Thành phố Gia Nghĩa hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Dương Phong| 04/02/2022 09:14

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay TP. Gia Nghĩa đã hoàn thành các tiêu chí. Kết quả đạt được là đời sống văn hóa, xã hội, điều kiện vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn thành phố có nhiều thay đổi tích cực; quốc phòng, an ninh được giữ vững; không còn hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020).

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của UBND TP. Gia Nghĩa, trong giai đoạn 2011-2020, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Đến hết năm 2019, 2 xã Đắk Nia, Đắk R’moan đã được công nhận đạt chuẩn, từ đó tạo tiền đề cho công nhận TP. Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ NTM.

Đồng bộ, sáng tạo và linh hoạt

Để triển khai Chương trình xây dựng NTM, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. 100% các xã, thôn, bon (2 xã, 20 thôn, bon) trên địa bàn thành phố đã thành lập bộ máy chỉ đạo, quản lý, điều hành việc thực hiện chương trình tại địa phương theo quy định.

Thành ủy, HĐND, UBND TP. Gia Nghĩa đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định, hướng dẫn về xây dựng NTM đến các xã.

Điển hình, giai đoạn 2011 - 2015, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành Quyết định số 710/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 về việc thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; Quyết định số 306/QĐ-UBND ngày 1/4/2016 về việc thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2020.

Đời sống văn hóa của người dân Gia Nghĩa được quan tâm, từ đó góp phần tích cực trong việc xây dựng NTM

Bên cạnh việc ban hành hơn 180 văn bản các loại để triển khai thực hiện, hàng năm thành phố đã tổ chức nhiều đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình, tiến độ triển khai xây dựng. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương khắc phục những hạn chế và đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch.

Vì vậy, các xã của TP. Gia Nghĩa đều hoàn thành vượt kế hoạch xây dựng NTM được giao tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Gia Nghĩa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Công tác đào tạo, tập huấn được chú trọng

Ngay từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM đã được Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp quan tâm triển khai, phổ biến sâu.

ADQuảng cáo

Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào việc triển khai thực hiện chương trình, các văn bản hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí về xây dựng NTM tỉnh Đắk Nông và vai trò chủ thể của người dân trong việc triển khai thực hiện. Đồng thời, Gia Nghĩa cũng tiến hành lồng ghép việc tuyên truyền trong các hội nghị, cuộc họp, cuộc tiếp xúc cử tri…

Qua việc tuyên truyền đã tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Từ đó, người dân đồng tình ủng hộ và chung sức cùng với các cấp chính quyền trong việc triển khai nhiệm vụ.

TP. Gia Nghĩa chú trọng đầu tư hạ tầng để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Theo thống kê, giai đoạn 2011-2020, TP. Gia Nghĩa đã cử trên 300 lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn về công tác xây dựng NTM.  Đồng thời, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Đề án phát triển các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với việc xây dựng NTM và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và tổ chức nhiều lớp về đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trên địa bàn.

Huy động các nguồn lực

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, TP. Gia Nghĩa luôn nhận được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và các sở, ban, ngành trên địa bàn.

Do đặc thù địa bàn rộng, dân cư thưa, việc đầu tư hạ tầng trên địa bàn các xã cần nguồn vốn lớn, nên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, thành phố đã lồng ghép các chương trình, dự án khác vào xây dựng NTM.

Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, giai đoạn 2011 – 2020 là hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn trực tiếp từ Chương trình là 16,856 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác hơn 1.455 tỷ đồng (chiếm 47,95%); nguồn vốn tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất của người dân là 1.545,43 tỷ đồng (chiếm 50,91%).

Đặc biệt, TP. Gia Nghĩa nhận được sự ủng hộ của người dân là 18 tỷ đồng; trong đó tiền mặt 5,2 tỷ đồng, ngày công lao động quy đổi thành tiền 6,9 tỷ đồng, hiến đất và cây cối, hoa màu quy ra tiền 5,9 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trên địa bàn trong việc triển khai thực hiện và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Với những kết quả đạt được, ngày 17/11/2021, UBND tỉnh Đắk Nông và UBND TP. Gia Nghĩa đã có buổi làm việc với Hội đồng thẩm định Trung ương xét, công nhận TP. Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020, làm cơ sở để trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận TP. Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Gia Nghĩa hoàn thành xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO