Tập trung hướng về cơ sở

Hoàng Hoài| 29/01/2017 11:57

Với phương châm hướng về cơ sở, lấy người dân làm chủ thể, các hoạt động do Mặt trận các cấp tổ chức thực hiện đều gắn với lợi ích của nhân dân, vì dân, do dân.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Điểu Xuân Hùng (bên trái) thăm hỏi người dân địa phương

Gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, ông Lê Văn Sơn, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố 4, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) hiểu được niềm mơ ước của người dân nhiều năm nay chính là có con đường đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn. Tiếng là ở khu vực thị trấn, nhưng con đường chính của tổ là đường đất, vào mùa mưa, xe lưu thông nhiều xuống cấp, vận chuyển, đi lại đều khó khăn. Con đường cũng đã được phê duyệt từ nhiều năm, nhưng chưa thực hiện được vì chưa có kinh phí. Trong khi đó, bà con ai cũng mong chờ, gặp đâu cũng hỏi khi nào Nhà nước cho làm đường. Vì vậy, để chia sẻ với khó khăn chung của tỉnh cũng như đáp ứng nguyện vọng của bà con, chi bộ và ban tự quản quyết định huy động sức dân để làm đường trước.

Nắm bắt được thông tin này, Ban công tác mặt trận tổ đã vào cuộc ngay. Ông Sơn cho biết: “Khi dân đồng thuận rồi, chúng tôi lại suy nghĩ làm thế nào để thu tiền mà không làm khó cho bà con, bởi mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy, tôi đã phối hợp kêu gọi cán bộ, đảng viên đóng trước. Những hộ nào khá thì cho hộ nghèo vay tiền đóng rồi trả sau, có sự thỏa thuận giữa hai bên”.

Đông đảo người dân xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) tham gia thi môn chạy 5 km trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016

Khi có tiền, Mặt trận tổ phối hợp lập dự án, dự toán và thành lập các ban giám sát cộng đồng, ban thanh tra nhân dân. Tổ cũng tiến hành công khai các khoản đóng góp, dự kiến thu chi như thế nào nên dân rất tin tưởng. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và sự đồng thuận của nhân dân, nhiều tháng nay, con đường dài 700m, với số tiền 515 triệu đồng đã được bê tông hóa kiên cố. Đường làm xong, Mặt trận phối hợp vận động nhân dân mỗi hộ tự xây mương thoát nước và lề đường để bảo đảm tính thẩm mĩ. Đường sá rộng mở, bà con còn tự nguyện đóng góp lắp điện chiếu sáng, mua thùng đựng rác để thu gom rác thải, không xả rác tùy tiện.

ADQuảng cáo

Theo ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã từng bước đổi mới, cải tiến nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, góp phần mở rộng tập hợp các đối tượng quần chúng và đoàn kết toàn dân. Nhiều phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận các cấp và các đoàn thể triển khai thực hiện, từng bước đi vào chiều sâu, nền nếp, mang tính tự quản cộng đồng. Cụ thể như các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Ngày vì người nghèo”...

Điển hình, trong cuộc vận động Ngày vì người nghèo, Mặt trận các cấp đã nỗ lực huy động nhiều nguồn đóng góp khác nhau để hỗ trợ người nghèo làm nhà ở. Và để việc làm nhà đúng người, đúng đối tượng, Mặt trận lựa chọn, đưa ra nhân dân bình xét, rồi gửi danh sách lên cấp trên để kiểm tra thực tế. Nếu có trường hợp nào không đúng thì sẽ không hỗ trợ và thông báo rộng rãi để nhân dân biết rõ nguyên nhân. Chỉ tính riêng năm 2016, từ nhiều nguồn huy động khác nhau, toàn tỉnh đã phối hợp làm được 82 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo và đã kiểm tra, khảo sát 34 hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại các huyện, thị xã để tiến hành phân bổ làm nhà trong thời gian tới.

Con đường bê tông ở tổ dân phố 4, thị trấn Ea T'ling (Chư Jút) được hoàn thành đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con

Tại nhiều địa phương, Mặt trận các cấp đã lồng ghép vào các đợt tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân về hoạt động của bộ máy chính quyền, các tổ chức đoàn thể. Đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận đã khắc phục được tình trạng ngồi bàn giấy sang luân phiên trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời định hướng dư luận xã hội.

Ông Điểu Xuân Hùng khẳng định: “Suy cho cùng, mọi hoạt động của Mặt trận đều vì nhân dân, do nhân dân. Khi tổ chức các phong trào, hoạt động, cán bộ mặt trận từ cơ sở đến cấp tỉnh đều hòa chung với nhân dân để cùng nhau phấn đấu thực hiện. Khi mình sâu sát, hòa vào đời sống của nhân dân thì mình mới hiểu nhân dân nghĩ gì, muốn gì. Khoảng cách giữa cán bộ và nhân dân vì vậy cũng được rút ngắn, từ đó Mặt trận xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với nhân dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung hướng về cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO