Ngừng đến trường nhưng không ngừng học

Nguyễn Hiền| 03/02/2022 06:08

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, hoạt động giáo dục trong năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài, thầy và trò bước vào một năm học mới hết sức đặc biệt. Với quyết tâm “ngừng đến trường chứ không ngừng học”, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, triển khai nhiều phương án, biện pháp phù hợp để học sinh vẫn tiếp cận với "con chữ".

ADQuảng cáo

Học trò tìm sóng học chữ

Những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, ngành Giáo dục đã triển khai phương án dạy học online nhưng không phải học sinh nào cũng có điều kiện để tiếp cận.

Những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh các trường học online

Trong bối cảnh ấy, hình ảnh một học sinh ở vùng sâu vùng xa được ông bà đưa lên đồi bắt sóng để học online thật sự để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc khó tả về một năm học hết sức đặc biệt. Đó là trường hợp của em Triệu Văn Tài, học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức). Em bị mẹ bỏ rơi, bố đi làm xa nên được ông bà nội nuôi dưỡng từ nhỏ.

Lo lắng việc học của cháu, ông Triệu Sinh Hương (ông nội của Tài) đã lấy số tiền tích góp mua một chiếc điện thoại thông minh trị giá 2,1 triệu đồng để Tài học trực tuyến. Có điện thoại rồi nhưng oái ăm thay, do nhà ở vùng sâu, nên khi cô giáo dạy online, Tài không bắt được sóng. "Cái khó ló cái khôn", ông Hương dẫn cháu lên đỉnh đồi cao để tìm sóng 4G.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, cả gia đình mới bắt được sóng điện thoại tại một quả đồi cách căn nhà chính khoảng 1 km. Vậy là, để thuận tiện cho việc học của cháu, vợ chồng ông Hương đã dựng một chiếc lều tạm bợ để Tài có thể ở lại hàng ngày tiếp cận với việc học.

Em Triệu Văn Tài được ông bà nội làm cho một lều tạm trên đồi cao để có thể đón sóng học online

Thầy Nguyễn Văn Thủy, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm cho biết: “Không chỉ riêng Tài, trong bối cảnh khó khăn chung, rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được bố mẹ quan tâm, khắc phục và tìm mọi cách để các em có thể tham gia học. Nhà trường đã triển khai bằng nhiều hình thức, trong đó khối lớp 1 và lớp  2 được học qua truyền hình, khối lớp 3, lớp 4, lớp 5 thì học trực tuyến. Đối với những học sinh không bảo đảm điều kiện học trực tuyến, học truyền hình, giáo viên các lớp đến tận nhà để phát phiếu học tập".

Giáo viên có nhiều sáng kiến

ADQuảng cáo

Diễn biến dịch bệnh phức tạp, nên ngành Giáo dục linh hoạt triển khai nhiều phương án, giải pháp dạy học theo từng thời điểm cho phù hợp. Đáp ứng yêu cầu mới, với trách nhiệm của mình, đội ngũ giáo viên cũng nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn cảnh để hàng ngày cùng học trò "lên lớp". Cô trò chào nhau, tương tác với nhau qua cái màn hình điện thoại nhỏ xíu nhưng cũng tràn đầy niềm vui, hạnh phúc vì sự học không thể dừng lại vì "giặc Covid-19".

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Việc thường xuyên thay đổi phương án dạy học làm cả giáo viên và học sinh đều gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như ban đầu học online thì phần lớn phụ huynh e ngại về hiệu quả, học sinh cũng không quen nên không mấy tập trung. Giáo viên nhiều người chưa thật sự rành công nghệ. Nhưng những khó khăn, bất cập đó dần được khắc phục bằng sự nỗ lực từ cả hai phía, giáo viên biết cách tăng cường tương tác, còn học sinh cũng chú ý hơn”.

Những nơi "vùng xanh", các trường tranh thủ dạy chương trình cơ bản cho học sinh

Đối với bậc phổ thông, các trường có thể triển khai các hình thức dạy học trực tiếp, online hay phát phiếu bài tập. Đối với bậc mầm non, do đặc thù lứa tuổi nên không thể dạy online hay trực tiếp tại trường, nhất là các trường ở vùng dịch diễn biến phức tạp. Vì vậy, giáo viên các trường đã có sáng kiến cùng nhau làm các clip quay các bài học để gửi phụ huynh, hỗ trợ cho trẻ học tại nhà.

Cô giáo Phạm Thị Ngọc, Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Mặc dù không dạy trực tiếp nhưng giáo viên mầm non chúng tôi vẫn thường xuyên liên hệ phụ huynh để hướng dẫn trẻ học tại nhà. Hàng tuần, chúng tôi đều có làm các clip quay lại các tiết dạy gửi nhờ phụ huynh hỗ trợ trẻ học ở nhà. Việc làm clip cũng rất cầu kỳ nên giáo viên phải tự mày mò, khám phá thêm rất nhiều, từ khâu tự làm đồ dùng, cách quay, cách cắt, dựng hình... Dù vất vả nhưng cũng cố gắng để trẻ có thể tiếp cận tốt nhất nội dung bài học”.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm học

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, năm học 2021-2022 thực sự là một năm học đặc biệt ở nhiều góc độ, với nhiều sự thay đổi trong triển khai dạy học do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trên cơ sở kế hoạch, chỉ đạo chung, mỗi trường đều có những hình thức triển khai dạy học phù hợp nhất có thể, hướng đến mục tiêu hoàn thành được tiến độ năm học. Học sinh không đến trường nhưng giáo viên cũng gần như không nghỉ.

Giáo viên Trường mầm non Hoa Bưởi tự quay clip bài dạy để gửi phụ huynh hỗ trợ trẻ học ở nhà

Chính trong lúc khó khăn lại thấy rõ được sự cố gắng, nỗ lực của phụ huynh, cán bộ, giáo viên trong việc khắc phục, tạo mọi điều kiện để con em mình được tiếp cận tốt nhất chương trình học. Hiện nay, các nhà trường đã từng bước thích nghi và cũng rất linh hoạt tham mưu các phương án dạy học phù hợp.

Khi khống chế tốt dịch bệnh và ở những nơi bảo đảm điều kiện, theo chỉ đạo chung của tỉnh, ngành Giáo dục sắp xếp, tổ chức dạy học trực tiếp ngay, nhằm tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh cũng như đẩy nhanh tiến độ chương trình năm học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngừng đến trường nhưng không ngừng học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO