Dấu ấn trong bảo đảm quyền lợi BHXH cho người lao động

28/01/2022 08:48

Năm 2021, dù tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông vẫn nỗ lực hết mình hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Trong đó việc triển khai linh hoạt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã giúp người lao động ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo

Nỗ lực đạt nhiều kết quả nổi bật

Trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch giao, BHXH tỉnh Đắk Nông đã chủ động giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện ngay từ đầu năm để tổ chức thực hiện trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, BHXH Đắk Nông đã chú trọng và đổi mới bằng nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt như là việc thực hiện tuyên truyền trên mạng xã hội, tổ chức livestream trực tiếp trên Trang Fanpage của BHXH tỉnh để tuyên truyền rộng rãi chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân được biết và tham gia. Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền là tập trung triển khai các tin, bài viết về kết quả triển khai thực hiện BHXH, BHYT và các điểm mới trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; thường xuyên cập nhật, đăng tải kịp thời các thông tin hoạt động của ngành, của địa phương trong tháng lên trang thông tin điện tử và trang fanpage của BHXH tỉnh Đắk Nông.

Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông Võ Thị Ái Liễu cho  biết những kết quả đạt được trong năm 2021 là nỗ lực rất lớn của toàn ngành BHXH Đắk Nông

Một cách làm sáng tạo nữa mà toàn ngành triển khai trong năm 2021 là chia nhỏ các nhóm đối tượng để tổ chức tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Trên cơ sở này, BHXH tỉnh Đắk Nông phân công, giao trách nhiệm cho từng viên chức, người lao động xây dựng kế hoạch cụ thể, bám sát địa bàn, đơn vị, đại lý thu để hướng dẫn, đôn đốc thực hiện. Đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể hằng tuần, tháng cho từng đại lý thu về số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Việc linh hoạt trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã thu hút ngày càng nhiều người dân trên địa bàn Đắk Nông tham gia. Tính đến ngày 31/12/2021, Đắk Nông có hơn 522.700 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91% dân số. Số người tham gia BHXH là hơn 47.516 người, bằng 12,97% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có hơn 26.960 người tham gia BHTN chiếm 7,18% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.

Số người tham gia BHXH tự nguyện cũng tăng lên, Đắk Nông hiện có hơn 15.000 người dân tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 4.702 người so với cùng kỳ năm trước. Người tham gia các chính sách bảo hiểm được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi chính đáng. Nổi bật là trong năm 2021, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã đón tiếp, phục vụ hơn 620.074 lượt bệnh nhân với chi phí khám, chữa bệnh lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Chính sách BHTN đã trở thành điểm tựa an sinh của hàng triệu người lao động trong giai đoạn khó khăn.

BHXH tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP và công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

ADQuảng cáo

Làm việc không quản ngày đêm vì người lao động

Triển khai Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành BHXH đã tập trung cao độ, huy động tổng lực triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN đến người lao động (NLĐ) với phương châm nhanh nhất, hiệu quả nhất. Theo quy trình, khi nhận được danh sách NLĐ đề nghị nhận hỗ trợ đã được bổ sung thông tin, trong đó có thông tin về số tài khoản ngân hàng do doanh nghiệp gửi, cơ quan BHXH nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến NLĐ theo các mức hưởng tương ứng với thời gian tham gia BHTN của NLĐ. Không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, các cán bộ, viên chức, NLĐ ngành BHXH tỉnh Đắk Nông ai cũng khẩn trương để bảo đảm chuyển tiếp hồ sơ nội bộ nhanh nhất có thể nhằm giúp NLĐ sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Riêng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính được tăng cường lực lượng vừa tiếp nhận, hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng VssID để đối chiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, vừa nhập hồ sơ vào phần mềm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, giúp NLĐ không mất thời gian, công sức giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH.

Cán bộ của BHXH tỉnh tại bộ phận một cửa luôn tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết nhanh chóng thủ tục liên quan đến chế độ bảo hiểm cho người 
lao động

BHXH tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát các đối tượng, đôn đốc đơn vị gửi hồ sơ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Kết quả đã thực hiện thông báo tạm tính giảm mức đóng BHTN 12 tháng (10/2021 đến 9/2022) cho 956 đơn vị thuộc trường hợp người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ BHTN với gần 11.000 lao động, tổng số tiền gần 7 tỷ đồng; gửi thông báo mẫu 01-TB/BHXH cùng dữ liệu mẫu 01 kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg và thường xuyên liên hệ, nhắc nhở đơn vị, tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh để bảo đảm tất cả người lao động thuộc trường hợp hỗ trợ nếu có yêu cầu hưởng chính sách của Chính phủ. Tính đến ngày 27/12/2021, tổng số người được giải quyết là 17.027 người trong đó số người đang đóng BHTN là 13.930 người, số người dừng đóng là 3.097 người với tổng số tiền là 40,7 tỷ đồng.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã thực hiện gửi thông báo số tiền tạm tính giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp 12 tháng (từ 1/7/2021 đến 30/6/2022) đến 964 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh với hơn 11.000 lao động, tổng số tiền đóng giảm 12 tháng dự kiến hơn 3 tỷ đồng. BHXH tỉnh đã xác nhận cho 118 đơn vị đề nghị hỗ trợ đối với 634 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; đã xác nhận cho 13 đơn vị đề nghị hỗ trợ 93 lao động ngừng việc. Riêng việc thực hiện hỗ trợ NLĐ  và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, BHXH tỉnh đã thông tin đến các đơn vị sử dụng lao động tuy nhiên đến nay chưa có đơn vị nào đề nghị thực hiện hỗ trợ này.

Có thể thấy, gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với NLĐ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh; góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống,… Qua đây càng thấy rõ được lợi ích từ việc tham gia BHXH, BHTN đối với NLĐ, chính sách an sinh này đã giúp NLĐ có thêm nguồn chi phí chia sẻ khó khăn và củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh của đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn trong bảo đảm quyền lợi BHXH cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO