Hợp tác xã Quảng Phú và thông điệp “nông nghiệp tử tế”

28/01/2022 08:23

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (HTX Quảng Phú) đóng chân trên địa bàn huyện Krông Nô đã tạo ra sản phẩm hữu cơ, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đơn vị đang muốn mở rộng liên kết, lan tỏa thêm thông điệp “nông nghiệp tử tế” gắn với phát triển du lịch sinh thái trong Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đất không phụ lòng người

Cách đây 5 năm, HTX đã bắt tay vào sản xuất trên khu vực đất đá hoang vu, còn nhiều cây rừng, cây tạp mọc um tùm, bề mặt đá núi lửa ngổn ngang.

Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Quảng Phú nhớ lại: Hồi đó, bà và các thành viên phải rào cổng, đóng cửa khu vực sản xuất. Không phải muốn che giấu điều gì mà để sự khởi đầu của mình được kiên định, không bị những lời qua tiếng lại của người ngoài ảnh hưởng, dao động. Bởi không ai nghĩ rằng trên khu vực đất đá khô cằn mà có thể trồng trọt được.

HTX đã quy hoạch 20 ha đất thành những khu vực khác nhau, thuê máy móc về san, ủi bới đá, cải tạo đất. Từ từ, ngày này qua tháng khác, các thành viên của HTX đã không quản khó khăn, gian khổ để xuống giống cây trồng.

Đất không phụ lòng người, từ những nỗ lực của họ, cộng với những kiến thức, kinh nghiệm khoa học được áp dụng, vườn cây ăn quả, trong đó chủ yếu là cam sành, quýt đã sinh trưởng mạnh mẽ. 

Đến năm thứ 4, thứ 5, vườn cam, quýt bước vào giai đoạn thu hoạch chính. Điều đáng nói là sản phẩm của HTX dễ dàng vượt qua các đợt kiểm tra chất lượng của nhiều hệ thống cửa hàng, siêu thị trong nước cũng như của Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam.

Hiện tại toàn bộ sản phẩm đều được liên kết bao tiêu với mức giá luôn cao hơn trung bình của thị trường. Ví dụ như năm 2021, trong khi nhiều nông sản phải chịu cảnh sụt giảm giá bán thì sản phẩm cam, quýt của HTX vẫn bán với mức giá sỉ tại vườn là 35.000 đồng/kg. Với 3 ha cho thu hoạch, đơn vị dự kiến thu về được khoảng 120 tấn quả, tương đương 4,2 tỷ đồng.

Bà Mai tự hào: Có được kết quả hôm nay không phải dễ dàng, mà đó là kết quả của 5 năm nỗ lực. Trong đó, quy tắc mà HTX luôn tuân thủ đó là sản xuất sạch, hữu cơ, làm nông nghiệp với sự chân thành, tử tế nhất để có sản phẩm tốt nhất.

Trong quá trình canh tác, HTX không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Để phòng, chống sâu bệnh, biện pháp chính là thường xuyên thăm vườn, cắt, tỉa cành, lá để tạo độ thông thoáng, ủ các chế phẩm từ các nguyên liệu tự nhiên như gừng, tỏi, ớt, quế, chuối chín… phun cho cây khi cần thiết.

ADQuảng cáo

Giám đốc HTX Quảng Phú tự hào về sản phẩm mà mình làm ra

Nông nghiệp với du lịch sinh thái

Hiện nay, HTX đang xây dựng hình thức phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái, trải nghiệm. Trong đó, xây dựng sản phẩm gắn với địa danh của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Bà Mai tự tin: Chúng tôi cho rằng, điều này là khả thi bởi sản phẩm hữu cơ là xu hướng tất yếu của người tiêu dùng thông minh trên toàn cầu. Việc tiêu dùng sẽ quyết định trở lại cách thức sản xuất. Điều này đơn vị đã đáp ứng được.

Hơn nữa, sản phẩm nông nghiệp, nhất là cam, quýt khi trồng trên đất đá núi lửa có những đặc trưng riêng về chất lượng. Bởi cây trồng hút được những khoáng chất từ đất, đá núi lửa phun trào, phun nổ tạo nên độ ngọt khác biệt.

Để nâng tầm được sản phẩm, phục vụ xuất khẩu, bên cạnh chất lượng, thì số lượng cũng yêu cầu lớn. Do đó, HTX đang liên kết với các hộ dân trong tỉnh mở rộng diện tích.

Tuy nhiên, để sản xuất đạt chứng nhận hữu cơ quy mô lớn không phải dễ dàng. Bên cạnh quá trình thực hành trên đồng ruộng của người dân thì HTX mong muốn ngành chức năng, chính quyền các cấp có sự vào cuộc mạnh mẽ, thiết thực hơn trong bảo đảm chất lượng giống, vật tư đầu vào; có cách thức kiểm soát, kiểm tra được hoạt động, quy trình sản xuất ngay tại vườn, từ khâu chuẩn bị sản xuất đến khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Năm 2021, HTX thu hoạch khoảng 120 tấn cam, quýt với giá bán tại vườn là 35.000 đồng/kg

Bà Mai nhấn mạnh: Nông nghiệp hữu cơ chính là làm ra sản phẩm an toàn, nông dân tự hào, hạnh phúc với điều đó. Sự tử tế không chỉ đối với đất đai, cây trồng mà cả hệ sinh thái xung quanh, bảo vệ sức khỏe người lao động trực tiếp và người tiêu dùng. Sâu xa hơn chính là bảo vệ cả tương lai con em chúng ta khi được sống, tiêu dùng những sản phẩm tốt, loại bỏ được các yếu tố, nguyên nhân gây bệnh tật do ăn uống, tiêu dùng sử dụng sản phẩm không an toàn.

Hiện đơn vị phát triển theo hướng vừa sản xuất, vừa là điểm tham quan. Vài năm nữa khi du khách đến đây, ngoài thăm thú các điểm đến của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, có thể ở lại trải nghiệm các hoạt động trồng trọt; đồng thời thưởng thức các sản phẩm tự nhiên, các dịch vụ ăn uống mang tính đặc trưng địa phương như cơm lam, lá bép đọt mây, gà, heo rừng, cá suối, đốt lửa trại…

Với những nỗ lực của mình, sự kiên định, HTX sẽ tiên phong trong việc lan tỏa xu hướng này đến cộng đồng để nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đắk Nông được phát triển bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Quảng Phú và thông điệp “nông nghiệp tử tế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO