Thành phố Gia Nghĩa thu hút đầu tư phát triển đô thị

20/01/2020 11:39

Thu hút đầu tư là một trong những lĩnh vực được Gia Nghĩa quan tâm và xem đây là động lực đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị, xứng tầm với một thành phố nói riêng và là bộ mặt của trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh Đắk Nông nói chung.

ADQuảng cáo

Kêu gọi các dự án đầu tư có sử dụng đất

Gia Nghĩa có 9 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư có sử dụng đất công bố lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2018 và năm 2019 với tổng mức đầu tư trên 3.733 tỷ đồng. Trong đó, Dự án Khu dân cư tổ dân phố 3, phường Nghĩa Phú với quy mô khoảng 42,7 ha và năm 2019 hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư. Dự án Khu số 1 dọc đường Bắc Nam giai đoạn 2 với quy mô khoảng 14,5 ha và Dự án Điểm dân cư số 6, khu vực Sùng Đức với quy mô khoảng 20,1 ha đều hoàn thành bước sơ tuyển và trình Sở Tài nguyên - Môi trường thẩm định giá đất và Dự án Chợ và khu dân cư Sùng Đức, phường Nghĩa Tân với quy mô dự án khoảng 7 ha đang xác định giá trị tối thiểu nhà đầu tư phải nộp vào ngân sách Nhà nước khi trúng thầu. Dự án Trường mầm non tư thục Đắk Nông kêu gọi đầu tư tại vị trí thuộc dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư 23 ha thuộc quy hoạch khu Đông Nam thị xã Gia Nghĩa với diện tích khoảng 5.000m2 đang trình điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư và lập hồ sơ yêu cầu để lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án đang lập hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư gồm: Dự án Khu dân cư số 3, phường Nghĩa Trung với quy mô khoảng 56 ha; Dự án Khu dân cư số 5, phường Nghĩa Phú với quy mô khoảng 19 ha; Dự án Khu dân cư số 2, phường Nghĩa Trung với quy mô khoảng 82 ha; Dự án Khu đô thị mới tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung với quy mô khoảng 44 ha.

Ngoài ra, Gia Nghĩa có 3 dự án về giáo dục và 1 dự án về thể dục - thể thao thuộc lĩnh vực xã hội hóa kêu gọi đầu tư.

Gia Nghĩa được các nhà đầu tư đánh giá cao về phong cảnh đẹp và triển vọng

Ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết: Trên cơ sở chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, những năm qua chúng tôi rất quan tâm thu hút đầu tư và đã thu hút một số doanh nghiệp đầu tư vào một số khu dân cư ở các phường Nghĩa Phú, Nghĩa Trung, Nghĩa Tân, Nghĩa Thành. Các nhà đầu tư đang triển khai quyết liệt và chúng tôi đang làm hết khả năng để làm sao thu hút nhanh các nguồn vốn. Ngoài ra, trên địa bàn, UBND tỉnh cũng thu hút đầu tư các khu dân cư lớn. Ví dụ như Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đang vào cuộc rất mạnh hỗ trợ tỉnh trong việc quy hoạch chi tiết và đấu thầu một số dự án như dự án 5,5 ha, dự án thác Liêng Nung 350 ha, dự án khu bờ Đông khoảng 1.000 ha. Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T cũng đang hỗ trợ tỉnh quy hoạch chi tiết một số vùng và đang triển khai khu đô thị ở khu vực sân vận động thuộc phường Nghĩa Tân. Chúng tôi mong muốn làm càng nhanh để khẳng định bộ mặt đô thị trung tâm, hai nữa là bộ mặt của tỉnh và xứng đáng việc công nhận thành phố.

ADQuảng cáo

Cải cách hành chính, đồng hành với doanh nghiệp

Thời gian qua, các cấp chính quyền của Gia Nghĩa đã chú trọng cải cách hành chính và đồng hành cùng các nhà đầu tư.

Quốc lộ 14 giúp Gia Nghĩa “kết nối” với các vùng miền, trong đó có khu vực phát triển kinh tế năng động Đông Nam bộ

Ông Nguyễn Đình Tuất, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất thị xã Gia Nghĩa chia sẻ: Chúng tôi thấy khó khăn nhất, vướng nhất trong triển khai thu hút đầu tư đó là trước đây không xác định được chi phí nhà đầu tư phải nộp vào ngân sách Nhà nước và như vậy không thể tổ chức đấu thầu. Sau đó, chúng tôi tìm hiểu và thấy chi phí này luật không hướng dẫn mà do địa phương hướng dẫn và ở các tỉnh, thành phố chi phí này rất nhỏ nhưng ở mình chi phí này lại lớn. Chúng tôi đã học hỏi kinh nghiệm các tỉnh và đã rút ngắn thời gian xác định chi phí nhà đầu tư phải nộp vào ngân sách Nhà nước. Chẳng hạn như dự án Khu dân cư số 3, phường Nghĩa Phú trước đây mất tới 8 tháng vẫn chưa xác định được chi phí nhà đầu tư phải nộp vào ngân sách Nhà nước nhưng sau đó chúng tôi tìm ra giải pháp và chỉ mất 3 tháng là đã xác định được.

Ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa cho biết: Các nhà đầu tư đánh giá việc chọn đầu tư vào Gia Nghĩa rất triển vọng, khả thi, mặc dù dân số của Gia Nghĩa chưa cao. Họ mong muốn không chỉ thu hút được nguồn vốn của người dân ở Gia Nghĩa tham gia mà còn thu hút được các “mạnh thường quân” ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... Bởi khi đến với Gia Nghĩa, các nhà đầu tư nhận thấy điều kiện khí hậu mát mẻ, đất đai phì nhiêu, phong cảnh đẹp và tiềm năng phát triển đô thị  rất tốt. Thị xã chỉ đăng ký danh mục thu hút đầu tư sau đó thì tất cả các thủ tục liên quan đến các sở, ngành nên chúng tôi luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp để thủ tục đầu tư nhanh hơn, việc đấu thầu công khai, minh bạch. Tất cả cơ chế, chính sách đều ở tỉnh nhưng thành phố giao cho các đơn vị, phòng, ban giúp doanh nghiệp nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Gia Nghĩa thu hút đầu tư phát triển đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO