Tập trung gỡ khó để nhà đầu tư dễ tiếp cận đất đai

28/01/2022 08:36

Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các thông tin về đất đai, góp phần tháo gỡ “nút thắt” trong kêu gọi đầu tư của tỉnh.

ADQuảng cáo

Nhiều điểm sáng

Những năm qua, Sở TN&MT đã tập trung vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu và hoàn chỉnh hệ thống hồ sơ đất đai trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Đắk Nông đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng theo mô hình tập trung cấp tỉnh tại 4 huyện: Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Song và Đắk Glong.

Cùng với đó, Sở TN&MT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan nâng cao công tác quy hoạch sử dụng đất và triển khai các giải pháp phát triển quỹ đất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư.

Đơn vị đã đồng hành với doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Hiệp thường xuyên chỉ đạo, giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai để phục vụ kêu gọi đầu tư

Để phát triển đô thị, xây dựng khu thương mại, dịch vụ và du lịch, ngành TN&MT đã tập trung phát triển quỹ đất. Các sở, ngành, địa phương đã thực hiện tốt công tác quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch.

Đắk Nông đã và đang khuyến khích, ưu tiên các dự án động lực, tác động lan tỏa, các đô thị văn minh, hiện đại, gắn liền với quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, thời gian qua, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã tập trung cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ, giao đất, cho thuê đất.

Các đơn vị đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách về lĩnh vực đất đai, công tác thu hồi, giao đất, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, giá đất… Môi trường đầu tư tại Đắk Nông đã từng bước được cải thiện, tạo sự hấp dẫn, tin cậy và được nhà đầu tư đánh giá cao.

Đồng bộ nhiều giải pháp

ADQuảng cáo

Theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Hiệp, thời gian tới, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan trong quá trình đề xuất lập, thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm tính khả thi của quy hoạch.

Mục tiêu của đơn vị là gắn kết định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực liên quan nhằm bảo đảm việc quản lý, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

Sở TN&MT tập trung cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ Trong ảnh: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tập trung giải quyết thủ tục cho người dân

Sở TN&MT đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm để làm cơ sở thực hiện thủ tục thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đơn vị tập trung thực hiện công khai kế hoạch sử dụng đất theo quy định để các tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận, có cơ hội lựa chọn vị trí cũng như hoàn thiện hồ sơ về đất đai cho các dự án sản xuất, kinh doanh.

Ngành TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí cho dự toán ngân sách hàng năm để đầu tư xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai, cấp GCN QSDĐ, giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất sạch để tổ chức đấu giá QSDĐ, tạo nguồn lực thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Các địa phương nỗ lực tăng sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai cho người dân. Trong ảnh: Người dân giải quyết thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa TP. Gia Nghĩa

Ngành tập trung thực hiện các dự án khai thác quỹ đất gắn với việc hình thành các khu dân cư tập trung và dự án chỉnh trang đô thị, phối hợp với nhà đầu tư ưu tiên bố trí quỹ đất tái định cư của từng dự án.

Ông Hiệp cho hay: Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện rà soát tất cả các dự án khai thác quỹ đất như khu dân cư, đô thị, thương mại dịch vụ... đang thực hiện trên địa bàn tỉnh, nhất là trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

Căn cứ vào đó, tỉnh sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại của từng dự án, từ khâu quy hoạch, tiến độ thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công cộng… Sở cũng sẽ tham mưu tỉnh tăng cường vai trò của Quỹ phát triển đất phục vụ cho các dự án của Nhà nước.

Mục tiêu của ngành TN&MT hướng tới là tháo gỡ mọi khó khăn, từng bước hoàn thiện và công khai hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai để tạo lợi thế trong kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung gỡ khó để nhà đầu tư dễ tiếp cận đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO