Dấu ấn đối ngoại giữa đại dịch

Bình Minh| 02/02/2022 05:20

Trong điều kiện khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng hoạt động đối ngoại của Đắk Nông trong năm 2021 vẫn đạt được những dấu ấn nổi bật.

ADQuảng cáo

Đồng hành với các tỉnh, thành bạn

Đối với Đắk Nông, tình hình ổn định, phát triển của các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ có tác động lớn đến kinh tế, xã hội của địa phương. Hợp tác, đồng hành, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn đối với các tỉnh, thành phía Nam có vai trò rất quan trọng khi mà các tỉnh, thành phải “gồng mình” chống dịch.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư vừa qua, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam không đơn độc chống dịch mà chính quyền và Nhân dân Đắk Nông luôn đồng hành hỗ trợ kịp thời để cùng nhau đoàn kết thực hiện mục tiêu chung đó là sớm ổn định tình hình và "mở cửa" trở lại.

Cụ thể trong đồng hành với các tỉnh, thành bạn, tỉnh Đắk Nông đã kêu gọi các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tự nguyện quyên góp ủng hộ các tỉnh phía Nam, tạo thành phong trào phát triển rộng khắp, thu được nhiều kết quả thiết thực. Hình ảnh đẹp những “chuyến xe nghĩa tình”, “chuyến xe 0 đồng” chở đầy hàng hóa, nông sản chan chứa bao ân tình nối đuôi nhau hướng về tâm dịch hỗ trợ kịp thời người dân các tỉnh, thành phía Nam đã để lại tình cảm đẹp đẽ, càng tô thắm cho tình đoàn kết giữa Đắk Nông với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Với tinh thần sẻ chia khó khăn, Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội đã vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tự nguyện quyên góp bằng nông sản, vật chất với tổng trị giá gần 45 tỷ đồng. Cũng đồng hành, chia sẻ bớt áp lực đối với các tỉnh, thành phía Nam, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức hai đợt đón hơn 400 công dân về địa phương; hai đợt cử y, bác sĩ lên đường chi viện cho TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Hoạt động đối ngoại thiết thực và cao đẹp này đã góp sức cùng với các tỉnh, thành phía Nam sớm ngăn chặn và đẩy lùi đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư. Và càng vui mừng hơn là sau một thời gian quyết liệt chống dịch, các tỉnh, thành phía Nam đã nhanh chóng ổn định và "mở cửa" trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Lãnh đạo UBND tỉnh động viên tài xế trước khi đưa "chuyến xe nghĩa tình" chở nông sản, hàng hóa, các nhu yếu phẩm đến với người dân TP. Hồ Chí Minh vào tháng 6/2021). Ảnh: Đặng Hiền

Trước những tình cảm chân thành, thiết thực đó, TP. Hồ Chí Minh mới đây đã cử đoàn công tác đến cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Đắk Nông đã góp sức cùng thành phố trong phòng, chống dịch Covid-19. Thay mặt Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Thanh Liêm, UVTV, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP. Hồ Chí Minh trân trọng gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và tấm lòng của người dân Đắk Nông dành cho tâm dịch TP. Hồ Chí Minh. Chính nhờ sự hỗ trợ của Đắk Nông cùng các tỉnh, thành khác mà đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã vượt qua đợt dịch cao điểm lần thứ 4, sớm giúp người dân ổn định đời sống, sinh hoạt.

ADQuảng cáo

Củng cố tình đoàn kết hữu nghị

Mặc dù vẫn đang phải “gồng mình” chống dịch Covid-19 nhưng chính quyền, người dân tỉnh Đắk Nông vẫn dành tình cảm, hỗ trợ kiều bào tại Campuchia vượt qua đại dịch. Trong năm 2021, cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Mondulkiri đã 3 lần nhận được sự hỗ trợ về vật chất của các cấp, các ngành và người dân Đắk Nông hỗ trợ. Số lượng gạo, thực phẩm và trang thiết bị y tế nhận được từ Đắk Nông đã giúp đỡ kịp thời cho hàng trăm gia đình người Việt tại tỉnh Mondulkiri. Trước sự chứng kiến của lực lượng vũ trang hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri về trao thực phẩm và trang thiết bị y tế, anh Huỳnh Văn Thành, Hội trưởng Chi hội Việt kiều chi nhánh tỉnh Mondulkiri đã thực sự rất xúc động. Đây là hoạt động đối ngoại góp phần vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương, hai nước.

Theo Đại tá Piếc Phan Tha, Phó Chỉ huy trưởng Tiểu khu Quân sự Mondulkiri dù dịch Covid-19 cũng đang gây ra những thiệt hại nặng nề cho tỉnh Đắk Nông nhưng địa phương vẫn dành cho lực lượng vũ trang và kiều bào ở tỉnh Mondulkiri những món quà ý nghĩa trong thời gian qua. Hy vọng, từ những sự động viên, thăm hỏi thiết thực này, tình cảm, sự phối hợp giữa lực lượng vũ trang và người dân hai tỉnh, hai nước sẽ ngày càng bền chặt hơn.

Điểm sáng kêu gọi thu hút đầu tư

Trong các hoạt động đối ngoại, việc kêu gọi thu hút đầu tư, tỉnh Đắk Nông luôn đưa ra thông điệp rõ ràng, đó là luôn đồng hành, kết nối với doanh nghiệp để xây dựng địa phương phát triển. Trong năm 2021 cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, tỉnh Đắk Nông đã chủ động kết nối, đối thoại với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước. Phát biểu tại Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức và Tọa đàm trực tuyến với Đoàn đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 với các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Bộ Ngoại giao tổ chức mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nhấn mạnh, Đắk Nông sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đến triển khai dự án sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Đặc biệt đối với du lịch nghỉ dưỡng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đây là 2 lĩnh vực mà Đắk Nông có nhiều thế mạnh và sẽ đáp ứng các điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài cần thông tin gì, tỉnh Đắk Nông luôn sẵn sàng cung cấp và đồng hành.

Minh chứng cho thông điệp nói trên, tỉnh Đắk Nông đã tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần OriVi Highland khởi công Dự án đầu tư, xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao cho sầu riêng, bơ, chanh dây tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TP. Gia Nghĩa. Dự án được xây dựng trên quy mô 2,38 ha với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng và sẽ sớm đi vào hoạt động vào tháng 5/2022. Tỉnh Đắk Nông hy vọng sau dự án này sẽ có thêm nhiều dự án khác đồng hành với chính quyền, Nhân dân Đắk Nông phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng những dấu ấn nổi bật trong công tác đối ngoại của Đắk Nông đã góp phần tích cực vào khát vọng phấn đấu trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn đối ngoại giữa đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO