Tập trung nguồn lực, chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu kép

26/01/2022 10:13

Bài viết của đồng chí HỒ VĂN MƯỜI, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đắk Nông là cửa ngõ của Tây Nguyên với các tỉnh, thành phố phía Nam. Đây là địa phương có lợi thế lớn về khí hậu, thổ nhưỡng, khoáng sản, du lịch… Để phát huy được những tiềm năng, lợi thế đó cần phải có sự nhìn nhận đầy đủ, sâu sát và thực sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện.

2021 là một năm mà Đắk Nông đối mặt với những bộn bề khó khăn, thách thức, trong đó có tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Trong khó khăn, Đắk Nông đã nỗ lực vượt bậc để nhìn nhận, khơi dậy, phát huy tiềm năng, lợi thế của mình và hoàn thành rất xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm, củng cố thêm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Nhiều kết quả ấn tượng, vượt trội

Ngay sau cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Đắk Nông củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp. Những ngày đầu tháng 7/2021, bộ máy lãnh đạo của UBND tỉnh vừa được kiện toàn xong đã ngay lập tức xử lý rất nhiều nhiệm vụ, công việc nặng nề. Về kinh tế, thời điểm đó nhiều chỉ tiêu rất “ì ạch”. Giải ngân vốn đầu tư công rất thấp so với chỉ tiêu chung của cả nước; cải cách hành chính chậm chạp; thu ngân sách Nhà nước sụt giảm…

Trước thực tế như vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, mà trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, có những lúc gay gắt trong đội ngũ lãnh đạo, nhưng vì cái chung nên đã đạt được nhiều kết quả vượt trội. Đến cuối năm, khi đánh giá, chúng ta nhận thấy đã đạt những kết quả ấn tượng hơn so với mọi năm. 

Trong số 13 chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2021, Đắk Nông đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, có 7 chỉ tiêu vượt và 6 chỉ tiêu đạt. Đáng mừng là các chỉ tiêu đạt kết quả vượt trội. An ninh, quốc phòng được giữ vững.

Đồ họa: Bình Minh

Trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đã đạt con số rất ấn tượng là 8,63%, vượt kế hoạch 1,41%, vượt xa tốc độ tăng trưởng của năm 2020 (4,63%) và đứng thứ 7/63 tỉnh thành trong cả nước. Từ chỗ có nhiều khoản thu sụt giảm nhưng đến cuối năm 2021, thu ngân sách Đắk Nông đã vượt kế hoạch khá xa. Toàn tỉnh thực hiện được 3.200 tỷ đồng, vượt 16,36%, tương đương gần 500 tỷ đồng so với dự toán ngân sách HĐND tỉnh giao. Đây là lần đầu tiên số thu ngân sách Nhà nước của tỉnh vượt mốc trên 3.000 tỷ đồng.

Về giải ngân vốn đầu tư công, đến 30/6/2021, Đắk Nông mới đạt tỷ lệ 25,9% kế hoạch, nhưng sau đó đã vươn lên ngoạn mục. Kết quả đến hết năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn phấn đấu đạt trên 95%. Với kết quả này, Đắk Nông hi vọng đứng tốp 20 tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân tốt nhất toàn quốc. Đây là dấu ấn đầy ấn tượng trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành, cơ quan ngang bộ phải trả lại vốn đầu tư cho Trung ương vì giải ngân không kịp thời.

Về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, trong thời gian ngắn vừa qua, Đắk Nông đã tiến được một bước dài. Sự chủ động vào cuộc kịp thời có trách nhiệm và quyết liệt của các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã góp phần trong quá trình kêu gọi, thu hút, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã tổ chức thành công Chương trình “Khát vọng Đắk Nông”, nhằm tôn vinh những đóng góp, cống hiến của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Từ đây, sự tìm hiểu, gắn kết giữa doanh nhân, doanh nghiệp với địa phương được nâng tầm. Trong chương trình này, lần đầu tiên Quỹ khởi nghiệp Đắk Nông được thành lập, với sự tham gia đóng góp trên 5 tỷ đồng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Quan trọng hơn, sau Chương trình “Khát vọng Đắk Nông”, nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có những tập đoàn hàng đầu Việt Nam đã, đang tìm hiểu, đầu tư vào Đắk Nông với những dự án đầu tư trong tương lai. Kết quả là dù trong bối cảnh dịch bệnh, Đắk Nông vẫn thu hút được nhiều dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 2.600 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong năm 2021, Đắk Nông được Trung ương, Bộ Y tế đánh giá rất cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đắk Nông là cửa ngõ Tây Nguyên, phải chịu rất nhiều áp lực khi hàng chục ngàn công dân từ các tỉnh phía Nam trở về và đi qua địa phương. Trước thực trạng đó, Đắk Nông đã triển khai rất kịp thời các giải pháp hài hòa, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo điều kiện tốt nhất cho công dân trong và ngoài tỉnh, đồng thời bảo đảm kiểm soát tốt nhất tình hình dịch bệnh. Đắk Nông là một tỉnh nghèo, các khu cách ly tập trung, năng lực điều trị bệnh còn hạn chế. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, toàn thể Nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Đắk Nông khá ấn tượng. Số ca mắc Covid-19 của Đắk Nông thấp nhất so với 3 tỉnh liền kề. Tỷ lệ tử vong do mắc Covid-19 rất thấp. Đến ngày 29/12/2021, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho đối tượng trên 18 tuổi trên địa bàn đạt 99,96%; mũi 2 đạt tỷ lệ 96,9%. Đối với trẻ em từ 12-17 tuổi tỷ lệ tiêm mũi 1 98,5%; mũi 2 đạt tỷ lệ 81,6%. Với kết quả này, Đắk Nông được lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá là một trong những địa phương làm tốt nhất về công tác này.

ADQuảng cáo

Một điểm nhấn trong năm 2021 nữa là qua khảo sát của các ban, ngành thực thi, mức độ hài lòng của Nhân dân đối với hoạt động của chính quyền các cấp là 60% người dân được đánh giá đều hài lòng với hoạt động của chính quyền.

Các hoạt động văn hóa, xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh năm 2021 giảm trên 2%. Trong đó, tỷ lệ giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm trên 4%.

Tất cả những thành tựu đạt được đã làm nên một năm 2021 thành công. Đây là tiền đề, tạo động lực để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Đắk Nông tin tưởng vào những thành công mới trong thời gian tới.

Đổi mới, sáng tạo, linh hoạt các giải pháp để vươn lên

Năm 2022 là năm thứ 2 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, là năm mang tính tạo đà tăng tốc thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 2021-2025. Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 dự kiến vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Điều này đòi hỏi Đắk Nông phải tập trung mọi nguồn lực, chung sức, đồng lòng, đổi mới, sáng tạo, vận dụng linh hoạt giải pháp để thực hiện mục tiêu kép.

Đắk Nông đã xác định phát triển kinh tế, xã hội dựa vào 3 trụ cột chính là phát triển công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch. Xác định đó hoàn toàn đúng và trúng các lợi thế của địa phương. Vấn đề mang tính quyết định bây giờ là quyết tâm tổ chức thực hiện và phát huy thật tốt các trụ cột này. Thời gian qua, việc điều hành, tổ chức thực hiện của UBND tỉnh, các ngành, địa phương đã có sự chuyển động, vận hành ngày càng tích cực. Các sở, ngành đã vào cuộc quyết liệt, trăn trở cùng với những nhiệm vụ mà chính quyền, Nhân dân giao phó. Trước yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đòi hỏi chúng ta đã nỗ lực cần nỗ lực hơn nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty Kỹ nghệ gỗ MDF Bisson (Khu CN Tâm Thắng). Ảnh: Nguyễn Lương

Như lời của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu trong Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 6, khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025: “Việc cũ chưa xong, việc mới đã tới. Công việc nhiều, áp lực lớn, do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải xác định vai trò, trách nhiệm của mình để lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ tốt tại từng đơn vị”.

Đắk Nông đang là tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn. Mục tiêu trong 5 năm tới của chúng ta là đưa Đắk Nông đạt tỉnh trung bình khá của khu vực Tây Nguyên. Để làm được điều này, không ai khác, chính đội ngũ cán bộ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị rất cao, trong đó, cần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất. Còn nếu chúng ta "giẫm chân tại chỗ", ngại khó, ngại khổ thì không bao giờ làm được. Tất cả chúng ta phải kiên quyết thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đó là “Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; phải suy nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật để làm sao doanh nghiệp và Nhân dân được hưởng thành quả thật”.

Năm mới, mang tới những khí thế mới, củng cố thêm niềm tin tưởng lớn lao vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự đồng lòng của toàn dân. Tỉnh Đắk Nông tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra.  Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu, thấu hiểu, chia sẻ với người dân và doanh nghiệp, nhằm xây dựng Đắk Nông có những bước phát triển vượt bậc hơn trong thời gian tới.

Tôi tin tưởng rằng, với việc phát huy thành quả của các thế hệ đi trước, sự đoàn kết, thống nhất của toàn Đảng, chính quyền, sự quyết tâm, đồng hành của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ, chia sẻ của người dân, doanh nghiệp, Đắk Nông sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng tốt, sản phẩm tốt trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội…

Nhân đây, tôi đại diện cho lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông kính chúc toàn thể các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp năm mới thật nhiều sức khỏe và thành công mới!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nguồn lực, chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO