Năm học đặc biệt với nhiều phương án thích ứng, linh hoạt

28/01/2022 08:17

Năm học 2021-2022 được đánh giá là một năm học nhiều khó khăn đối với ngành Giáo dục từ trước đến nay. Để duy trì, triển khai được hoạt động dạy và học, ngành Giáo dục đã luôn chủ động, làm tốt vai trò tham mưu cũng như triển khai hiệu quả các phương án phòng, chống dịch và dạy học.

ADQuảng cáo

Luôn bám sát chỉ đạo

Với nguyên tắc triển khai nhiệm vụ năm học nhưng phải chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch, Sở GD-ĐT luôn cập nhật, bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế và UBND tỉnh. Nguyên tắc được toàn ngành đặt ra là triển khai các nhiệm vụ dạy và học nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Việc tuyên truyền, quán triệt toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh chấp hành 5K là hoạt động xuyên suốt và được triển khai thường xuyên, liên tục. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu ở các cơ sở giáo dục như vệ sinh trường lớp, khử khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn…

Cùng với nhiệm vụ phòng chống dịch, toàn ngành Giáo dục chú trọng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm của năm, ngành vẫn tiến hành đồng thời phòng chống dịch như: đổi mới sách giáo khoa; triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng trường chuẩn quốc gia... Việc cắt giảm chương trình theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và tận dụng “giờ vàng” đã giúp các nhà trường triển khai được những kiến thức cơ bản cho học sinh các cấp.

Nhờ nắm chắc chủ trương, cùng với việc cập nhật, bám sát thực tiễn, ngành Giáo dục đã luôn kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các phương án triển khai song hành công tác phòng, chống dịch và tổ chức dạy học an toàn, hiệu quả. Mỗi kế hoạch đều có các phương án cụ thể, giúp các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt khi các tình huống xảy ra.

Không để quá bị động

Ở mỗi thời điểm, tinh thần toàn ngành là tổ chức các hoạt động dạy, học sao cho vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên cũng như thực hiện hiệu quả nhất chương trình năm học mới. Dựa vào điều kiện thực tiễn, ngành Giáo dục xây dựng các phương án triển khai dạy học tương ứng với tình hình dịch bệnh có thể xảy ra. Nhờ đó, hiện nay các cơ sở giáo dục đã cơ bản linh hoạt, chủ động triển khai các giải pháp một cách phù hợp nhất với từng thời điểm.

Mỗi giáo viên tự trang bị thiết bị cho mình để dạy học online khi học sinh không thể đến trường

Nhiều phương án đã được áp dụng thực hiện hiệu quả, tạo sự chủ động cho các cơ sở giáo dục. Quá trình triển khai, Sở GD-ĐT cũng cập nhật, bổ sung các tình huống và phương án, giúp các nhà trường không bị động khi có tình huống xảy ra.

ADQuảng cáo

Điển hình như phương án thứ nhất là khi toàn tỉnh chưa kiểm soát được dịch bệnh, học sinh sẽ tạm nghỉ học, không đến trường. Với phương án này, các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn và hướng dẫn cha mẹ trẻ tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà.

Đối với các cơ sở giáo dục tiểu học, giáo viên tăng cường hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ con học các môn cơ bản như Toán, Tiếng Việt tại nhà. Lớp 4, lớp 5 nếu có điều kiện thì phụ huynh hỗ trợ con học online. Cơ sở giáo dục THCS, THPT và giáo dục thường xuyên, giáo viên các bộ môn kích hoạt lại tài khoản và chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tổ chức dạy học trực tuyến.

Giáo viên tranh thủ "giờ vàng" để dạy học

Để bảo đảm tiến độ chương trình năm học, ngoài triển khai linh động phương án dạy trực tiếp, dạy online, phát phiếu bài tập, ngành Giáo dục bổ sung thêm phương án khoanh vùng để dạy học. Cụ thể, khi có tình huống lớp học nào xuất hiện các trường hợp liên quan yếu tố dịch tễ thì học sinh lớp đó sẽ học online, còn các khối lớp khác vẫn duy trì học tập trung. Khi mức độ yếu tố dịch tễ phức tạp hơn sẽ cho học sinh toàn trường nghỉ học để truy vết.

Cùng nhau vượt khó

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh có những thời điểm phải tạm thời nghỉ học trực tiếp để phòng, chống dịch. Nhiều học sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không có internet, máy tính, điện thoại thông minh để học trực tuyến. Nhiều cán bộ, giáo viên phải ở tại trường để dạy học tập trung cho học sinh…

Một số cơ sở giáo dục ghi nhận các ca F0 ở học sinh, nhưng nhờ tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nên cơ bản phát hiện kịp thời để hỗ trợ điều trị, kiểm soát không để lây lan.

Đối với những "vùng xanh" tranh thủ cho trẻ đến trường để triển khai chương trình năm học

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Đây là một năm học đầy khó khăn đối với ngành Giáo dục. Các nhà trường không đơn thuần là triển khai dạy học nữa mà song hành đó là nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, căn từng thời điểm an toàn để học sinh được đến trường. Có những thời điểm học sinh vừa đi học trở lại thì hôm sau đã phải nghỉ học vì diễn biến dịch bệnh. Việc chuyển trạng thái tổ chức các hình thức dạy học đã gây nhiều khó khăn, áp lực với các cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, vượt lên tất cả, với sự chia sẻ của phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, nên đến thời điểm này, ngành Giáo dục vẫn cơ bản triển khai được các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch, từng bước kiểm soát tình hình dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục. Toàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chủ động, linh hoạt và sáng tạo, thực hiện có hiệu quả phương châm “tạm ngừng đến trường, nhưng không ngừng học”, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm học đặc biệt với nhiều phương án thích ứng, linh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO