HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Khởi nghiệp cùng các doanh nhân Nhâm Tuất

Cập nhật ngày: 20/02/2018 | 09:40 GMT+7

Tuổi Tuất nói chung, Nhâm Tuất nói riêng được đánh giá là người thẳng thắn, trung thực, cần cù và hào hiệp. Là những người có tinh thần cộng đồng cao, luôn đặt lợi ích chung lên trên hết… Chính những ưu điểm đó đã giúp cho họ - những doanh nhân tuổi Tuất luôn vững chí khởi nghiệp, dù chặng đường đó luôn đầy những chông gai, thử thách.

Quyết tâm theo đuổi thương hiệu bơ Đắk Nông

Sau 12 năm gắn bó với nghề dạy học ở Cần Thơ, năm 2012, anh Lê Văn Hưng, sinh năm 1982 (Nhâm Tuất), Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại, dịch vụ Bơ M’nông ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đã quyết định bỏ công việc dạy học ổn định, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với cây bơ trên đất Đắk Nông.

Lê Văn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Bơ M’nông ở xã Đắk R’moan, thị xã Gia Nghĩa

Ban đầu chỉ là sự tình cờ, nhưng đến giờ nghiệm lại, anh Hưng cho rằng đó lại chính là cái duyên, là sự lựa chọn đúng đắn. Từ một người hoàn toàn “trắng” kiến thức về cây bơ, rồi vô tình bắt gặp những thông tin về nó khi tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho con nhỏ trên môi trường mạng internet, đã thôi thúc anh Hưng phải tìm tòi, nghiên cứu cây trồng này bằng được. Đến nay, con trai anh đã 7 tuổi cũng là chừng ấy thời gian anh đeo đuổi, gắn bó với cây bơ như “bóng với hình”. Anh Hưng cho biết, phải mất 2 đến 3 năm vừa đi dạy học, vừa nghiên cứu, anh mới dám bỏ ngang sự nghiệp để bắt đầu với một nghề hoàn toàn mới. Cùng với nghiên cứu các tài liệu trong nước, anh đã tham khảo thêm các thông tin liên quan đến cây trồng trên các trang mạng của nước ngoài. Sau đó anh lại đích thân tìm đến các cơ sở cây giống nổi tiếng của cả nước lúc bấy giờ như: EaKmat, Trịnh Mười, A Tư… Và năm 2012, anh quyết định đầu tư trồng 500 cây bơ đầu tiên tại Đắk Nông. Năm 2015-2016, cây bơ bắt đầu cho thu trái, mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp. Hiện tại, trái bơ do Công ty trồng đang được cung ứng cho thị trường các tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Ngoài ra, giữa năm 2017, Công ty còn liên kết với 1 doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh để thực hiện sơ chế, đóng gói xuất khẩu gần 2 tấn bơ đi các nước như: Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc… và đã được các thị trường này chấp nhận, đánh giá rất cao.

Cũng trong khoảng thời gian của năm 2016-2017, anh bắt đầu sản xuất thêm cây giống để bán cho bà con ở các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên. Năm 2017, doanh thu mang về cho Công ty trên 1 tỷ đồng, với hơn 20 tấn bơ các loại được xuất bán ra thị trường.

Hiện tại, Công ty đang trồng thuần và xen gần 4 ha bơ các loại. Ngoài ra, từ năm 2016, doanh nghiệp còn thực hiện liên kết với các hộ dân ở các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ trồng gần 500 ha bơ. Trong đó, doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ bà con về kỹ thuật, đóng gói và chịu trách nhiệm “đầu ra” cho sản phẩm. Công ty hiện đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để được đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa. Khoảng đầu năm 2018, vườn bơ của Công ty sẽ được cấp chứng nhận VietGAP. Doanh nghiệp cũng đang khẩn trương xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, ứng dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để xử lý sản phẩm sau thu hoạch.

Đặt chữ “tín” lên hàng đầu

Dù thiếu may mắn hơn những người khác do một chân bị thương tật từ nhỏ, nhưng anh Đặng Ngọc Tuyên, SN 1982, hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH MTV In ấn quảng cáo T&T, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) lại chưa bao giờ xem đó là trở ngại, mà chính là động lực để bản thân quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

Đặng Ngọc Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH MTV In ấn quảng cáo T&T, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa

Tốt nghiệp ngành Y, ra trường bắt đầu với nghề chế biến thực phẩm, nhưng quyết định con đường sự nghiệp cuối cùng của anh Tuyên lại là nghề quảng cáo, in ấn. Năm 2010, sau khi tiếp nhận và khôi phục lại cơ sở in của một người thân ở thị xã Gia Nghĩa, anh đã táo bạo thành lập công ty riêng, với đồng vốn khởi điểm ban đầu chỉ vỏn vẹn 30 triệu đồng từ vay mượn. Trang thiết bị lúc đó cũng chỉ có 1 máy tính, 1 máy in để xử lý công việc. Còn lại mọi thứ đều phải thao tác bằng thủ công. Tuy nhiên, với bản tính năng động, nhạy bén, ham học hỏi, cùng với sự thành thạo về công nghệ thông tin nên chỉ trong thời gian ngắn, anh Tuyên đã nắm vững được nhiều kiến thức của nghề in ấn, quảng cáo. Kiểu dáng các sản phẩm cũng dần được thay đổi phù hợp với yêu cầu của các đơn hàng. Lượng khách hàng đến với đơn vị cũng ngày một đông hơn. Hiện tại, ngoài in ấn vật phẩm quảng cáo, Công ty còn thực hiện in ấn vỏ hộp bao bì, thiết kế thi công biển bảng quảng cáo...

Lấy “chữ tín” đặt lên hàng đầu, đơn vị luôn giao hàng đúng thời gian, hình thức đẹp, chất lượng tốt, vì vậy, khách hàng luôn tin tưởng mỗi khi tìm đến Công ty. Hàng năm, doanh thu bình quân của doanh nghiệp đạt từ 2-3 tỷ đồng, tạo công việc ổn định và đóng bảo hiểm xã hội cho 6 lao động địa phương, với mức lương trung bình 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Nghiêm túc khi thực hiện ý tưởng

Khởi nghiệp bằng “cà phê sạch”, với anh Nguyễn Đình Định, sinh năm 1982, Giám đốc Công ty Cổ phần Godere, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng chính là sự khởi đầu lại mọi việc cho cuộc sống bản thân và gia đình ngay từ năm 2017.

Nguyễn Đình Định, Giám đốc Công ty Cổ phần Godere, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa

Anh Định chia sẻ: "Vốn liếng vô giá để thực hiện khởi nghiệp với tôi đó chính là sự đam mê với sản phẩm cà phê được nuôi dưỡng từ khi biết thưởng thức chính sản phẩm này”. Anh cho rằng, tiềm năng về cây cà phê của địa phương rất lớn, trong khi, người nông dân của mình lại chỉ chú tâm tới làm sao đạt nhiều về sản lượng, chứ chưa chú trọng vào việc nâng cao giá trị cho sản phẩm cây trồng. Ngoài thị trường lại trôi nổi vô vàn các sản phẩm kém chất lượng, pha trộn tạp chất, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người tiêu dùng… Từ những bất cập đó nên anh đã đặt mục tiêu “làm đến nơi, đến chốn” cho ý tưởng kinh doanh ngay từ đầu. Theo đó, từ việc chuẩn bị về giấy tờ, thủ tục kinh doanh đến đầu tư về cơ sở vật chất, con người… đều được anh tự tay chuẩn bị một cách bài bản, chu toàn. Đặc biệt, quán cà phê đã được anh dày công thiết kế theo phong cách mới, hiện đại, tiện lợi nhất. Khách hàng tới có thể chứng kiến tận mắt quá trình làm ra được một ly cà phê như ý, từ việc rang, xay cho tới pha chế… Những thức uống khác của quán cũng được đơn vị nghiên cứu kỹ về công thức để nhân viên có thể tư vấn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với sức khỏe, khẩu vị của mình.

Hiện tại, doanh nghiệp đang tự trồng và liên kết với các hộ dân ở thị xã Gia Nghĩa trồng 50 ha cây cà phê theo hướng nông trại. Mọi quy trình trồng, chăm sóc, phơi sấy, thu hoạch và chế biến đều được thực hiện nghiêm ngặt. Cây trồng được bón phân hữu cơ. Trái cà phê được thu chín hoàn toàn và phơi sấy trong nhà kính. Thực phẩm được chế biến nguyên chất, không pha trộn, bảo đảm tốt nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng… Tại nông trại hiện cũng đang được doanh nghiệp trồng xen thêm cây ăn trái, một phần diện tích làm ao hồ, nhà sàn.

Lê Dung thực hiện

171
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?