Thời bình phải lo luyện võ

Lam Giang| 20/01/2020 10:34

Với phương châm “Mài gươm thật sắc nhưng không dùng gươm“, “Thời chiến phải năng đọc sách, Thời bình phải lo luyện võ”, lực lượng quân sự tỉnh luôn xác định trong điều kiện hòa bình phải không ngừng tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện sát với thực tế và các tình huống sẵn sàng chiến đấu.

ADQuảng cáo

Lính tăng trên thao trường

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại Đại đội Thiết giáp 74. Với tình huống cơ động chiến đấu bảo vệ mục tiêu, sau hiệu lệnh báo động, chỉ sau ít phút, toàn bộ các kíp xe chiến đấu đã trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, theo đội hình chiến thuật, cơ động linh hoạt. Từng thành viên kíp xe, ai cũng tập trung cao độ, thực hiện thuần thục, chính xác động tác chiến thuật cá nhân, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, xử trí các tình huống.

Chiến sĩ Đại đội bộ binh 1 (Đắk Mil) luôn nỗ lực luyện tập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thượng úy Nguyễn Xuân Thạnh, lái xe Đại đội Thiết giáp 74 nói: Để kíp xe hoàn thành nhiệm vụ, mỗi thành viên phải giỏi việc mình, biết việc đồng đội, hỗ trợ lẫn nhau. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng để bảo đảm tính chính xác, hiệu suất cao trong chiến đấu. Vì vậy, bên cạnh huấn luyện cơ bản, chính khóa, chúng tôi luôn chú ý bảo dưỡng xe, giữ vững hệ số kỹ thuật.

Đại úy Hoàng Trọng Hiệp, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp 74 chia sẻ: Với đặc thù là đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cấp ủy, chỉ huy đại đội thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt kế hoạch, xây dựng chương trình, nội dung phù hợp, chuẩn bị tốt mô hình học cụ, thao trường, bãi tập phục vụ yêu cầu huấn luyện. Trong đó, đơn vị tập trung luyện tập các nội dung thực hành thao tác kỹ thuật lái xe, rèn luyện sức khỏe... để bộ đội làm chủ phương tiện, vũ khí trang bị, cơ động nhanh theo các phương án chiến đấu.

Qua tìm hiểu được biết, đơn vị thiết giáp thường xuyên báo động luyện tập tình huống di chuyển bất thường, bảo đảm đầy đủ thành phần, quân số, lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật từ tiểu đội trở lên. Trong quá trình huấn luyện, các kíp xe tập trung kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện lý thuyết cơ bản và nắm bắt những hỏng hóc thường gặp của các loại linh kiện để phát hiện và xử lý khi gặp vấn đề về kỹ thuật.

Vượt nắng thắng mưa

Tại Đại đội bộ binh 1 (Ban CHQS huyện Đắk Mil), chỉ mới 7 giờ sáng nhưng không khí huấn luyện, luyện tập của các chiến sĩ đã rất sôi nổi, khẩn trương với tinh thần “vượt nắng thắng mưa say sưa luyện tập”.

Gạt những giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt sạm đen nhưng rắn rỏi bởi nắng gió thao trường, Binh nhất Phạm Văn Cương, Tiểu đội 7 bày tỏ: Chúng tôi luôn khắc phục khó khăn, ra sức học tập, huấn luyện để trang bị kỹ chiến thuật, khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, góp phần xây dựng đơn vị, bảo vệ địa bàn biên giới vững chắc.

Trung sĩ Lý Văn Dương, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7 khẳng định: Tôi luôn bám sát, hướng dẫn từng động tác cho các chiến sĩ. Dù có vất vả nhưng chúng tôi luôn khắc phục vượt qua, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh.

ADQuảng cáo

Đón chúng tôi tại phòng khách, trong bộ quân phục còn ướt đẫm mồ hôi, Đại úy Lê Minh Nhất, Đại đội trưởng Đại đội bộ binh 1 vui vẻ: Đóng quân trên địa bàn biên giới, việc học tập, rèn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng địa bàn vững chắc là nhiệm vụ trọng tâm của từng cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã xác định rõ từng nội dung, biện pháp, đưa công tác huấn luyện ngày một cơ bản, thiết thực, vững chắc, sát thực tế, với các phương án tác chiến trên mọi địa hình, thời tiết. Việc quán triệt nhiệm vụ được đơn vị làm rất kỹ, nên bộ đội luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức sẵn sàng chiến đấu, phấn đấu học tập, rèn luyện, giữ kỷ luật tốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Vất vả, khó khăn luôn đồng hành nhưng với quyết tâm và trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ Đại đội bộ binh 1 luôn đi đầu trong các phong trào thi đua đột phá của lực lượng quân sự huyện Đắk Mil nói riêng và của tỉnh nói chung, xứng đáng với niềm tin của chính quyền và người dân nơi vùng biên giới Đắk Mil.

Quân nhân dự bị động viên huấn luyện thực hành đề mục "Đại đội bộ binh vận động tập kích có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ”

Gác việc nhà ra thao trường

Sự nghiêm túc, chính quy không chỉ có ở đơn vị chủ lực mà còn thể hiện rõ trong công tác huấn luyện lực lượng dự bị động viên.  Những ngày cuối tháng 11, nắng vàng trải dài trên các đỉnh núi, ngọn đồi, các chiến sĩ dự bị động viên của Trung đoàn 994 bước vào đợt huấn luyện trên thao trường Đức Xuyên (Krông Nô), với không khí thi đua sôi nổi, hào hứng, với đề mục: “Đại đội bộ binh vận động tập kích có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ”.

Mặc dù đã xuất ngũ nhiều năm, nhưng chỉ sau thời gian ngắn được tập trung huấn luyện, các chiến sĩ đã nhanh chóng hòa nhập môi trường quân ngũ và thực hiện các nội dung huấn luyện, bài tập theo yêu cầu. Từ thao tác cá nhân đến hiệp đồng khẩu đội đều khá thuần thục, không thua kém bộ đội các đơn vị chính quy.

Là một trong số các chiến sĩ gác việc nhà để ra thao trường huấn luyện, Đại úy Vương Đức Luận, Đại đội bộ binh 2, Tiểu đoàn dự bị 1, Trung đoàn 994, nhà ở xã Nam Dong (Cư Jút) chia sẻ: Những ngày cuối năm, việc nương rẫy nhiều, thường xuyên bận rộn, nhưng khi nhận quyết định tập trung, tôi đã thu xếp công việc gia đình ổn thỏa để tham gia huấn luyện cùng đơn vị. Dù đã lâu không được tiếp xúc đến vũ khí, đạn dược, nhưng sau một tuần huấn luyện, chúng tôi đều thành thạo, thuần thục các bước, từ thao tác cá nhân đến hiệp đồng trong chiến đấu.

Phát huy tốt đẹp truyền thống anh hùng

Xác định huấn luyện là nhiệm vụ thường xuyên trọng tâm trong cả thời bình và thời chiến, nên hàng năm bước vào mùa huấn luyện, các cơ quan, đơn vị lực lượng quân sự tỉnh đều có sự chuẩn bị kỹ càng cả về cơ sở vật chất, tập huấn. Các đơn vị thường chú trọng tổ chức huấn luyện, luyện tập tổng hợp các bước chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thường xuyên lên cao và từ tăng cường lên toàn bộ.

Đại tá Lê Huy Hà, Phó Chỉ huy trưởng-Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Qua các đợt huấn luyện cho thấy, nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong việc xây dựng ý chí phấn đấu vươn lên giành thành tích cao được nâng lên. Mặt khác, tư tưởng chủ quan, khoán trắng, xem nhẹ, ngại khó, ngại khổ, hạ thấp yêu cầu, bớt xén nội dung, chương trình, thời gian và bệnh thành tích trong huấn luyện đã kịp thời được khắc phục. Nhận thức, trình độ của đội ngũ cán bộ các cấp trong công tác tham mưu tác chiến, huấn luyện, tổ chức chỉ huy, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ đạt khá, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đây chính là “hành trang” vững chắc để lực lượng quân sự tỉnh tiếp tục phát huy tốt đẹp truyền thống quân đội anh hùng, hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời bình phải lo luyện võ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO