Nỗ lực giữ rừng ở Vườn Quốc gia Tà Đùng

28/01/2022 08:49

Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19, nhưng với nhiều nỗ lực vượt khó, Vườn Quốc gia Tà Đùng (Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. Hơn 21.000 ha rừng và đất rừng do đơn vị quản lý luôn được giữ ổn định và phát triển. Đóng góp vào kết quả này là những nỗ lực tuyên truyền vận động của cán bộ, người lao động đơn vị để người dân sống gần rừng hiểu và tiếp tục gắn bó, giữ rừng.

ADQuảng cáo

Ngày đêm tuyên truyền giữ rừng

Bước vào những ngày đầu mùa khô, mặc dù gió rừng giá buốt, nhưng các cán bộ kiểm lâm, người dân các tổ nhận khoán thuộc Vườn Quốc gia (VQG) Tà Đùng vẫn tích cực bám rừng, bám dân để tuyên truyền, vận động bà con sống ven rừng không săn bắt thú, xâm hại rừng.

Một góc VQG Tà Đùng

Là người tham gia nhận khoán bảo vệ rừng nhiều năm, ông K’Thanh, xã Đắk Som (Đắk Glong) tâm sự, ngoài việc đi tuần tra rừng, ông cùng các cán bộ kiểm lâm ở VQG Tà Đùng thường xuyên tham gia tuyên truyền cho người dân địa phương nâng cao nhận thức trong việc giữ rừng. Như bản thân K’Thanh, khi được tìm hiểu và trực tiếp đi tuần tra rừng, ông và các hộ nhận khoán quản lý bảo vệ rừng đã thành những “tuyên truyền viên” về quản lý bảo vệ rừng ở cơ sở. Công việc tuần tra, tuyên truyền giữ rừng dần trở thành thường xuyên, liên tục.

Ông Khương Thanh Long, Giám đốc VQG Tà Đùng cho biết: VQG Tà Đùng có diện tích lớn và trải rộng từ tỉnh Đắk Nông sang đến Lâm Đồng. Chính vì VQG giáp ranh với nhiều địa phương và có địa hình phức tạp, người dân sống gần rừng đông, nên đơn vị xác định, để giữ ổn định diện tích rừng, đất rừng thì khâu tuyên truyền, vận động là rất quan trọng. Đối tượng tuyên truyền vận động không chỉ người trưởng thành, đơn vị còn xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến các trường học đóng chân ở các địa bàn giáp ranh của VQG. Cũng chính vì làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nên nhiều năm qua, tình trạng xâm lấn, phá hoại rừng ở VQG luôn được phát hiện sớm và thiệt hại ở mức rất thấp.

Người dân sống giáp ranh VQG Tà Đùng được tuyên truyền nâng cao nhận thức về quản lý bảo vệ rừng

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Không chỉ tuyên truyền vận động trực tiếp đến các hộ dân, trong năm 2021, VQG Tà Đùng còn đưa các thông tin của đơn vị lên môi trường mạng. Cũng theo ông Khương Thanh Long, với mong muốn đem những giá trị, vốn quý của VQG Tà Đùng đến đông đảo mọi người, đơn vị đã xây dựng trang thông tin tại địa chỉ: https://vuonquocgiatadung.vn. Những thông tin được đơn vị cung cấp trên môi trường mạng sẽ giúp nhiều người dân quan tâm, yêu thích thắng cảnh ở VQG Tà Đùng dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu những giá trị cảnh quan, môi trường nơi đây.

“Từ việc thấy được những giá trị cảnh quan, môi trường ở VQG Tà Đùng đem lại và sự thấu hiểu về nỗ lực trong công tác quản lý bảo vệ rừng ở đơn vị sẽ góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của cả cộng đồng”, ông Khương Thanh Long kỳ vọng.

Những thông tin về VQG Tà Đùng đã được đơn vị giới thiệu lên website, tại địa chỉ: https://vuonquocgiatadung.vn

Đánh giá của các cơ quan chuyên môn, VQG Tà Đùng hiện có 1.406 loài thực vật và 574 loài động vật. Đối với động vật, có 89 loài có nguy cơ bị tuyệt chủng (chiếm 6,3%). Trong đó, có 69 loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam (2007) và 27 loài có tên trong Sách đỏ thế giới. Về động vật, các loài có mặt ở VQG Tà Đùng thuộc 124 họ của 38 bộ. Trong đó, có 37 loài thú, 16 loài chim và nhiều loài bò sát thuộc diện quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Việt Nam và thế giới cần được bảo vệ.

Không chỉ là khu rừng có hệ động, thực vật đa dạng, với những nỗ lực của cả tập thể VQG Tà Đùng đã và đang góp phần để nơi đây trở thành điểm đến tham quan du lịch của tỉnh, khu vực Tây Nguyên vì có khung cảnh thiên nhiên đẹp, hùng vĩ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giữ rừng ở Vườn Quốc gia Tà Đùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO