Chắp cánh cho “giấc mơ” Tà Đùng

Lê Phước| 28/01/2022 09:08

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, Tà Đùng là một điểm di sản thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông và được ví như “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”. Đắk Nông đang nỗ lực gìn giữ cảnh quan nơi đây để thu hút đầu tư, tạo ra động lực phát triển, nâng tầm thương hiệu Tà Đùng trong tương lai.

ADQuảng cáo

Nỗ lực giữ hiện trạng

Những ngày cuối năm 2021, chúng tôi theo chân tổ công tác của huyện Đắk Glong đi kiểm tra thực tế khu vực xung quanh lòng hồ Tà Đùng, xã Đắk Som (Đắk Glong). Chúng tôi đã đến một số cơ sở kinh doanh du lịch, khu vực bến thuyền và đi thực tế xung quanh lòng hồ Tà Đùng.

Hồ Tà Đùng nổi bật với hàng chục đảo lớn nhỏ trên diện tích mặt nước gần 3.700 ha và được ví như “Vịnh Hạ Long trên Tây Nguyên”. Nơi đây có vẻ đẹp hoang sơ và điều kiện tự nhiên đặc biệt phù hợp với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Những năm gần đây, lượng du khách đến với Tà Đùng không ngừng tăng. Trong khi đó, công tác quản lý đất đai, xây dựng giai đoạn trước đây khá lỏng lẻo. Nhiều vụ việc được phát hiện nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Lực lượng chức năng kiểm tra, đánh giá hoạt động quản lý đất đai, xây dựng và du lịch tại khu vực Tà Đùng

Thống kê của chính quyền địa phương cho thấy, xung quanh hồ Tà Đùng hiện có 8 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch tham quan, ăn uống, lưu trú và đưa đón khách tham quan lòng hồ. Ngoài ra còn có một số điểm du lịch nhỏ lẻ, đa phần là tự phát.

Theo ông Bùi Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Đắk Som, hồ Tà Đùng được quảng bá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nên được nhiều người biết đến. Đầu nậu từ nhiều nơi đến Tà Đùng đầu cơ, gom đất có “view hồ” rồi “thổi giá” lên rất cao. Điều này kéo theo tình trạng sang nhượng đất, xây dựng trái phép để làm du lịch diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để quản lý các vấn đề tại khu vực Tà Đùng. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. UBND xã Đắk Som thuê các thiết bị flycam để ghi hình hiện trạng các thời điểm để phục vụ công tác quản lý.

“Chúng tôi quyết tâm quản lý tốt việc xây dựng, không để xảy ra tình trạng cơi nới trái phép các công trình. Quan điểm của chính quyền là xử lý nghiêm các hành vi xây dựng trái phép để chuyển đổi công năng du lịch”, ông Tân cho hay.

ADQuảng cáo

Để hỗ trợ địa phương, tháng 9/2021, UBND huyện Đắk Glong đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ quản lý xây dựng, san lấp, lấn chiếm trái pháp luật, quản lý tàu, thuyền, lồng bè tại khu vực dự kiến quy hoạch. Tổ đã xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Từ khi thành lập, tổ đã kiểm tra thực tế 6 lần khu vực hồ Tà Đùng để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ sự quyết tâm của chính quyền và sự hỗ trợ của tổ công tác, gần đây, khu vực xung quanh hồ Tà Đùng chưa có phát sinh cơi nới, giữ nguyên hiện trạng.

Tập trung quy hoạch đồng bộ

Theo ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, tổ công tác được thành lập thể hiện sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc giữ hiện trạng của hồ Tà Đùng. Nhưng để quản lý hiệu quả, khu vực Tà Đùng cần sớm có quy hoạch tổng thể, bài bản.

Chủ tịch UBND xã Đắk Som Bùi Ngọc Tân chia sẻ: Chúng tôi rất mong tỉnh triển khai quy hoạch khu vực Tà Đùng nhanh chóng, đồng bộ và tích hợp với các quy hoạch khác. Quy hoạch chung để kêu gọi đầu tư nhưng cần quan tâm, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn. Mong muốn của chúng tôi là những người dân trong vùng du lịch bảo tồn được văn hóa truyền thống và có thể phát triển được du lịch cộng đồng.

Trước đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đặc khu, phân khu chức năng Khu du lịch sinh thái - văn hóa - nghỉ dưỡng Tà Đùng. Đến cuối tháng 10/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì lập quy hoạch chung Khu phức hợp du lịch - nghỉ dưỡng - sân Golf Tà Đùng Đắk Nông với quy mô khoảng 23.500 ha.

Hồ Tà Đùng nổi bật với hàng chục đảo lớn nhỏ, được ví như “Vịnh Hạ Long trên Tây Nguyên”

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Phan Anh Tuấn, tổng kinh phí dự kiến quy hoạch chung xây dựng Khu phức hợp du lịch - nghỉ dưỡng - sân Golf Tà Đùng Đắk Nông khoảng 18,8 tỷ đồng. Đầu tháng 11/2021, Sở Xây dựng đã có thư kêu gọi các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân tài trợ kinh phí quy hoạch.

Hiện tại, Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc NOVA (Novaland) và Công ty Cổ phần đầu tư Đất Tâm đã đặt xin chủ trương nghiên cứu, khảo sát thực tế khu vực Tà Đùng. Đơn vị này đã đăng ký tài trợ kinh phí thực hiện việc lập quy hoạch chung Khu phức hợp du lịch - nghỉ dưỡng - sân Golf Tà Đùng Đắk Nông. Sở Xây dựng đã đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí tài trợ để lập quy hoạch trên.

Ông Phan Anh Tuấn cho hay: Sở Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ và các đơn vị khảo sát thực tế, thực hiện các bước quy hoạch theo quy định. Mục tiêu của chúng tôi là sớm lập đồ án quy hoạch, lập quy hoạch hoàn chỉnh Khu phức hợp du lịch - nghỉ dưỡng - sân Golf Tà Đùng Đắk Nông. Quy hoạch này sẽ đồng bộ với các quy hoạch khác và là cơ sở quan trọng để tỉnh quản lý tốt hơn vấn đề đất đai, xây dựng kêu gọi đầu tư phát triển du lịch Tà Đùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chắp cánh cho “giấc mơ” Tà Đùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO