Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp: Điểm đến khám, chữa bệnh an toàn, chất lượng

28/01/2022 08:20

Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp có tổng số 311 cán bộ, viên chức, người lao động; trong đó 229 biên chế, 73 trường hợp đơn vị tự hợp đồng và 9 hợp đồng theo Nghị định 68; 2 phòng chức năng, 14 khoa chuyên môn và 11 trạm y tế xã, thị trấn trực thuộc.

ADQuảng cáo

Năm 2021, hoạt động khám, chữa bệnh tại đơn vị được duy trì thường xuyên, chất lượng điều trị và phục vụ từng bước được cải thiện đáng kể, cơ bản đáp ứng tương đối được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trong huyện, rút ngắn khoảng cách tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại.

Nhân viên y tế của trung tâm phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại xã Quảng Tín

Đặc biệt, năm 2021, Trung tâm vừa thực hiện nhiệm vụ khám và điều trị bệnh thông thường, vừa điều trị bệnh nhân Covid-19, vừa bảo đảm công tác chống dịch trong cộng đồng và sàng lọc các đối tượng từ ngoài tỉnh về; nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đơn vị đã thành lập trung tâm điều trị Covid-19 với 200 giường bệnh. Từ ngày 1/1/2021 đến 30/11/2021, toàn huyện Đắk R’lấp ghi nhận 541 trường hợp mắc Covid-19, điều trị khỏi 434 trường hợp, 118 trường hợp đang điều trị, 2 ca tử vong.

Tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm. Trong đó, nhóm từ 12-17 tuổi là 5.371 người tiêm mũi 1; nhóm trên 18 tuổi được tiêm 1 mũi là 59.716 người (đạt tỷ lệ: 99,8%). Đến ngày 30/11/2021, có 44.136 người được tiêm 2 mũi vắc xin (đạt tỷ lệ: 73,9%).

Trung tâm có các trang thiết bị cơ bản, hiện đại như máy siêu âm, điện tim, chụp X-quang, máy xét nghiệm máu..., đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân

Thực hiện Công văn số 1643/QĐ-UBND, ngày 31/5/2021 của UBND tỉnh Đắk Nông về kích hoạt chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19, trung tâm duy trì số nhân lực phục vụ tại chốt là 25/30 người (5 nhân viên y tế/ca trực, ngày 3 ca trực, cao điểm 10-15 người/ca trực). Nhân viên đơn vị bảo đảm hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn cách ly tập trung bình quân 355 người/ngày.

Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp đã đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Qua đó, góp phần giảm tình trạng quá tải của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông; giảm thời gian chờ kết quả, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

ADQuảng cáo

Đội ngũ y, bác sĩ tổ chức đầy tháng tại Trung tâm Y tế huyện cho cháu bé bị nhiễm Covid-19 từ mẹ

Trong năm 2021, trung tâm đã nỗ lực cùng ngành Y tế tỉnh nhà tăng cường, ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh Covid-19 cũng như nỗ lực khoanh vùng, khống chế dịch bệnh đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các chương trình thuộc y tế dự phòng cơ bản đã đạt các chỉ tiêu chuyên môn được giao năm 2021.

Tuy nhiên, có 4 chỉ tiêu chưa đạt. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, đơn vị tập trung vào công tác phòng, chống dịch nên ảnh hưởng không nhỏ đến các chỉ tiêu được Sở Y tế giao.

Bác sĩ Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp cho biết, bước vào năm 2022, ngoài việc duy trì kết quả tiêm chủng, chú trọng dự phòng, phát hiện sớm, quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm…, đơn vị tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 theo hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả”. Công tác khám chữa bệnh, các dịch vụ y tế được nâng cao chất lượng, phát triển nhằm thu hút bệnh nhân, tăng nguồn thu từ khám chữa bệnh. Đơn vị từng bước thực hiện các mục tiêu định hướng phát triển tự chủ hoàn toàn 100% chi phí thường xuyên của hệ điều trị và bảo đảm đạt các chỉ tiêu chuyên môn khám chữa bệnh được Sở Y tế giao năm 2022.

Nhân viên y tế của đơn vị tham gia công tác phòng chống Covid-19 tại Chốt kiểm soát dịch bệnh xã Đắk Ru

Trung tâm tăng cường công tác xã hội hóa hoạt động y tế, góp vốn liên danh với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để thu hút nguồn lực đầu tư vào các chuyên khoa còn thiếu; triển khai các dịch vụ y tế ngoài danh mục BHYT để người dân có thêm cơ hội lựa chọn, hạn chế tình trạng bệnh nhân vượt tuyến trên. Cơ sở hạ tầng được chú trọng nâng cấp; bổ sung, đầu tư trang thiết bị; chú trọng phát triển nguồn nhân lực về cả số lượng và chất lượng; giải quyết được tất cả cấp cứu cơ bản của bệnh hệ nội, ngoại, sản, nhi kịp thời, không để xảy ra tai biến trong điều trị, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên, chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Đặc biệt, đơn vị phát triển danh mục kỹ thuật mới, từng bước tiến tới các danh mục kỹ thuật của BV hạng II; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính; triển khai hồ sơ bệnh án số hóa, tiến tới bệnh viện thông minh. Song song đó, triển khai từng bước toàn diện về cải thiện chất lượng Trung tâm Y tế theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế: đầu tư từng phần các trang thiết bị, máy móc hiện đại cho KCB; cải thiện áp dụng các quy trình chuẩn trong KCB (khám, kê đơn, chỉ định điều trị,…); nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Đơn vị tập trung thực hiện tốt các chương trình, dự án y tế năm 2022 (đặc biệt là an toàn thực phẩm, vấn đề quản lý thức ăn đường phố, công tác phòng chống HIV/AIDS,...); đồng thời triển khai đánh giá hiệu quả từ các chương trình mục tiêu y tế quốc gia mang lại cho cộng đồng. Từ đó có những kiến nghị đề xuất về chỉ tiêu chuyên môn kịp thời, phù hợp...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp: Điểm đến khám, chữa bệnh an toàn, chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO