch trải nghiệm thì đây sẽ là điểm đến hấp dẫn với nhiều người".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông giáo và khu rừng thông đặc biệt ở Đắk Som
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO