Ngành y tế: Vững vàng trên cuộc chiến chống dịch

28/01/2022 08:14

Cùng với các lực lượng trên tuyến đầu trong “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19, những “chiến binh áo trắng” thuộc ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực hơn bao giờ hết để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cộng đồng.

ADQuảng cáo

Nỗ lực thầm lặng

Những ngày cuối tháng 7/2021, dịch bệnh bùng phát phức tạp tại TP. Gia Nghĩa. Ngay sau khi nhận được thông tin, các Trung tâm Y tế huyện đã nhanh chóng cử đoàn công tác hỗ trợ thành phố trong đêm. Để ứng phó kịp thời với diễn biến của dịch bệnh, mỗi Trung tâm Y tế huyện, thành phố đã thành lập các đội phản ứng nhanh. Những đội này không chỉ phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn mà còn hỗ trợ các địa phương khác khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Vì vậy, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các huyện Đắk Mil, Đắk R'lấp, Krông Nô… thì Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) cùng các Trung tâm Y tế khác đã hỗ trợ dập dịch kịp thời.

Nhân viên y tế truy vết ca bệnh giữa đêm khuya

Trước đó, khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh, ngành Y tế đã nhanh chóng tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh kích hoạt các biện pháp phản ứng nhanh, khẩn trương khoanh vùng, dập dịch. Ngành Y tế đã phối hợp cùng chính quyền các cấp tận dụng triệt để thời gian, nhanh chóng “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Hình ảnh nhân viên y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” bất kể thời tiết nắng-mưa, sớm-tối đã dần trở nên quen thuộc đối với mọi người. Dù nguồn lực còn nhiều hạn chế, rồi phải thường xuyên mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, hay đứng ở tuyến đầu chống dịch trong suốt nhiều tháng trời... các nhân viên y tế vẫn vượt khó làm việc hơn 200% sức lực.

Nhân viên Y tế truy vết ca bệnh giữa đêm khuya

Bên cạnh đó, đáp lại tiếng gọi của TP. Hồ Chí Minh, sáng 12/8/2021, hơn 20 nhân viên y tế tỉnh Đắk Nông đã thu xếp công việc, lên đường hỗ trợ. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tâm huyết đối với ngành Y tế, Đoàn công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Việc tham gia hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch cũng giúp các nhân viên y tế có thêm kinh nghiệm để chia sẻ cùng đồng nghiệp trong việc khám, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

ADQuảng cáo

Với tinh thần đoàn kết, tương trợ, cùng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương, trong năm 2021, ngành Y tế Đắk Nông đã thực hiện lấy gần 800.000 mẫu bệnh phẩm. Những mẫu bệnh phẩm được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và được các nhân viên y tế làm việc ngày đêm tách chiết, truy tìm F0, phục vụ cho công tác khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng.

Công tác tách chiết mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật được thực hiện ngày đêm

Tính đến 8h00 ngày 30/12/2021, toàn tỉnh ghi nhận 594 ổ dịch (321 ổ dịch đang hoạt động; 273 ổ dịch đã kết thúc) với 5.038 bệnh nhân mắc Covid-19. Toàn tỉnh có 3.747 bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh, 13 trường hợp tử vong. Ngành Y tế đã thực hiện lấy gần 800.000 mẫu dịch mũi họng của người mắc, hoặc nghi mắc Covid-19; trong đó, có hơn 17.000 mẫu dương tính, gần 783.000 mẫu âm tính. Toàn tỉnh thực hiện cách ly y tế đối với hơn 5.100 trường hợp, cách ly tập trung hơn 17.000  trường hợp, cách ly tại nhà đối với gần 90.000 trường hợp...

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều biến thể mới, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi toàn cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng bệnh, nhằm sớm hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng. Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế Đắk Nông đã kịp thời triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Tiếp nhận nguồn vắc xin do Bộ Y tế phân bổ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã bảo quản, phân phối và sử dụng hiệu quả, đúng tiến độ được giao.

Đắk Nông dẫn đầu tỷ lệ bao phủ vắc xin tại Tây Nguyên

Tính đến ngày 29/12/2021, toàn tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin mũi 1 cho 404.693/ 404.872 người trên 18 tuổi, đạt tỉ lệ 99,95%; tiêm vắc xin mũi 2 cho 392.326/404.872 người, đạt tỉ lệ 96,9%. Kết quả tiêm vắc xin Covid-19 trẻ em từ 12-17 tuổi đạt 98,5% đối với mũi 1 và 81,6% đối với mũi 2. Trong quá trình thực hiện, ngành Y tế luôn bảo đảm các yếu tố về an toàn tiêm chủng, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chính nhờ đó, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm, không có tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong quá trình tổ chức tiêm chủng. 

Vượt qua một năm đầy cam go, thử thách, ngành Y tế Đắk Nông đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Kết quả này thể hiện sự quyết tâm rất cao của toàn tỉnh và trong đó có những giọt mồ hôi, nước mắt, những hy sinh thầm lặng của nhân viên y tế, cũng như các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đoàn công tác hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh

Một mùa xuân mới lại về, chúng ta cùng hy vọng về một năm mới với những hình ảnh tươi vui hơn, trong lành và yên bình hơn. Mong rằng mỗi người dân, cơ quan, đoàn thể tiếp tục phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chung tay cùng ngành Y tế sớm đẩy lùi dịch bệnh. Với những hy sinh, đóng góp đó, ngành Y tế xứng đáng được toàn xã hội quan tâm, khích kệ nhiều hơn nữa để phần nào giúp cho những "chiến binh áo trắng” luôn an tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành y tế: Vững vàng trên cuộc chiến chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO