Đồng hành, đổi mới để phát triển

26/01/2022 10:16

Bài viết của đồng chí LƯU VĂN TRUNG, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Phát huy vai trò, trách nhiệm đối với sự phát triển của Đắk Nông, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh khóa IV đã xác định những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, cần thiết nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và niềm tin của cử tri, Nhân dân.

Nhìn lại một năm vừa qua, cả nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng gặp quá nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát đã tác động mạnh đến đời sống, tính mạng, sức khỏe của Nhân dân cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, sự đồng lòng, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong thành tích chung đó có vai trò của HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Với vai trò, trách nhiệm là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, thay mặt Nhân dân đưa ra các quyết sách quan trọng cho sự phát triển của tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã xác định rõ mục tiêu, quan điểm đó là: không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân để đưa tỉnh Đắk Nông phát triển theo định hướng mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và mỗi đại biểu HĐND tỉnh luôn nỗ lực hết mình cho công việc, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì mục tiêu chung.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung trao đổi với các đại biểu tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IV. Ảnh: Nguyễn Hiền

Vì vậy, ngay sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND tỉnh đã nhanh chóng tổ chức kỳ họp thứ I để bầu các chức danh của HĐND tỉnh, UBND tỉnh nhằm duy trì sự thông suốt cho bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương; tiếp đó đã tổ chức thành công các kỳ họp thứ II, thứ III để giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh.

Nhìn chung, các kỳ họp của HĐND tỉnh đã được tổ chức đúng luật, phát huy được vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, được cử tri và phương tiện thông tin đại chúng đánh giá cao; hoạt động điều hành kỳ họp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, ngắn gọn, đi đúng trọng tâm, trọng điểm, làm rõ được những vấn đề cử tri quan tâm. Phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra khá sôi nổi, làm rõ được những vấn đề thực tiễn đặt ra cũng như nêu rõ trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ngành chuyên môn trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Các kỳ họp đã xem xét, thông qua và ban hành nhiều nghị quyết không chỉ đúng với pháp luật mà còn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đây chính là tiền đề để các nghị quyết, chính sách đi vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động tiếp xúc cử tri không được tổ chức rộng khắp nhưng bằng nhiều kênh khác nhau, HĐND tỉnh đã tổng hợp tương đối đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Các vị đại biểu HĐND tỉnh ngay từ đầu nhiệm kỳ đã cơ bản thể hiện được bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm trước cử tri, tham gia đầy đủ các cuộc họp và đóng góp nhiều ý kiến xác đáng cho HĐND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung điều hành kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IV. Ảnh: Nguyễn Hiền

Năm 2022 là năm hết sức quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho cả quá trình phát triển giai đoạn 2021-2026. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp; dự báo nền kinh tế thế giới và trong nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn, chưa thể phục hồi; tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, biến đổi khí hậu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường…

Vì vậy, tại kỳ họp thứ 3 diễn ra từ ngày 13-15/12/2021, HĐND tỉnh xác định: để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đã đề ra, hơn lúc nào hết cần sự đồng lòng, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa bảo vệ tốt nhất sức khỏe của Nhân dân, vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo đà cho phát triển.

HĐND tỉnh cũng thấy rõ, để đến năm 2025 tỉnh Đắk Nông trở thành tỉnh trung bình khá của vùng Tây Nguyên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra thì công tác cải cách hành chính phải được triển khai đồng bộ, quyết liệt nhằm khơi thông dòng chảy cho kinh tế - xã hội. Các cấp, các ngành cần sự đổi mới trong tư duy để phát triển kinh tế rừng, kinh tế nông nghiệp, kêu gọi thu hút đầu tư; có kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm phát huy hiệu quả danh lam, thắng cảnh phục vụ du lịch; sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án Alumin Nhân Cơ, Dự án Nhà máy Nhôm Trần Hồng Quân; các khu - cụm công nghiệp; các dự án năng lượng tái tạo… để sớm đi vào hoạt động, tạo ra sản phẩm đóng góp cho nền kinh tế.

Các cơ quan chức năng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong quản lý, giải ngân vốn đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất cho đầu tư xây dựng hạ tầng; rà soát lại các dự án khu đô thị, gỡ bỏ những dự án không khả thi; tiếp tục rà soát các dự án nông lâm nghiệp không hiệu quả, những diện tích đất lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý để có kế hoạch khôi phục phát triển rừng bền vững. Công tác giám sát đạo đức công vụ, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp… phải tiếp tục tăng cường.

HĐND tỉnh luôn đồng hành cùng cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp với phương châm “Mọi việc dù khó khăn đến mấy nhưng nếu quyết tâm chúng ta sẽ làm được”. Năm 2022 và những năm tiếp theo dự báo sẽ còn nhiều biến động và khó khăn thách thức nhưng với những chương trình, giải pháp cụ thể, HĐND tỉnh tin tưởng rằng sẽ thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra, cùng với hệ thống chính trị không ngừng chăm lo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đưa tỉnh Đắk Nông ngày một phát triển nhanh và bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành, đổi mới để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO