Ghi dấu ấn vào thành công cuộc bầu cử

Hoàng Hoài| 02/02/2022 05:24

Năm 2021, một trong những hoạt động nổi bật của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đó là tham gia tích cực, trách nhiệm, ghi dấu ấn vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

ADQuảng cáo

Đến tận từng khu dân cư, nhà dân

Xã Đắk Ngo (Tuy Đức) là địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, đường sá đi lại vất vả, nên một số hộ dân chưa thực sự quan tâm đến công tác bầu cử. Với trách nhiệm của mình, đội ngũ cán bộ mặt trận trong xã không quản khó khăn, vất vả, sẵn sàng đi đến tận từng khu dân cư, từng nhà dân để tuyên truyền, phát thẻ cử tri và giải đáp những thắc mắc, những quy định về bầu cử để người dân nắm bắt.

Không những vậy, mỗi khi tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú, Mặt trận đều thông báo rộng rãi cho bà con biết, tham gia góp ý cho người được giới thiệu ứng cử cũng như ghi nhớ những lời hứa của người ứng cử để phát huy vai trò giám sát của mình sau này. Với việc tuyên truyền thường xuyên, liên tục theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, nên cuộc bầu cử trên địa bàn xã Đắk Ngo diễn ra an toàn, thành công.

Tổng số cử tri trên địa bàn xã Đắk Ngo là 6.308 người; trong đó số cử tri đi bầu là 6.231 người (đạt 98,8%). Số lượng ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đều đạt kết quả như hiệp thương thống nhất. Đại biểu HĐND xã là 29 đại biểu, đạt 100% so với hiệp thương thống nhất giới thiệu.

Sử dụng nhiều cách tuyên truyền

Ủy ban MTTQ xã Đắk R’măng (Đắk Glong) cũng là một trong những đơn vị áp dụng nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động khác nhau nhằm đưa cuộc bầu cử đến được với toàn dân. MTTQ các cấp trong xã đã phối hợp tổ chức được 9 đợt tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; phát 5.000 tờ rơi hỏi đáp về công tác bầu cử đến các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Điểu Xuân Hùng cho rằng, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, nhất là trong hoạt động bầu cử

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã phối hợp tuyên truyền các nội dung về công tác bầu cử bằng nhiều hình thức đa dạng như treo pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến đường trung tâm xã, chợ, trường học, nhà văn hóa cộng đồng. Việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, truyền hình của địa phương, bản tin Mặt trận xã trên trang Facebook, Zalo… được chú trọng.

Qua đó, người dân hiểu được cuộc bầu cử là ngày hội non sông. Trong đó, người dân đóng vai trò quan trọng, không chỉ lựa chọn mà còn quyết định những người có tâm, có tầm, đủ đức, đủ tài, đại diện cho tiếng nói của Nhân dân tại diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp.

ADQuảng cáo

Nhờ đó, trong cuộc bầu cử vừa qua, toàn xã có 6/8 tổ bầu cử có cử tri đi bầu đạt 100%, tổng số đại biểu của HĐND xã được bầu là 26 người đạt 100%.

Thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao nhất

Theo ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Hội đồng bầu cử Quốc gia, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã xác định rõ công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2021.

Do đó, Mặt trận các cấp đã tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng ban hành kịp thời các văn bản và tổ chức thực hiện công tác bầu cử bảo đảm nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ và đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Mặt trận các cấp luôn phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia các nội dung công tác bầu cử, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chủ trì tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú với những người ứng cử, tiếp xúc cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử.

Các thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc cơ quan thường trực công tác bầu cử của Mặt trận các cấp đã tích cực bám sát các bước trong kế hoạch để chỉ đạo triển khai, phối hợp giám sát, kiểm tra, tổ chức thực hiện các nội dung theo đúng tiến độ, kế hoạch, bảo đảm theo luật định.

Ủy ban MTTQVN tỉnh kiểm tra, giám sát việc niêm yết danh sách cử tri tại các điểm bầu cử

Công tác hiệp thương giới thiệu những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện đúng quy trình, đúng pháp luật, bảo đảm dân chủ, đúng thành phần, số lượng, đúng tiến độ thời gian, trong đó cơ cấu kết hợp. Các tầng lớp Nhân dân phấn khởi, tin tưởng, quan tâm theo dõi và tích cực hưởng ứng tham gia cuộc bầu cử.

Nhờ đó, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Cụ thể, đối với bầu cử ĐBQH khóa XV, tổng số người ứng cử 10 người, số người trúng cử 6 đại biểu, gồm 2 đại biểu tái cử, 2 đại biểu nữ, 1 đại biểu dân tộc thiểu số, 2 đại biểu trẻ tuổi. Số cử tri trong danh sách là 426.148 người, đi bầu là 425.171 người (đạt 99,77 %).

Đối với bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026, cấp tỉnh có 88 người ứng cử; trong đó trúng cử 52 đại biểu. Tổng số cử tri trong danh sách là 426.148 người, đi bầu là 425.171 người (đạt 99,77%). Cấp huyện có 452 người ứng cử; trong đó trúng cử 271/272 đại biểu. Tổng số cử tri trong danh sách là 424.043 người, trong đó đi bầu 422.949 người (đạt 99,74 %). Cấp xã có 2.960 người ứng cử; trong đó trúng cử là 1.759/1.774 người. Tổng số cử tri trong danh sách là 417.736 người, trong đó đi bầu là 416.554 người (đạt 99,72%).

Ông Điểu Xuân Hùng cho biết: “Mặt trận các cấp luôn xác định, công tác bầu cử đóng một vai trò rất quan trọng và là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của Nhân dân. Do đó, mỗi cán bộ mặt trận đều luôn nỗ lực làm tốt công việc được giao, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Là lực lượng tham gia ngay từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng của cuộc bầu cử, nên vai trò, chức năng của MTTQ đã được thể hiện rõ qua mỗi hoạt động, hội nghị, góp phần nâng cao vai trò, vị trí trong lòng dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi dấu ấn vào thành công cuộc bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO