Cư Jút vươn mình phát triển trong gian khó

Nguyễn Hải| 28/01/2022 09:14

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện chịu tác động rất mạnh của dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự điều hành linh hoạt, hiệu quả, kết thúc năm 2021, huyện Cư Jút đã hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Linh hoạt trong lãnh đạo, điều hành

Bước vào thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, huyện Cư Jút đã gặp rất nhiều khó khăn khi tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến kinh tế vĩ mô và mọi mặt xã hội, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội của các địa phương. Trong huyện, tình hình nắng hạn trong những tháng đầu năm và mưa lớn kéo dài vào các tháng cuối năm; tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục, bệnh dịch tả heo châu Phi làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân.

Trước bối cảnh đó, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh, các nghị quyết, kế hoạch năm 2021 được Huyện ủy, HĐND huyện giao; UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ kép. Cụ thể, huyện vừa quyết liệt phòng, chống, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, không để lây lan diện rộng, vừa tập trung xem xét, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, cũng như giải quyết kịp thời, hiệu quả các công việc phát sinh.

Hạ tầng đô thị Ea T’ling được quy hoạch, phát triển bảo đảm khang trang và hài hòa

Quyết tâm lớn trong thực hiện nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị, nỗ lực của hệ thống doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn huyện, tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn giữ được ổn định, duy trì tăng trưởng kinh tế, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Tính đến hết năm 2021, huyện đã hoàn thành 212/212 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch từ đầu năm. Nổi bật là tăng trưởng kinh tế vẫn duy trì ở mức cao, đạt 7,75%. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng công nghiệp - xây dựng chiếm 41%; thương mại - dịch vụ 35%; nông, lâm nghiệp 24%. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 397,183 tỷ đồng. Chi ngân sách trên địa bàn đạt 542,916 tỷ  đồng. Huy động vốn của toàn xã hội cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đạt 90 tỷ đồng. Tổng giá trị sản phẩm nông nghiệp đạt 2.255 tỷ đồng (theo giá cố định 2010).

Năm 2021, các xã đã đạt nông thôn mới tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được, trong đó xã Nam Dong, Tâm Thắng đạt thêm 1 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; xã Đắk D’rông hoàn thành 19/19 tiêu chí. Bình quân mỗi xã đạt 19/19 tiêu chí. Như vậy, toàn huyện có 7/7 xã đạt nông thôn mới. Công tác quốc phòng, an ninh được bảo đảm; giữ vững ổn định chính trị. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt được nhiều kết quả và tiến bộ.

ADQuảng cáo

Đời sống Nhân dân được nâng cao

Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được huyện quan tâm, chú trọng thực hiện, nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Hoạt động hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, công tác trợ giúp cộng đồng trên địa bàn huyện được thực hiện đầy đủ, kịp thời; tập trung chăm lo đời sống cho người có công, triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân dịp lễ, tết... góp phần cải thiện và nâng cao đời sống Nhân dân, tạo chuyển biến tích cực trong công cuộc giảm nghèo. UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ cơ bản cho trẻ em.

Cư Jút là vùng trọng điểm về phát triển cây ăn trái chất lượng cao phục vụ xuất khẩu

Trong năm 2021, huyện Cư Jút đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP; Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Qua rà soát, thống kê tình hình lao động trở về địa phương, toàn huyện có 8.406 người, trong đó người lao động đi làm việc ngoại tỉnh là 7.880 người; sinh viên là 526 người.

Về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2021, huyện Cư Jút đã tiền hành hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nhà tạm, dột nát tại xã Đắk D’rông, đến nay hoàn thành và đưa vào sử dụng 30/30 nhà theo kế hoạch. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân, công tác giảm nghèo trong năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Qua thống kê tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2021 giảm 0,58% (kế hoạch được giao 0,5-1%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 48,3 triệu đồng/người/năm.

Việc hoàn thành các mục tiêu trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội làm nền tảng và động lực vững chắc để Cư Jút tiếp tục bứt phá vươn lên để trở thành huyện trọng điểm, phát triển toàn diện của Đắk Nông. Với vị thế là vùng kinh tế động lực phía Bắc tỉnh Ðắk Nông, Cư Jút đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm 2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút vươn mình phát triển trong gian khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO