Gìn giữ đa dạng sinh học ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung

28/01/2022 08:34

Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (BTTN) có hệ động, thực vật đa dạng, phong phú, nhiều loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Những năm qua, Khu BTTN Nam Nung đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng gắn với bảo tồn đa dạng sinh học nơi đây.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Khu BTTN Nam Nung cho biết, giữ rừng là giữ môi trường sống cho các loại động thực vật. Sự đa dạng, phong phú về các loài động, thực vật phụ thuộc rất lớn vào công tác quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên hiện có.

Khu BTTN Nam Nung rộng 23.300 ha, thuộc địa giới hành chính 10 xã của 3 huyện gồm Krông Nô, Đắk Glong và Đắk Song. Đây là một trong những vùng chứa đựng sự phong phú, đa dạng về tài nguyên rừng, hệ sinh thái, thành phần loài động, thực vật và các nguồn gen.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, Khu Bảo tồn có khoảng 881 loài thực vật, trong đó 75 loài quý hiếm có trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới như cẩm lai, gõ đỏ, gõ mật, sao đen, dầu mít, sến mủ, sồi ba cạnh...

 Khu BTTN Nam Nung xác định bảo vệ rừng là bảo tồn đa dạng sinh học

Động vật tại Khu Bảo tồn có hơn 58 loài thú, trong đó 24 loài có tên trong Sách đỏ đang có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo tồn như voi, bò tót, chà vá chân đen, vượn đen, cầy mực, bò rừng... Ngoài ra, phải kể đến sự đa dạng của 173 loài chim, 66 loài cá, 37 loài bò sát…

Toàn bộ diện tích trải dài trên nhiều huyện và tiếp giáp với nơi sản xuất và gần khu vực dân sinh sống, nên Khu BTTN đối mặt với các sức ép lớn, nguy cơ xâm hại cao.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Mạnh, sức ép của cộng đồng sống ven rừng đối với tài nguyên rừng của Khu BTTN xảy ra dưới nhiều góc độ như vì mưu sinh, vì cải thiện cuộc sống và thu nhập, vì tập quán sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Các đe dọa do những tác động về kinh tế - xã hội của cộng đồng đối với tài nguyên rừng vẫn thường xuyên diễn ra như săn bắt và buôn bán động vật hoang dã, khai thác lâm sản ngoài gỗ quá mức (mây, đót, quả cây, dầu cây...)

ADQuảng cáo

Rừng Khu BTTN Nam Nung có nhiều loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ

Nhằm nâng cao ý thức người dân, những năm qua Ban Quản lý khu BTTN đã tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, PCCCR.

Đặc biệt, để bảo vệ tính đa dạng sinh học nơi đây, Ban Quản lý Khu BTTN đã thực hiện đầy đủ các chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng, trồng rừng để tăng thu nhập, sinh kế cho người dân tránh tác động tới Khu BTTN.

Hiện nay, Ban Quản lý Khu BTTN có 64 cán bộ, viên chức thực hiện trực chốt tại các trạm để quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn các đối tượng xâm hại rừng, săn bắt động vật hoang dã.

Giám đốc Khu BTTN Nam Nung Nguyễn Văn Mạnh (bên phải) thường xuyên vào rừng để kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo vệ rừng

Ngoài lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của đơn vị, Ban Quản lý Khu BTTN còn giao khoán hơn 3.000 ha cho các hộ dân sống ven bìa rừng quản lý, bảo vệ. Đây là lực lượng vừa quản lý, bảo vệ rừng, vừa bảo vệ sự đa dạng, phong phú của hệ động thực vật nơi đây.

Những năm qua, Khu BTTN gắn công tác bảo tồn đa dạng sinh học với công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trong các đợt tuần tra rừng, lực lượng cán bộ, nhân viên trong đơn vị còn thực hiện công tác gỡ bẫy, ngăn chặn các đối tượng vào rừng săn bắn thú rừng.

Qua các đợt tuần tra đơn vị đã thu giữ 1 số súng săn của các đối tượng vi phạm. Hằng năm đơn vị cắm các biển cấm dọc các tuyến đường, khu vực rừng giáp ranh để cảnh báo, tuyên truyền người dân không đặt bẫy, săn bắt thú rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ đa dạng sinh học ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO