Bám công trình để hoàn thành nhiệm vụ

28/01/2022 08:19

Năm 2021, dù gặp không ít khó khăn, nhưng bằng nhiều nỗ lực, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT (Ban QLDA NN-PTNT) tỉnh Đắk Nông vẫn hoàn thành nhiệm vụ và thực hiện giải ngân vốn đầu tư đạt trên 98% kế hoạch.

ADQuảng cáo

Đối mặt nhiều khó khăn

Năm 2021, Ban QLDA NN-PTNT triển khai 17 dự án, với tổng vốn được giao hơn 290 tỷ đồng. Hầu hết các dự án nằm rải rác, trải rộng trên nhiều địa bàn nông thôn, miền núi, điều kiện thi công hạn chế.

Cùng với khó khăn về đặc thù công trình, năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc vận chuyển máy móc, vật liệu phục vụ xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban QLDA NN-PTNT, hầu hết vật liệu, máy móc phục vụ các công trình, đơn vị đều phải vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về. Có những thời điểm dịch bệnh bùng phát, tạm dừng lưu thông, nên vật liệu không thể vận chuyển về kịp thời gian thi công.

Lãnh đạo Ban QLDA gặp gỡ, trao đổi với đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến xây dựng công trình hồ chứa nước Đắk N'ting

Đến lúc dịch vụ vận chuyển lưu thông hoạt động trở lại, vật liệu được tập kết đầy đủ thì Đắk Nông xảy ra mưa nhiều, công trình thủy điện xả lũ ngập hết thực địa, không thể thi công được. Những khó khăn khách quan này đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công một số công trình.

Dịch bệnh Covid-19 cũng khiến một số thời điểm địa bàn có dự án bị phong tỏa. Đội ngũ công nhân làm việc cũng hạn chế đi lại, nên ảnh hưởng đến lực lượng thi công tại công trình.

“Khó khăn vô cùng nhiều, trong khi nguồn lực của đơn vị còn hạn chế, nên đặt ra thách thức rất lớn trong năm vừa qua”, ông Nghĩa chia sẻ.

ADQuảng cáo

Thường xuyên xuống công trình

Mặc dù phải đối mặt với không ít những khó khăn, nhưng với mục tiêu phải hoàn thành tỷ lệ giải ngân trên 95%, Ban QLDA NN-PTNT đã huy động tổng lực xuống các công trình, dự án.

Dự án Hồ chứa nước Nam Xuân hoàn thành trong quý IV năm 2021

“Bản thân các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của chúng tôi thường xuyên xuống các công trình. Các đơn vị thi công tập kết vật liệu, máy móc đầy đủ, tập trung làm 3 ca trong điều kiện cho phép. Trường hợp đơn vị thi công nào không đáp ứng yêu cầu, đơn vị sẽ kiên quyết điều chuyển khối lượng cho liên doanh khác”, ông Nguyễn Văn Nghĩa cho biết.

Cũng theo ông Nghĩa, cùng với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên, đơn vị đã huy động tổng lực, với sự vào cuộc của các đơn vị như: quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu, các đơn vị ngoại lực hỗ trợ, chính quyền địa phương…

Đặc biệt, trong năm 2021, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những chủ trương, chỉ đạo kịp thời. Cụ thể hóa các chủ trương đó, nhiều sở, ngành liên quan đã vào cuộc tích cực. Điều này tạo sự chuyển biến, tăng cường nhận thức của từng cán bộ, nhân viên và người thực thi công vụ.

Lãnh đạo Ban QLDA đốc thúc nhà thầu hoàn thành những hạng mục cuối cùng tại Dự án Hồ chứa nước Nam Xuân

Minh chứng cho điều này là nhiều “nút thắt” trong giải ngân vốn đầu tư đã được tháo gỡ, từng bước khắc phục. Khi xảy ra khó khăn, vướng mắc, đơn vị báo cáo trực tiếp với lãnh đạo tỉnh. Từ đó, cùng họp bàn và đi đến kết quả cuối cùng.

Một số dự án chậm tiến độ, các đơn vị liên quan ngồi lại với nhau, tìm phương án giải quyết. Từ đây, gốc rễ của vấn đề được giải quyết triệt để mà không cần phải qua đơn vị trung gian nào. Thủ tục, hồ sơ các công trình, dự án được rút ngắn. Thời gian còn lại, đơn vị tập trung vào công tác thi công. Cũng nhờ vậy, tiến độ thi công được đẩy nhanh hơn, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư tăng cao rõ rệt. Đến hết năm 2021, tỷ lệ giải ngân của Ban QLDA NN-PTNT đạt trên 98% kế hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám công trình để hoàn thành nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO