Giao thông mở lối, kết nối liên vùng

Lê Phước| 04/02/2022 09:10

Hạ tầng giao thông Đắk Nông những năm qua có sự bứt phá quan trọng. Những tuyến đường giao thông có quy mô đã vươn đến tận vùng sâu, vùng xa. Đắk Nông tiếp tục đặt mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông theo chiều sâu, đúng quy hoạch để làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

“Bộ cánh mới” của Đắk Nông

Cuối năm 2020, một người bạn của tôi là doanh nhân từ TP. Hồ Chí Minh lên TP. Gia Nghĩa chơi. Đây là lần thứ 2 bạn tôi đến Đắk Nông. Lần trước đó cách nhau gần 10 năm, tức là thời điểm năm 2011.

Trong ký ức bạn tôi, chuyến đi Đắk Nông khi đó là một nỗi ám ảnh. Bao nhiêu năm sau, bạn tôi vẫn nhớ như in chuyến đi kéo dài 8 tiếng đồng hồ từ TP. Hồ Chí Minh lên Đắk Nông.

Thời điểm ấy, Gia Nghĩa được ví như “Đà Lạt thứ hai”, nhưng chỉ được duy nhất khí hậu mát mẻ. Đường sá khó khăn, nhà nghỉ èo uột, ăn uống đắt đỏ.

Nhưng khác với lần trước, Đắk Nông trong mắt bạn tôi hiện nay đã thực sự đổi khác. Sau chuyến đi hơn 4 giờ theo đường Hồ Chí Minh đến Gia Nghĩa, bạn tôi dành nhiều thời gian vòng quanh phố thị hoa vàng, đến các huyện chơi. Và chỉ sau ít tháng, người bạn đã quyết định lên Đắk Nông để đầu tư làm ăn.

“Ngày xưa, mình không đầu tư ở Đắk Nông chỉ vì hạ tầng giao thông quá chán. Nhưng giờ đường sá ngon lành rồi, không có lý do gì mà không đến đầu tư ở một nơi gần TP. Hồ Chí Minh như vậy. Không lâu nữa, Đắk Nông sẽ là nơi được nhiều người chọn để dừng chân”, bạn tôi chia sẻ.

Các tuyến tỉnh lộ được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Bạn tôi cũng giống như rất nhiều người khác lâu năm trở lại Đắk Nông. Họ cho rằng, Đắk Nông sau gần 20 năm thành lập đã có rất nhiều thay đổi. Giao thông - một thứ vô cùng quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - đã được ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2004 - 2021, tổng chiều dài hệ thống đường bộ của tỉnh Đắk Nông tăng từ 3.412 km lên 4.683 km. Tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh tăng từ 14% lên 66% (trong đó tỷ lệ nhựa hóa quốc lộ, tỉnh lộ và đường đô thị là 100%, tỷ lệ nhựa hóa đường huyện là 76%). Hiện toàn tỉnh có 9 bến xe (1 bến xe loại III và 8 bến xe loại IV), luồng tuyến vận tải đi đến 40 tỉnh thành trên cả nước…

Để có hạ tầng giao thông vận tải (GTVT) kết nối đồng bộ, từ khi thành lập tỉnh (1/1/2004) tới nay, Đắk Nông luôn xác định công tác lập và điều chỉnh quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt.

Tỉnh đã yêu cầu ngành chuyên môn lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống GTVT tại địa phương, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia.

Trên cơ sở Nghị quyết chuyên đề phát triển hạ tầng GTVT do Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển GTVT hàng năm để triển khai đầu tư và tổ chức quản lý đầu tư các công trình, dự án theo quy hoạch.

Đến nay, mạng lưới GTVT của tỉnh phân bố tương đối hợp lý, kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông quốc gia và các tỉnh lân cận. Hệ thống GTVT kết nối các khu công nghiệp, khu du lịch, cửa khẩu và các trung tâm kinh tế lớn trên địa bàn tỉnh.

Khát vọng kết nối liên vùng

ADQuảng cáo

Theo Sở GTVT Đắk Nông, công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng giao thông phát triển theo quy hoạch đã mang lại hiệu quả rõ nét và đồng bộ với các ngành khác có liên quan.

Tuy nhiên, Đắk Nông hiện chỉ có duy nhất hệ thống giao thông đường bộ, chưa có đường cao tốc, đường sắt. Kết cấu đường bộ còn hạn chế trong khi nguồn vốn bảo dưỡng thì hạn hẹp…

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, ưu tiên hạ tầng giao thông để làm động lực đi trước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đại hội đặt mục tiêu phấn đấu “nâng tỉ lệ nhựa hóa chung đường tỉnh lên 73%” và xác định đột phá chiến lược là “xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch và hạ tầng trung tâm đô thị…”.

Để hiện thực hóa mục tiêu của Đại hội, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 07, ngày 19/8/2021 về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Đường Hồ Chí Minh là huyết mạch giao thông, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đắk Nông. Trong ảnh: Đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua TP. Gia Nghĩa

Tỉnh ưu tiên phát triển các dự án kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, có tính kết nối, lan tỏa và huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư kết nối hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung quản lý, khai thác hiệu quả, bền vững kết cấu hạ tầng giao thông hiện có và từng bước mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo trì đường bộ.

Theo Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn. Trong khi đó, Đắk Nông nguồn lực còn hết sức khó khăn, nguồn vốn chủ yếu phụ thuộc vào Trung ương hỗ trợ.

Do vậy, quan điểm của ngành GTVT là đầu tư theo chiều sâu, quan tâm đến chất lượng chứ không chạy theo số lượng. Khi tham mưu cho tỉnh xây dựng chỉ tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, sở đã phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch - Đầu tư, các đơn vị liên quan tính toán, dự báo nguồn lực để “liệu cơm gắp mắm”.

Khối lượng đường được đầu tư cải tạo, nâng cấp, tỉ lệ nhựa hóa hay nâng cấp quy mô 2 làn xe trong giai đoạn 2020 - 2025 đều được tính toán cụ thể và có khả năng cao sẽ đạt.

Đối với hệ thống giao thông quốc gia, Đắk Nông vừa đón nhận tin vui khi Dự án đường sắt Chơn Thành (Bình Phước) - Đắk Nông nằm trong Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài của Chính phủ ban hành tháng 11/2021.

Trước đó, 2 phân đoạn đường cao tốc qua địa bàn tỉnh (Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa và Gia Nghĩa - Chơn Thành) với tổng chiều dài 245 km đã được Chính phủ quy hoạch mạng lưới đường bộ và phê duyệt đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030.

Ông Nguyễn Nhân Bản cho hay: Với sự quan tâm của Trung ương và sự nỗ lực của tỉnh, ngành GTVT rất kỳ vọng sẽ thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy đề ra.

Khát vọng của chính quyền và Nhân dân Đắk Nông về một hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối liên vùng, từng bước hiện đại, theo kịp sự phát triển giao thông quốc gia sẽ từng bước trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao thông mở lối, kết nối liên vùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO