Gia Nghĩa tự tin hướng tới đô thị loại II

Thanh Nga| 02/02/2022 05:22

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, hiện nay TP. Gia Nghĩa đang triển khai Chương trình xây dựng và phát triển đô thị theo hướng thông minh, cơ bản đạt các tiêu chí loại II vào năm 2025.

ADQuảng cáo

Dấu ấn phát triển

Năm 2015, Dự án Tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng cao gần 20 m được khởi công xây dựng. Dự án có tổng kinh phí đầu tư 167 tỉ đồng từ nguồn đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp và ngân sách Nhà nước.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính như tượng đài, khuôn viên, quảng trường... Dự án được xem là một trong những điểm nhấn lớn nhất của thành phố Gia Nghĩa trong những năm qua.

Tại Gia Nghĩa cũng đang triển khai Dự án xây dựng Quảng trường trung tâm, với quy mô hơn 19 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, được chia làm 5 khu vực. Trong đó, khu vực trung tâm rộng 3,2 ha với sức chứa khoảng 10.000 người.

Gia Nghĩa phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025. Ảnh: Cao Biên

Hiện nay, một số hạng mục của Dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: đường đi bộ, đập nước... Sau khi hoàn thành, Quảng trường sẽ đáp ứng hoạt động cho tầm 20.000 người. Quảng trường sẽ là nơi tập trung tổ chức các sự kiện lớn, các hoạt động văn hóa, giao lưu, vui chơi, giải trí của người dân...

Gia Nghĩa đã đạt được các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2015, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào tháng 1/2020 và ngày càng khởi sắc.

TP. Gia Nghĩa có vị trí địa lý quan trọng, mở ra nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh thuộc Campuchia.

Đến nay, TP. Gia Nghĩa có trên 99,7% (150 km) đường đô thị, gần 58,3% (59 km) đường xã, liên xã và gần 58% (144 km) đường thôn, bon, tổ dân phố đã nhựa hóa. Tỷ lệ chiếu sáng các đường phố chính đạt 100%. Tỷ lệ xử lý rác thải đô thị đạt 92%. Tỷ lệ đường phố có cây xanh 96%. Trên địa bàn có 98% dân số được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh...

Người dân khá hài lòng về sự phát triển của TP. Gia Nghĩa trong những năm qua. Bà Phạm Thị Thảo, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân cho biết, trước kia, Gia Nghĩa nghèo và hoang sơ, nhưng những năm trở lại đây ngày càng phát triển mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Bây giờ, thành phố đã khang trang, văn minh, hiện đại. "Chúng tôi rất phấn khởi vì thành phố ngày càng phát triển năng động. Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương phát triển thành phố lên đô thị loại II. Đây là điều tuyệt vời đối với hầu hết người dân”, bà Thảo cho biết.

Bám sát mục tiêu để hành động

Theo Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa Võ Phạm Xuân Lâm, việc xây dựng đô thị Gia Nghĩa trở thành thành phố theo hướng xanh, sạch đẹp, hiện đại, thông minh, đạt tiêu chí đô thị loại II sẽ tạo thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Khi đạt đô thị loại II cũng sẽ tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững, góp phần thúc đẩy Gia Nghĩa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội. Gia Nghĩa phát triển cũng góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên vào năm 2030 và các năm tiếp theo.

Hiện nay, TP. Gia Nghĩa đã đạt 73,24 điểm, chỉ còn thiếu 1,76 điểm so với mức điểm tối thiểu (75 điểm) quy định của đô thị loại II. Qua đánh giá, rà soát, Gia Nghĩa hiện còn các tiêu chí chưa đạt đô thị loại II gồm: thu nhập bình quân đầu người/năm so với cả nước; dân số; mật độ dân số toàn đô thị; cơ sở giáo dục đào tạo cấp đô thị; đầu mối giao thông; mật độ đường giao thông; tỷ lệ dân số được cấp nước sạch; tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng; đất cây xanh công cộng khu vực nội thành.

Đô thị Gia Nghĩa ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ảnh tư liệu

Cũng theo ông Võ Phạm Xuân Lâm, các tiêu chí chưa đạt đều có tiêu chuẩn rất cao, đòi hỏi thành phố phải nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao mới có thể cơ bản đạt vào năm 2025. Vì vậy, để trở thành đô thị loại II, Gia Nghĩa cần tiếp tục đưa ra các giải pháp cụ thể và cần nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các khâu.

TP. Gia Nghĩa đã hoàn thành, phê duyệt 55 đồ án quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu đô thị, với tổng diện tích lập quy hoạch 4.442 ha, chiếm trên 69% so với tổng diện tích đất nội thành. Các đồ án quy hoạch này là cơ sở để thực hiện kêu gọi đầu tư, ổn định dân cư, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Cùng với đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thành phố cũng sẽ đầu tư về cảnh quan, môi trường để đô thị ngày càng khang trang hơn. Gia Nghĩa hướng tới xây dựng hình ảnh về một đô thị trẻ trung, năng động, là nơi đáng sống.

"Gia Nghĩa quan tâm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của Nhân dân, tạo động lực quan trọng để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025", ông Võ Phạm Xuân Lâm chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tự tin hướng tới đô thị loại II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO