Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh: Nỗ lực hỗ trợ nông dân sản xuất

28/01/2022 08:42

Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông (Công ty) đã nỗ lực cung cấp nguồn nước tưới ổn định cho hàng ngàn ha cây trồng trên địa bàn tỉnh. Nhiều diện tích đất được người dân chuyển đổi mục đích sử dụng làm tăng diện tích tưới buộc đơn vị phải huy động tối đa nhân lực, máy móc và kinh phí để phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Gồng mình cùng nông dân Krông Nô

Trong năm 2021, do biến động giá lúa trên địa bàn huyện Krông Nô tăng cao, nên người dân ở các xã ven sông Krông Nô đã thực hiện chuyển đổi các loại cây hoa màu sang trồng lúa, dẫn đến nhu cầu sử dụng nguồn nước tưới tăng lên. Chỉ tính riêng diện tích lúa đã tăng 706,76 ha so với kế hoạch.

Để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất của người dân, ngay từ đầu vụ, Công ty đã triển khai các biện pháp như: tăng thời gian bơm tưới tại các trạm bơm; tăng cường nhân công vận hành, điều tiết nguồn nước; lắp đặt máy bơm dã chiến tại các trạm bơm, bảo dưỡng các hệ thống trạm bơm, thiết bị điện, sửa chữa máy móc, thiết bị trạm bơm…

Ông Lê Viết Thuận (bên trái), Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh trực tiếp kiểm tra công trình thủy lợi ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong bị xuống cấp nghiêm trọng

Theo ông Lê Viết Thuận, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, trong vụ đông xuân 2020-2021, việc tăng cường máy móc, giờ bơm tưới để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, dẫn đến tiền điện vận hành bơm tưới của Công ty vượt định mức vào khoảng 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh chi phí tiền điện tăng cao, Công ty còn phải tăng cường nhân công để vận hành, theo dõi, kiểm tra, bảo dưỡng máy móc để bảo đảm các trạm bơm vận hành liên tục và thực hiện điều tiết nguồn nước về các khu tưới. Chính vì vậy, trong vụ đông xuân 2020-2021 diện tích do Công ty thực hiện cung cấp nước bảo đảm 100% không để xảy ra hạn hán, thiếu nước.

Cũng theo ông Thuận, nằm dọc sông Krông Nô, Công ty đang quản lý, khai thác và bảo vệ 4 hệ thống trạm bơm (gồm 12 trạm bơm) gồm: Trạm bơm Buôn Ktắk, Trạm bơm D12 - Buôn Sưk, hệ thống trạm bơm Đắk Rền (6 trạm bơm) và hệ thống trạm bơm Buôn Choáh (4 trạm bơm). Với diện tích cây trồng ngắn ngày tăng cao, trong khi mực nước sông Krông Nô có nhiều biến động đã gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị trong việc bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất cho người dân. Chính vì vậy, ngoài những nỗ lực cố gắng của tập thể thì Công ty cũng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh cũng như các cấp ngành.

Hệ thống trạm bơm phục vụ hơn 2.700 ha cây trồng

Hiện nay, diện tích phục vụ của các hệ thống trạm bơm dọc sông Krông Nô (theo kế hoạch năm 2022) hơn 2.700 ha cây trồng các loại. Trong đó riêng lúa 2 vụ hơn 2.100 ha, còn lại là mạ, rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày, cây công nghiệp dài ngày…

ADQuảng cáo

Với phương châm bảo đảm ổn định nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, Công ty đã lập phương án chống hạn cho từng công trình, đặc biệt có phương án chi tiết đối với các công trình có nguy có xảy ra hạn hán cao. Đối với các hồ chứa nhận định cạn kiệt nguồn nước vào chuối vụ thì chuẩn bị dự phòng máy bơm, phương án chống hạn để tận dụng nguồn nước từ các sông, suối gần khu tưới hoặc từ các công trình thủy lợi lân cận... Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên phát dọn, nạo vét khơi thông dòng chảy kênh mương; sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị vận hành trên kênh; sửa chữa các hạng mục công trình bị hư hỏng được kịp thời để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất. Các chi nhánh huyện, thành phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống hạn hán… từng bước bảo đảm cung cấp ổn định nguồn nước để phục vụ sản xuất của người dân.

Nâng cao năng lực tưới của các công trình

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, trong năm 2021 đơn vị tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đúng tiến độ, hiệu quả và tiết kiệm nguồn kinh phí. Công ty chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp, ưu tiên kinh phí cho đầu tư sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi, từng bước hoàn thiện hệ thống công trình thủy lợi bảo đảm an toàn công trình, phục vụ sản xuất.

Một công trình thủy lợi ở huyện Krông Nô được đầu tư nâng cấp phục vụ sản xuất của người dân trên địa bàn

Được sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước, Công ty đã và đang triển khai thực hiện sửa chữa, nâng cấp 20 dự án với tổng mức đầu tư hơn 120,9 tỷ đồng. Cùng với sửa chữa, nâng cấp, Công ty thực hiện cân đối từ nguồn kinh phí hỗ trợ sử dụng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi để triển khai công tác bảo trì cho 20 dự án phê duyệt mới trong năm với tổng dự toán được phê duyệt hơn 4,2 tỷ đồng và triển khai đo đạc, cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi… với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Ông Lê Viết Thuận, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết: Việc nâng cao năng lực tưới các công trình thủy lợi còn nhằm bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ, cũng như tính mạng và tài sản của người dân vùng hạ du. Nhiều công trình thủy lợi được Công ty đầu tư nâng cấp không những tăng năng lực điều tiết nước mà còn tạo điểm nhấn về cảnh quan đẹp ở các địa phương.

Các công trình thủy lợi đã được tích nước để phục vụ sản xuất của người dân trong năm 2022. Ảnh: Một góc công trình thủy lợi Đắk Sắk, huyện Đắk Mil

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đang quản lý, khai thác và bảo vệ 252 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông gồm: 209 đập, hồ chứa; 25 đập dâng; 9 hệ thống trạm bơm; 7 hệ thống kênh tiêu; một công trình dẫn nước và một công trình thủy lợi khác. Trong năm 2022, Công ty có kế hoạch cung cấp nước tưới hơn 47.900 ha cây trồng các loại và cấp nước nuôi trồng thủy sản. Hiện tại, hầu hết các công trình thủy lợi bàn giao cho Công ty quản lý được xây dựng từ lâu. Đáng chú ý, nhiều công trình xuống cấp, không có hồ sơ hoặc hồ sơ không đầy đủ về năng lực, diện tích tưới… Một số công trình người dân lấn chiếm hành lang an toàn. Vượt qua nhiều khó khăn, trong năm 2022, Công ty đề ra kế hoạch cung cấp đủ nhu cầu nước tưới phục vụ người dân sản xuất nông nghiệp tại các khu tưới của công trình thủy lợi. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh: Nỗ lực hỗ trợ nông dân sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO