Sống với khát vọng

Tản mạn của Hoài Anh| 26/01/2022 10:16

Mùa xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc xanh tươi. Những mầm non bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài, khẽ vươn vai chào đón gió xuân về. Muôn loài hoa khoe sắc trong nắng mới. Từng đàn én liệng bay nô đùa tự do trên nền trời nắng ấm bao la. Sống yên bình trong bầu trời trong xanh ấy, đã bao giờ ta tự hỏi, nhờ đâu mà con người Việt Nam hôm nay được tự do, có cơm ăn, áo mặc, con cái được học hành… Có rất nhiều cách để trả lời câu hỏi đó, nhưng có một câu trả lời bao hàm tất cả, đó chính là do con người có khát vọng. Khát vọng tạo ra sức mạnh để con người đạt được các mục tiêu.

ADQuảng cáo

Trong lịch sử dân tộc ta, khát vọng độc lập, tự do là tư tưởng xuyên suốt quá trình dựng nước, giữ nước. Chính khát vọng giành lại độc lập cho dân tộc mà người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để tìm ra con đường cứu nước. Khát vọng làm chủ vận mệnh dân tộc đã tiếp thêm ý chí để mỗi người dân Việt Nam vùng lên đánh đuổi kẻ thù xâm lược. Cùng với khát vọng độc lập tự do, khát vọng ấm no, hạnh phúc, Đảng ta, Nhân dân ta đã đoàn kết, trên dưới một lòng đưa Việt Nam từ một nước nghèo nàn, lạc hậu vươn lên trở thành nước phát triển, được thế giới ghi nhận. Chúng ta có quyền tự hào “chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay” như lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội hôm nay là nền tảng, tạo đà để dân tộc Việt Nam đi tới phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường, sánh vai với các nước trong khu vực và thế giới.

TP. Gia Nghĩa trong nắng xuân. Ảnh: Ngô Minh Phương

ADQuảng cáo

Khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông là xây dựng và phát triển tỉnh ta giàu đẹp, văn minh, nhân ái, nghĩa tình; trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên. Khát vọng ấy là động lực cho sự bứt phá trong giai đoạn phát triển mới. Muốn biến khát vọng thành hiện thực thì yếu tố tự lực, tự cường là yếu tố quan trọng nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, tự lực là dựa vào sức mình là chính. Việc phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến của các cấp ủy, tổ chức đảng và người dân sẽ quyết định thành công nhiệm vụ cách mạng.

Khát vọng chính là nguồn động lực có sức mạnh vô biên, tiềm tàng bên trong mỗi con người. Khát vọng sẽ trở thành động lực và được thể hiện qua những hoạt động không ngơi nghỉ, để con người không bao giờ từ bỏ ước mơ, không bao giờ khuất phục trước hoàn cảnh. Con người khi sống có khát vọng sẽ là sự mong muốn, khao khát, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ để đạt cho được mục tiêu. Khát vọng chung của nhiều cá nhân trong xã hội tạo thành khát vọng xã hội. Khi đã hình thành, vận động và phát triển, khát vọng xã hội có tác dụng lôi cuốn mọi cá nhân, vượt qua những chần chừ, dao động, tính toán thiệt hơn… để tham gia thực hiện thành công khát vọng chung của xã hội. Con người biết khát vọng là con người biết phấn đấu. Chính khát vọng là động lực để giúp mỗi người vượt qua nghịch cảnh, khó khăn của cuộc sống, vượt qua thử thách, giông bão của cuộc đời và vươn lên phía trước.

Mỗi người đều có khát vọng chung và khát vọng riêng nhưng chung quy phải là khát vọng cao cả và bản thân cần nỗ lực hết sức để biến nó thành hiện thực. Nếu cuộc đời này là bầu trời rộng lớn, khát vọng chính là đôi cánh giúp ta có thể bay xa. “Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội/Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao/Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ biển rộng/Hãy sống và ước vọng để thấy đời mênh mông…” (Trích lời bài hát “Khát vọng” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống với khát vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO