Ngành Thuế Đắk Nông: Vượt xa kế hoạch giao bằng nỗ lực vượt bậc

28/01/2022 08:46

ối mặt với rất nhiều thách thức do tác động mạnh của đại dịch Covid-19 nhưng ngành Thuế đã linh hoạt, bứt phá trên suốt chặng đường quản lý thu thuế, phí và hoàn thành xuất sắc vượt mức kế hoạch giao trong năm 2021.

ADQuảng cáo

Thích ứng nhanh với tình hình mới

Ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế Đắk Nông chia sẻ: “Quả thật 2021 là năm đầy khó khăn với ngành Thuế. Thế nhưng, thích nghi với điều kiện mới, ngành Thuế đã chủ động đồng bộ các giải pháp ứng phó, khai thác nguồn thu bù đắp các khoản hụt và tổ chức đánh giá, nhận định tình hình quản lý thu trong suốt chặng đường thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao của năm 2021”.

Cục trưởng Cục Thuế Đắk Nông Trần Văn Long cho biết kết quả đạt được trong năm 2021 là sự nỗ lực rất lớn của mỗi cán bộ, công chức, người lao động của toàn ngành Thuế

Quyết tâm cao của ngành Thuế được minh chứng ngay từ những tháng đầu năm khi toàn ngành triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch vừa quản lý các nguồn thu. Cụ thể, Cục Thuế Đắk Nông đã chỉ đạo rà soát, cơ cấu lại các khoản thu; cải cách đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cũng như kịp thời đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất và do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cùng với đó, Cục Thuế Đắk Nông tăng cường công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu thuế, chống chuyển giá, trốn thuế; giảm tỷ lệ nợ đọng thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hoạt động thu ngân sách, mở rộng triển khai hóa đơn điện tử.

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phải đối mặt với không ít khó khăn. Trước tình hình này, ngành Thuế đã đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời các thủ tục như: Gia hạn thời hạn nộp tiền thuế GTGT, TNDN, TNCN, tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ; Giảm 30% tiền thuê đất theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Giảm 30% thuế TNDN, GTGT theo  Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ… giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, mang lại nguồn thu chính đáng, đóng góp cho ngân sách của tỉnh.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế qua hình thức điện tử

Chú trọng công tác công nghệ thông tin

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Cục Thuế chủ động đổi mới phương pháp, đưa giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các bước công việc, tăng cường làm việc qua phương thức điện tử. Trong đó, toàn ngành đã hỗ trợ tích cực người nộp thuế thực hiện kê khai thuế điện tử, hỗ trợ xử lý hồ sơ kê khai thuế bị lỗi không nhận được vào ứng dụng. Bộ phận chuyên môn của ngành Thuế thường xuyên kiểm tra, duy trì kết nối linh hoạt đường truyền hạ tầng truyền thông và hệ thống an toàn máy chủ bảo đảm an toàn cho toàn hệ thống công nghệ thông tin của ngành Thuế. Cục Thuế Đắk Nông đã thiết lập môi trường mạng, hỗ trợ học viên trong quá trình tập huấn trực tuyến tại các lớp tập huấn trực tuyến.

ADQuảng cáo

Trong năm 2021, ngành Thuế đã triển khai tập huấn mở rộng dịch vụ thuế điện tử (eTax) cho người nộp thuế để giúp người nộp thuế gửi thông báo giải trình, đăng ký giải trình hồ sơ thanh tra, kiểm tra thuế và triển khai tập huấn dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile) cho công chức thuế. Cục Thuế Đắk Nông đã chỉ đạo rà soát chứng thư số và thay đổi thông tin chứng thư số của người sử dụng tại các phòng thuộc Cục Thuế và các chi cục thuế.

Cán  bộ bộ phận một cửa Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong hướng dẫn thủ tục thuế cho hộ kinh doanh trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thu thuế. Người nộp thuế cũng thuận lợi hơn trong thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước. Xác định kê khai, kế toán thuế là nhiệm vụ quan trọng, Cục Thuế tỉnh đã triển khai ứng dụng, hiện đại hóa công tác này. Đến nay, ngành Thuế đã triển khai, mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế, hoàn thuế điện tử và hóa đơn điện tử.

Ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông cho biết thêm: Với phương châm “đồng hành cùng người nộp thuế”, cơ quan thuế đang triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), ứng dụng 4.0 trong hóa đơn điện tử. Công nghệ Chatbot (Chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người) trong hỗ trợ cho người nộp thuế cũng đang được vận hành. Dựa trên những ứng dụng này, người nộp thuế đã giảm thời gian đi lại khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Cục Thuế tỉnh xây dựng nền tảng dữ liệu, kết nối trao đổi thông tin liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ban, ngành. Hình thức này sẽ hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 99% cơ quan, doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Trong số đó, trên 97% số chứng từ nộp thuế bằng hình thức điện tử. Ngành Thuế đã xử lý, tiếp nhận, trả kết quả 100% hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo hình thức điện tử.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song hướng dẫn người nộp thuế ứng dụng phần mềm nộp thuế điện tử trên thiết bị di động thông minh

Và những nỗ lực đã được đền đáp

Nhờ triển khai tổng thể các giải pháp quản lý thu có tính kế hoạch, tính linh hoạt cao ngay từ đầu nên kết quả thu thuế, phí và lệ phí của toàn ngành Thuế Đắk Nông đạt kết quả cao, vượt xa so với kế hoạch giao. Đến 31/12/2021, ngành Thuế Đắk Nông đã thu được 2.250.848 triệu đồng thuế, phí, lệ phí, đạt 125,4% kế hoạch Trung ương giao và đạt 107,2% kế hoạch HĐND tỉnh Đắk Nông giao.

Kết quả đạt cao trong năm 2021 như một phần thưởng vô giá dành tặng cho những nỗ lực không quản ngại mọi khó khăn của cán bộ, công chức, người lao động của toàn ngành Thuế Đắk Nông. Đây cũng là động lực, niềm tin để ngành Thuế tiếp tục đạt được những mục tiêu cao hơn, khó khăn hơn trong năm 2022.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế Đắk Nông: Vượt xa kế hoạch giao bằng nỗ lực vượt bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO