Giải ngân vốn đầu tư về đích ngoạn mục

Nguyễn Lương| 28/01/2022 09:31

Năm 2021, có những thời điểm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công quá chậm, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Nông. Vậy nhưng, với sự chỉ đạo kịp thời từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tinh thần vào cuộc quyết liệt của các đơn vị, địa phương, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 về đích một cách ngoạn mục, tạo động lực lớn để thúc đẩy phát triển trong năm 2022.

ADQuảng cáo

Tăng ca để hoàn thành mục tiêu

Những ngày cuối năm, trên công trường thi công thuộc Dự án Hồ chứa nước Đắk N’Ting (Đắk Glong), hơn 20 công nhân hăng say làm việc. Số lượng công nhân được chia thành 2 tổ, làm việc theo 3 ca/ngày để hoàn thành tiến độ. Từng hạng mục đang được nhà thầu dần hoàn thiện, để trong quý I/2022, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng như cam kết của chủ đầu tư.

Đồ họa: Bình Minh

Theo ông Vũ Văn Tuấn, Phó Chỉ huy Dự án Hồ chứa nước Đắk N’Ting, để bảo đảm tiến độ trong thời điểm dịch bệnh, song song với triển khai thi công, đơn vị tổ chức tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho công nhân.

“Nhờ thời tiết thuận lợi, chúng tôi triển khai thực hiện 3 ca từ gần 1 tháng nay. Hệ thống lưới điện chiếu sáng được lắp đặt để công nhân tăng ca thi công ban đêm. Với sự cố gắng như vậy, chúng tôi sẽ hoàn thành tiến độ như cam kết ban đầu”, ông Tuấn khẳng định.

Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông (BQLĐT), Dự án Hồ chứa nước Đắk N’Ting chỉ là một trong những công trình trọng điểm mà đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong năm 2021, đơn vị thi công triển khai 17 dự án, với tổng nguồn vốn được giao hơn 290 tỷ đồng.

Đồ họa: Bình Minh

Vào cuộc quyết liệt

Kết quả giải ngân năm 2021 của tỉnh Đắk Nông đạt 97,7% kế hoạch. Con số này bảo đảm được tỷ lệ theo quy định Nghị quyết số 63/NQ-CP, ngày 29/6/2021 của Chính phủ đạt từ 95% đến 100%.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh chỉ đạo rất ráo riết lĩnh vực này. Tuy nhiên, có những thời điểm, tỷ lệ giải ngân vốn rất ì ạch, nhất là thời gian từ tháng 6/2021 trở về trước. Tại nhiều cuộc họp UBND tỉnh, vấn đề này được đưa ra mổ xẻ, thảo luận rất gay gắt.

Ngoài đốc thúc các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư. Đây là giải pháp được xem là kịp thời, hiệu quả. Thông qua hoạt động của Tổ này, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án được mổ xẻ.

ADQuảng cáo

Ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho hay, với nhiệm vụ là Sở đầu mối, đơn vị đã hỗ trợ hết mực trong hướng dẫn, tư vấn cho các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục. Những đề xuất phù hợp được Sở trình UBND tỉnh phê duyệt, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư thực hiện.

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại Dự án Hồ chứa nước Đắk N'Ting

Cùng với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu các bí thư, chủ tịch UBND huyện, thành phố trực tiếp kiểm tra thực địa từng dự án. Lãnh đạo địa phương trực tiếp gặp dân, tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong vùng dự án để thực hiện vận động chấp hành các quy định Nhà nước trong giải phóng mặt bằng. Những trường hợp chây ì, lợi dụng chính sách Nhà nước để trục lợi, ảnh hưởng đến tiến độ dự án phải kiên quyết xử lý, cưỡng chế.

Đối với những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, suy thoái đạo đức công vụ, gây nhũng nhiễu tiêu cực trong quản lý phải điều chuyển, thay thế kịp thời.

Tạo cơ sở để Trung ương ưu tiên nguồn vốn

Liên quan đến lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh, giải ngân vốn đầu tư công đạt tiến độ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế trọng tâm năm 2021. Quan trọng hơn, đây là cơ sở để tỉnh xin Trung ương ưu tiên nguồn vốn năm 2022.

Theo ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, kế hoạch vốn năm 2022 được xây dựng phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực đầu tư công và khả năng giải ngân thực tế đã thực hiện. Bố trí vốn sẽ dựa trên nguyên tắc tập trung, tránh dàn trải, lãng phí. Những dự án trọng điểm, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội sẽ được tỉnh ưu tiên.

Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh kiên quyết không thực hiện điều chỉnh tăng quy mô dự án, hoặc bổ sung hạng mục của dự án làm tăng tổng mức đầu tư của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với UBND các huyện, thành phố nếu đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư phải tự cân đối vốn để hoàn thành dự án theo quy định.

Các chủ đầu tư phải thực hiện phân công 1 lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế hoạch giải ngân đến từng dự án, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án.

Đối với các sở, ngành nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế bản vẽ thi công. Các đơn vị kiên quyết thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém, gây nhũng nhiêu, tiêu cực trong công tác quản lý vốn đầu tư công.

Theo kế hoạch, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2022 tại Đắk Nông là 2.487 tỷ đồng. Cụ thể, nguồn vốn ngân sách địa phương 896,23 tỷ đồng, giảm 5,12% so với năm 2021. Nguồn vốn ngân sách Trung ương 1.590,78 tỷ đồng, tăng 58,72% so với năm 2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn đầu tư về đích ngoạn mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO