Điều ngọt ngào, thiêng liêng nhất!

Thanh Hằng| 07/02/2022 09:02

Đón con trong một hoàn cảnh đặc biệt, Trịnh Thị Phương nói đó là kỷ niệm thiêng liêng nhất khi lần đầu làm mẹ. Không riêng chị Phương, đối với nhiều sản phụ đã mắc Covid-19, vượt cạn thành công trong khu cách ly là kỷ niệm đặc biệt của cuộc đời.

ADQuảng cáo

Kỷ niệm khó quên

Dù 12h trưa ngày 19/8/2021, các chuyến xe hồi hương mới chính thức khởi hành từ Bến xe miền Đông (TP. HCM) trở về Đắk Nông nhưng chị Trịnh Thị Phương ở thôn Quảng Trung, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) đã cùng chồng có mặt từ sáng sớm để làm các thủ tục cần thiết. Thời điểm đó, khi TP. HCM đang là điểm nóng của dịch bệnh Covid-19, Phương may mắn là một trong số những thai phụ đầu tiên được tỉnh Đắk Nông đón về, khiến chị càng hồi hộp, nóng lòng hơn.

Tuy nhiên, điều không mong muốn đã xảy ra, Phương được xác định mắc Covid-19 trong thời gian đang cách ly tập trung. Ngày nhận được kết quả xét nghiệm và đưa vào khu điều trị thì cũng chỉ tròn 1 tuần nữa, chị sẽ sinh đứa con đầu lòng. Phương bối rối, lòng như lửa đốt, lo cho sức khỏe của mình và lo cả cho sinh mệnh của đứa con còn trong trứng nước.

Nhớ lại thời điểm đó, Trịnh Thị Phương kể: “Những tưởng trở về đến nơi cách ly tập trung thì tôi đã an toàn. Có lẽ trong quá trình di chuyển, tôi có tiếp xúc với mầm bệnh nên sau đó mới bị mắc Covid-19. Nhận được kết quả khi còn một tuần nữa là sinh con đầu lòng mà tôi lo sợ quá, nước mắt cứ tự rơi thôi!”.

May mắn hơn, chị Trần Thị Thùy Linh ở thôn Tuy Đức, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) trở dạ chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi nhận được kết quả xét nghiệm khỏi Covid-19.

Sản phụ Trần Thị Thùy Linh đón con trai đầu lòng ngay trong khu cách ly khi vừa điều trị khỏi Covid-19

Cuối tháng 7, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây lan vào các khu công nghiệp ở Bình Dương, chị Linh cùng chồng chạy xe máy trở về quê tránh dịch. Trong thời gian cách ly tập trung, Linh ở cùng phòng với một bệnh nhân Covid-19 rồi sau đó cũng dương tính với SARS-CoV-2. Ngày được đưa đến khu điều trị Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức, đứa con đầu lòng của vợ chồng Linh cũng chuẩn bị chào đời.

“Tôi vào điều trị Covid-19 khi bụng đã to nên bác sĩ dự kiến chỉ một hai tuần tới là sinh. May mắn, khoảng gần 2 tuần sau, tôi đủ điều kiện để xuất viện do có kết quả xét nghiệm âm tính. Đêm đó, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi nhận được kết quả, khi còn chưa trở về nhà, tôi chuyển dạ và sinh thành công một bé trai nặng khoảng 3,7 kg. May mắn, cả mẹ và con trai đều có kết quả âm tính với SARS-CoV- 2”, Linh kể lại kỷ niệm đón đứa con đầu lòng.

Gửi gắm niềm tin

Được sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, từ những người mẹ là bệnh nhân Covid-19, có lẽ những đứa trẻ cũng trở nên đặc biệt. Hành trình vượt “cửa tử” của những thai phụ trở thành những ngày tháng lịch sử của cuộc đời khi trải qua muôn vàn cung bậc cảm xúc, từ lo lắng, sợ hãi, đến hạnh phúc trào dâng.

ADQuảng cáo

Nhắc lại thời gian nằm trong khu điều trị, vừa mặc bộ đồ bảo hộ, vừa cho con bú mớm, chị Phương vẫn còn rưng rưng xúc động. Dù chưa hoàn toàn hồi phục sức khỏe, nhưng nhìn đứa con đang nhoẻn miệng cười, trong đôi mắt Phương lại ánh lên niềm tin và sự hạnh phúc. Sau những ngày tháng “bão tố”, vợ chồng Phương đã được đoàn tụ, cùng nhau nuôi nấng con nhỏ.

Phương tâm sự: “Dù sinh thường nhưng thời điểm đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tôi thuộc diện khó sinh. Khi lên bàn sinh, không có người thân bên cạnh, tôi cảm thấy cô đơn và yếu đuối vô cùng. Thế nhưng, điều tôi cảm thấy may mắn nhất là được các y bác sĩ trong khu điều trị hỗ trợ nhiệt tình và tận tâm. Cái nắm tay, lời động viên của các y bác sĩ đã giúp tôi mạnh mẽ vượt qua. Nghe tiếng con khóc, tôi mới thực sự biết rằng mình và con đã sống rồi”.

Nguyễn Bảo Khang là một trong số những đứa trẻ đặc biệt, sinh ra ở những ngày dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng

Vợ chồng Phương đặt tên cho con trai đầu lòng là Nguyễn Bảo Khang. Cậu bé 5 tháng tuổi, nay đã nặng hơn 10 kg, kháu khỉnh và đã biết hóng chuyện người lớn.

Người mẹ trẻ bảo rằng: “Con sinh ra không mắc Covid-19, đó không chỉ là may mắn đối với gia đình, mà còn là niềm vui với các y bác sĩ. Tôi đặt tên con là Bảo Khang, chỉ muốn gửi gắm niềm tin vào tương lai con cái mình, mong con mãi mãi mạnh khỏe, bình an trong cuộc đời phía trước”.

Hạnh phúc lắm!

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 khốc liệt, giữa lằn ranh của sự sống - cái chết, rõ ràng những đứa trẻ khỏe mạnh được sinh ra càng củng cố niềm tin vững chắc về một cuộc chiến thắng lợi. Những cán bộ y tế, những chiến sĩ áo trắng ở tuyến đầu chống dịch cũng không mong muốn gì hơn, những đứa trẻ sinh ra trong tâm dịch Covid-19 sẽ là minh chứng cho ý chí và sức sống mãnh liệt giữa những ngày đại dịch.

Hộ sinh Nguyễn Thị Thanh Huyền, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông là 1 trong 4 cán bộ y tế tham gia đỡ đẻ cho các sản phụ mắc Covid-19. Trước khi tiến hành can thiệp y tế, các bác sĩ đã phải gặp gỡ bệnh nhân để giải thích và tư vấn những mối nguy cơ cũng như theo dõi chăm sóc sau sinh theo đúng quy trình cách ly điều trị.

Hộ sinh Huyền chia sẻ: “Trong thời gian tham gia chống dịch, đón những thiên thần bé nhỏ chào đời từ người mẹ mắc Covid-19 là điều ngọt ngào và thiêng liêng nhất. Có lẽ ở nơi “nóng” nhất của dịch Covid-19, một sinh mệnh chào đời khỏe mạnh, đã mang đến những cảm xúc khó tả, thực sự là một liều thuốc “an thần” cho tất cả các y bác sĩ đang chống dịch. Hạnh phúc lắm, bế cháu bé trên tay, nghe tiếng cháu khóc mà tôi cảm tưởng rằng đang bế chính đứa con của mình”.

Theo thống kê của Sở LĐTB-XH, trong gần 1 năm qua, khi dịch Covid-19 xuất hiện tại tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh đã có hơn 340 trẻ em là các trường hợp F1, F0. Trong đó, có một số trẻ được sinh ra từ các bà mẹ mắc Covid-19.

Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ quy định, đối với trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi, ngoài được hỗ trợ chi phí điều trị bệnh thì còn được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng khi xuất viện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều ngọt ngào, thiêng liêng nhất!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO