Quyết tâm "vượt bão" Covid-19

Ngô Đồng| 03/02/2022 06:06

Năm 2021, chúng ta chứng kiến sự khốc liệt của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, với việc tác động gây ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Thế nhưng, trong hoạn nạn, khó khăn mới thấy được tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, toàn thể Nhân dân và đặc biệt là của lực lượng y tế trên mặt trận chống dịch.

ADQuảng cáo

Thần tốc truy vết

Tính từ đầu năm 2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp y tế địa phương đã tiến hành hàng trăm cuộc điều tra, truy vết, khoanh vùng, xác minh được gần 90.000 trường hợp có yếu tố nguy cơ Covid-19 về các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng Khoa phòng, chống bệnh lây nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) chia sẻ: “Đối với y bác sĩ trực tiếp tham gia công tác truy vết, hơn 2 năm nay, nhất là khi Đắk Nông chính thức có những ca bệnh đầu tiên vào tháng 7 thì những cuộc hành quân truy vết đột xuất không còn là điều bất ngờ mà đã trở thành công việc mỗi ngày.

Mỗi đợt dịch bùng phát đều có tính chất, mức độ phức tạp riêng, bởi các biến thể diễn tiến, đan xen, chuyển hóa liên tục, gây áp lực cho đội ngũ chống dịch phải liên tục linh hoạt các biện pháp truy vết, phục vụ công tác chống dịch nhanh nhất có thể”.

Trắng đêm "săn" SARS-CoV-2

Bên cạnh việc truy vết thần tốc thì việc lấy mẫu xét nghiệm được xem là một mũi giáp công quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19.

Các y, bác sĩ, kỹ thuật viên chong đèn sáng đêm tìm vi rút SARS-CoV-2

Theo Ths. Nguyễn Phước Phúc, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), từ khi dịch bùng phát, việc xét nghiệm tìm SARS-CoV-2 của khoa luôn trong trạng thái tối đa công suất có thể. Với bộ quần áo kín mít và mỗi lần phải ở trong phòng xét nghiệm từ 3-4 tiếng, đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng, đội ngũ cán bộ, nhân viên xét nghiệm luôn tập trung cao độ để có kết quả chính xác nhất, giúp công tác truy vết, khoanh vùng được nhanh nhất có thể.

Kể từ khi Đắk Nông ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên đến nay, đội ngũ xét nghiệm thực hiện “3 tại chỗ” vì trung bình mỗi ngày phải nhận hàng trăm, có khi lên đến cả ngàn mẫu bệnh phẩm từ khu cách ly, bệnh viện và trong các khu vực phong tỏa có ca bệnh gửi về. Mỗi khi mẫu về đến trung tâm, bất kể đêm ngày, mỗi người mỗi việc như đã lập trình sẵn, thâu đêm suốt sáng bắt tay vào công việc.

Trong năm 2021, khoa đã thực hiện xét nghiệm hơn 600.000 mẫu gồm cả mẫu đơn và gộp, qua đó phát hiện được gần 3.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

ADQuảng cáo

Điều trị tích cực, hạn chế ca tử vong

Để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch ở từng thời điểm khác nhau, Đắk Nông đã hình thành 11 khu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, với việc điều trị khỏi và ra viện cho hơn 1.300 trường hợp, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong. Để có được kết quả trên là sự nỗ lực cố gắng không ngừng của đội ngũ y, bác sĩ điều trị tại tất cả các tuyến, nhất là tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông - nơi điều trị các ca Covid-19 nặng.

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, với trách nhiệm, sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, bệnh viện đã tập trung cấp cứu, điều trị bệnh nhân theo đúng các phác đồ của Bộ Y tế như hỗ trợ thở oxy bằng HFNC, thở máy, thuốc kháng đông, Corticoide và điều trị các bệnh nền...

Các lực lượng khẩn trương truy vết lấy mẫu thần tốc tại tất cả các ổ dịch

Nỗ lực bao phủ vắc xin

Theo đánh giá của Bộ Y tế, Đắk Nông là tỉnh dẫn đầu tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong 5 tỉnh Tây Nguyên. Cụ thể, đến 31/12/2021, toàn tỉnh đã tiêm mũi 1 cho 99,95% đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đang thần tốc bao phủ mũi 2 cho các đối tượng. Bên cạnh đó, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tại tất cả các huyện, thành phố. Đắk Nông quyết tâm đến trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022 bảo đảm bao phủ tiêm vắc xin mũi 2 cho công dân từ 12 tuổi trở lên.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh: “Để có được kết quả trên đòi hỏi sự đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, là sự chia sẻ, phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng, không ngại đường sá xa xôi, hiểm trở để mang từng liều vắc xin đến tận các cụm dân cư hẻo lánh tiêm phòng cho người dân…”.

Tuy nhiên, đối với các dịch bệnh thông thường khác, ngành Y tế tỉnh cũng không lơ là, chủ quan. Tính đến đầu tháng 12/2021, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 95% và không còn ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Quyết tâm cao càng cao hơn nữa

Tại các cuộc họp bàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh luôn biểu dương tinh thần "chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch đúng hướng của hệ thống chính trị thì mỗi cá nhân, tổ chức đều đã góp một phần xứng đáng trong hành trình đẩy lùi dịch bệnh tại địa phương.

Với tinh thần “quyết tâm cao càng cao hơn nữa”, trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng của Nhân dân, Đắk Nông quyết tâm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm "vượt bão" Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO