Thu ngân sách “về đích” ngoạn mục

Nguyễn Lương| 28/01/2022 09:28

Năm 2021 mặc dù tình hình kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thế nhưng, thu ngân sách vẫn “về đích” một cách ngoạn mục, tạo tiền đề phát triển cho năm 2022.

ADQuảng cáo

Hụt thu vì... Covid

Trong năm 2021, ngân sách Nhà nước HĐND tỉnh giao cho ngành Tài chính là 2.750 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa 2.640 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 110 tỷ đồng.

Dự toán ngân sách được giao cho ngành Tài chính trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Ông Nghiêm Hồng Quang, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Có nhiều yếu tố tác động đến công tác thu. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân bị tác động. Việc thực hiện hàng loạt các chính sách thuế cũng đã hụt nguồn thu so với lập bộ đầu năm”.

Đồ họa: Bình Minh

Cục Thuế tỉnh là cơ quan chịu nhiều áp lực khi dự toán lập bộ bị hụt thu. Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục thuế tỉnh, trước hết là tác động từ hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Thực tế, nếu so sánh số thu thuế, phí trong vòng từ tháng 6/2021 trở về trước đều thu đạt và vượt kế hoạch thì từ tháng 7 trở đi, số thu lại giảm đi nhiều.

“Nếu tính bình quân, để đạt kế hoạch năm, ngành Thuế phải thực hiện 230 tỷ đồng/tháng. Vậy mà, có những thời điểm chúng tôi chỉ thu hết mức được 206 tỷ đồng/tháng mà thôi”, ông Long bày tỏ.

Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, việc thực hiện chủ trương về hỗ trợ chính sách thuế của Chính phủ, Bộ Tài chính đã tác động đến nguồn thu. Trong năm 2021, việc thực hiện hàng loạt chính sách miễn, giảm đã hụt thu trên 150 tỷ đồng so với dự toán lập bộ từ đầu năm.

Ở lĩnh vực đất đai trong năm 2021 cũng hụt thu không nhỏ. Theo như lập bộ ban đầu, năm 2021 lĩnh vực này thu về cho ngân sách 450 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết năm, toàn ngành chỉ thu được 300 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do tiến độ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua còn chậm. Nhiều khu vực đã giao cho người dân nhưng chậm bàn giao hồ sơ cho cơ quan thuế.

Linh động để bù đắp hụt thu

Đứng trước tình trạng hụt thu ngân sách, trong khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ngành Tài chính có nhiều nỗ lực. Hàng loạt giải pháp đã được các đơn vị liên quan đẩy mạnh. Trong đó, những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng được xác định tập trung khai thác.

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, các dự án điện tái tạo, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là lĩnh vực cơ quan thuế khai thác. Toàn ngành chủ động nắm bắt đầu mối triển khai các dự án.

Hoạt động kê khai thuế đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong thương mại điện tử cũng được ngành Thuế đẩy mạnh. Đối với những trường hợp vi phạm về kê khai thuế, cơ quan thuế kiên quyết xử phạt.

ADQuảng cáo

Về công tác thu nợ, các chi cục thuế khu vực phân loại rõ người nộp thuế bị ảnh hưởng dịch bệnh. Trên cơ sở này, các đơn vị đề xuất giải pháp áp dụng cho mỗi trường hợp, tránh các đối tượng chây ì. Quá trình phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường chống thất thu cũng được cơ quan thuế đẩy mạnh.

“Ngoài nỗ lực của toàn ngành thì may mắn nữa là ngay từ đầu năm, một số khoản thu đột biến do tiền thuê đất của nhiều doanh nghiệp đóng nộp. Tất cả những yếu tố đó, giúp chúng tôi tự tin là dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngân sách năm 2021 sẽ "về đích" sớm", ông Long chia sẻ.

Đồ họa: Bình Minh

Hướng đến xây dựng nguồn thu bền vững

Theo đánh giá của Sở Tài chính, kết quả thu ngân sách Nhà nước vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Tuy nhiên, số thu ngân sách chưa thực sự bền vững. Nguồn thu chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động xuất, nhập khẩu.

Còn đối với khoản thu nội địa vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Trong khi, khoản thu này có vai trò tác động rất lớn đến phân bổ nguồn chi, nhất là lĩnh vực đầu tư phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu tổng thu ngân sách cả giai đoạn đạt 18.400 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân đạt 12%/năm. Để đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra, ngành Tài chính phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Theo ông Nghiêm Hồng Quang, thời gian tới, toàn ngành chú trọng các thế mạnh, tiềm năng của địa phương, đẩy mạnh khai thác nguồn thu mới theo hướng bền vững.

Các dự án điện gió đi vào vận hành sẽ đóng góp không nhỏ vào ngân sách địa phương. Ảnh: Quốc Sỹ

Cơ quan thuế, hải quan tăng cường quản lý tốt nguồn thu trên địa bàn. Trong đó, các đơn vị tập trung vào những khoản thu lớn, các khoản thu mới phát sinh, các khoản thu cần sự phối hợp của nhiều sở, ngành.

Toàn ngành tập trung chống thất thu, chuyển giá. Hằng năm, ngành Tài chính giám sát chặt việc khai thuế theo hướng phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh. Công tác xử lý, thu hồi nợ đọng thuế sẽ được ngành Tài chính đẩy mạnh, vừa hạn chế nợ thuế phát sinh, vừa tăng thu ngân sách.

“Chúng tôi sẽ thống kê, rà soát, sắp xếp lại việc quản lý tài sản công. Hằng năm, ngành tổ chức kiểm tra theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để tăng thu ở những lĩnh vực này. Mỗi năm, chúng tôi phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán đề ra một cách hiệu quả nhất”, ông Quang chia sẻ.

Có thể nói, những tiềm năng, lợi thế của địa phương đang dần được khai thác. Việc thu hút đầu tư những dự án mới vào hoạt động đang được Đắk Nông xúc tiến. Với những thuận lợi đó, cùng với nỗ lực của ngành Tài chính, có thể tin tưởng rằng, số thu ngân sách Đắk Nông hoàn toàn có cơ sở vượt kế hoạch đề ra trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách “về đích” ngoạn mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO