Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng: Chi trả hiệu quả dịch vụ môi trường rừng

28/01/2022 08:43

Để hỗ trợ chủ rừng là các đơn vị nhà nước, cộng đồng dân cư, UBND các xã… có thêm nguồn lực giữ rừng, thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực triển khai các giải pháp thu tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) để chi trả kịp thời cho các đơn vị. Đây là nguồn lực quan trọng để các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh yên tâm giữ rừng.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh Đắk Nông có gần 200.000 ha rừng. Phần lớn diện tích rừng được giao cho các ban quản lý rừng, công ty lâm nghiệp, cộng đồng dân cư, UBND các xã... quản lý bảo vệ. Ngoài nguồn kinh phí khoán bảo vệ rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng thì tiền DVMTR được xem là “chìa khóa” hỗ trợ công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Ngoài chi trả tiền DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh còn tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Theo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, trong năm 2021, đơn vị được giao kế hoạch thu hơn 98,4 tỷ đồng tiền DVMTR; trong đó, nguồn Trung ương điều phối hơn 62,7 tỷ đồng và thu trong tỉnh hơn 35,6 tỷ đồng. Để bảo đảm thu tiền DVMTR đạt kế hoạch, ngay từ đầu năm đơn vị đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị sử dụng DVMTR đăng ký kế hoạch nộp tiền DVMTR năm 2021; đồng thời tổ chức làm việc với các đơn vị để đôn đốc nộp tiền DVMTR theo kế hoạch. Tính đến ngày 20/11/2021, đơn vị đã thu được hơn 101,8 tỷ đồng, đạt 105,9% kế hoạch. Ngoài nguồn Trung ương điều phối hơn 66,4 tỷ đồng, đạt 72,6% kế hoạch thì riêng nguồn thu nội tỉnh, đơn vị đã thu được hơn 35,4 tỷ đồng, đạt 99,3% kế hoạch. Kết quả nguồn thu DVMTR trong năm 2021 đạt hơn 104,8 tỷ đồng.

Từ tiền chi trả DVMTR đã giúp Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Nam Tây Nguyên có thêm nguồn lực quan trọng để quản lý bảo vệ rừng hiệu quả. Ảnh: Một góc rừng do đơn vị quản lý bảo vệ

ADQuảng cáo

Cùng với nhiệm vụ thu, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tiến hành chi tạm ứng tiền DVMTR cho các chủ rừng. Trong năm 2021, đơn vị đã chi tạm ứng DVMTR được hơn 53,2 tỷ đồng; trong đó chi tạm ứng cho các đơn vị cung ứng DVMTR hơn 46,2 tỷ đồng, còn lại chi phí quản lý hơn 4,6 tỷ đồng. Toàn bộ tiền chi trả DVMTR được thực hiện qua hệ thống ngân hàng, vì vậy đã giảm nhiều thời gian cho các đơn vị chủ rừng.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Nông cho biết: Ngoài công tác thu tiền DVMTR, đơn vị cũng linh hoạt chi tạm ứng cho các chủ rừng để các đơn vị tăng thêm nguồn lực giữ rừng. Đối với nhiều chủ rừng trên địa bàn tỉnh, nguồn thu từ DVMTR là nguồn lực chủ yếu để chi trả cho công tác quản lý bảo vệ rừng của đơn vị mình. Xác định được tầm quan trọng của DVMTR, nên những năm qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh luôn nỗ lực làm tốt công tác chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng kịp thời, chính xác… để các đơn vị có thêm nguồn lực giữ rừng.

Một góc rừng bán ngập ở khu vực lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 3 được trồng từ việc chi trả tiền trồng rừng thay thế

Ngoài nhiệm vụ thu, chi tiền DVMTR, những năm qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh còn được giao thực hiện thu tiền trồng rừng thay thế. Tính đến tháng 9/2021, đơn vị đã thu được hơn 232 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế và đã chi hơn 167,4 tỷ đồng cho các đơn vị trồng rừng. Là một trong nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai trồng rừng thay thế, ông Khương Thanh Long, Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng chia sẻ: Có nguồn vốn này, những năm qua, Vườn Quốc gia Tà Đùng đã trồng được hàng trăm ha rừng bán ngập lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 3. Ngoài bảo vệ môi trường, việc phát triển diện tích rừng trồng này còn tạo cảnh quan đẹp, góp phần thu hút du khách khi đến tham quan hồ Tà Đùng. Việc triển khai chương trình trồng rừng thay thế còn giúp tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ dân nhận giao khoán rừng địa phương.

Có thể khẳng định rằng, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, các cấp ngành và đơn vị, địa phương có liên quan, tập thể Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã nỗ lực triển khai tốt các nhiệm vụ thu, chi tiền DVMTR đúng đối tượng, kịp thời để các chủ rừng trên địa bàn tỉnh có thêm nguồn lực quan trọng yên tâm giữ rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng: Chi trả hiệu quả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO