Quyết tâm giữ "màu xanh" cho Đắk Nông

28/01/2022 08:41

Những năm qua, ngành Kiểm lâm tỉnh đã có nhiều đóng góp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã. Ngành Kiểm lâm đang quyết tâm giữ "màu xanh" cho Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Quyết tâm bảo vệ động vật hoang dã

Ngày 29/7/2021, lực lượng kiểm lâm tỉnh phối hợp với Công an TP. Gia Nghĩa tiến hành thả 2 cá thể vượn đen má hung (nhóm IB) về lại rừng tại tiểu khu 1636, thuộc lâm phần Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung.  

2 cá thể vượn này được Hạt Kiểm lâm TP. Gia Nghĩa phát hiện nuôi nhốt trái quy định tại thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Cùng với việc tịch thu, thả về rừng 2 con vượn, Hạt Kiểm lâm TP. Gia Nghĩa đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Lực lượng kiểm lâm sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ rừng

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã mà lực lượng kiểm lâm tỉnh Đắk Nông xử lý trong thời gian qua. Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, những năm qua, ngành Kiểm lâm tỉnh đã rất chú trọng đến khâu bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong những năm qua, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ nuôi nhốt, buôn bán, tàng trữ động vật rừng trái quy định.

Trong đó, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện, giải cứu, thả về môi trường tự nhiên rất nhiều loài động vật thuộc diện quý, hiếm, cần bảo vệ để tránh nguy cơ tuyệt chủng như: vượn đen má hung, kỳ đà vân, rắn hổ mang chúa, khỉ mặt đỏ, khỉ đuôi lợn...

Ngành Kiểm lâm sẵn sàng, chủ động các phương án PCCCR và quản lý, bảo vệ  rừng

Từ năm 2019 đến nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán động vật rừng đã giảm rất mạnh. Trên địa bàn tỉnh hầu như không còn quán nhậu phục vụ các món ăn từ động vật rừng. Ý thức về bảo vệ thú rừng của người dân ngày một tăng lên.

Hằng năm, ngành Kiểm lâm đều xây dựng kế hoạch, mục tiêu bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã. Trong đó, lực lượng kiểm lâm chú trọng đến khâu phối hợp với các địa bàn, các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, vận động bảo vệ động vật hoang dã.

Các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã đều được lực lượng kiểm lâm xử lý nghiêm minh. Trong đó, có nhiều vụ việc đã được lực lượng kiểm lâm phối hợp với lực lượng công an khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự...

ADQuảng cáo

Ngăn chặn kịp thời nhiều vụ phá rừng

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, để hạn chế phá rừng, thời gian qua, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát rừng ở khắp các địa bàn.

Theo đó, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã tăng cường tuần tra tại các địa bàn, điểm “nóng” phá, lấn chiếm đất rừng và nhiều tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp với các chủ rừng tuần tra bảo vệ rừng

Thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho thấy, năm 2021, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 532 vụ vi phạm lâm luật. Trong đó, phá rừng là 324 vụ (xử lý hành chính 250 vụ, chuyển điều tra hình sự 6 vụ, chưa xử lý 68 vụ), với diện tích 77,4 ha.

Lực lượng kiểm lâm cũng phát hiện 53 vụ khai thác lâm sản trái pháp luật, khối lượng 108 m3 gỗ các loại; 6 vụ vi phạm quy định về PCCCR; 3 vụ vi phạm quy định về bảo vệ động vật rừng; 65 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật; 63 vụ tàng trữ, mua bán, chế biến lâm sản trái pháp luật...

Lực lượng kiểm lâm kiểm tra, xử lý vụ phá rừng thông dọc quốc lộ 28

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo vệ rừng ở các đơn vị chủ rừng.

Qua đó, lực lượng này đã phát hiện hàng chục chủ rừng là các doanh nghiệp để mất rừng với số lượng lớn. Trong đó, lực lượng kiểm lâm đã tham mưu cấp trên xử lý, buộc phải đền bù lại giá trị rừng, thu hồi dự án nông, lâm nghiệp của các chủ rừng vi phạm.

Cùng với lực lượng kiểm lâm tỉnh thì kiểm lâm tại các huyện, khu bảo tồn, ban quản lý rừng đặc dụng cũng đã chủ động tăng cường đến mức tối đa kiểm lâm viên giám sát rừng, nên đã góp phần hạn chế, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vi phạm lâm luật, cũng như số diện tích rừng bị chặt phá.

Tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng toàn tỉnh Đắk Nông hiện còn hơn 331.000 ha; trong đó, diện tích đất có rừng 255.000 ha (rừng tự nhiên 206.000 ha, rừng trồng 50.000 ha) và đất chưa có rừng quy hoạch cho phát triển rừng hơn 75.600 ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm giữ "màu xanh" cho Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO