Tuy Đức… "tuổi 15"

28/01/2022 08:50

Kết thúc năm 2021, Tuy Đức - huyện biên giới nằm ở phía Tây Nam tỉnh Đắk Nông vừa tròn “15 tuổi”. Độ tuổi trăng tròn, căng tràn sức sống với khát vọng vươn lên một tầm cao mới.

ADQuảng cáo

Thành lập từ ngày 1/1/2007, trên cơ sở 6 xã tách ra từ huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức là một trong những huyện 30A của cả nước với 5/6 xã thuộc diện nghèo; hạ tầng giao thông hạn chế, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh thăm mô hình nông nghiệp tại Tuy Đức

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, huyện Tuy Đức đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực:

Rõ nhất là nền kinh tế huyện đã có bước tăng trưởng khá và chuyển dịch theo hướng tích cực, phá thế độc canh, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Trong 15 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của huyện đạt trên 12,43%, thu ngân sách luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương. Trong 15 năm, toàn huyện đã huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội được trên 8.900 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên 1.900 tỷ đồng. Hệ thống kết cấu hạ tầng cơ bản được đầu tư, cải tạo, nâng cấp như điện, đường, trường, trạm. Thời gian qua, huyện đã xây dựng, đưa vào sử dụng một số công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp phát triển trước mắt cũng như lâu dài, góp phần giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống, cải thiện đáng kể bộ mặt nông thôn.

Tuy Đức đổi mới sau 15 năm thành lập

Đến nay, huyện đã nhựa hóa, bê tông hóa 55% đường huyện và đường liên xã; 100% thôn, bon, bản có điện lưới; 98% số hộ sử dụng điện; trên 95% số hộ phương tiện nghe nhìn; Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Tổng giá trị sản xuất năm 2021 tăng hơn 11 lần so với năm 2007, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,33 triệu đồng/năm; đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện và từng bước nâng cao. Đặc biệt, tuy là huyện thành lập sau song nền nông nghiệp Tuy Đức đã ghi dấu ấn quan trọng với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thế mạnh như: khoai lang Tuy Đức, mắc ca, đông trùng hạ thảo… Hiện nay, huyện đã có 5 dòng sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận OCOP, tạo tiền đề quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị hàng hóa.

Là huyện vùng biên, trong thời gian qua, Tuy Đức đặc biệt quan tâm đến giáo dục đào tạo, phát triển toàn diện cả về mạng lưới trường học và chất lượng nguồn nhân lực. Đến nay, huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tiếp tục duy trì kết quả phổ cập giáo dục bậc tiểu học và trung học cơ sở. Toàn huyện hiện có 10 trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Đến nay, huyện có 6/6 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Vững vàng vùng biên Tuy Đức

ADQuảng cáo

Sau 15 năm, quy mô dân số, hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền của địa phương không ngừng được phát triển. Khi mới thành lập, dân số toàn huyện khoảng trên 26.000 người. Đến nay, con số này đã tăng lên 70.675 người với 23 thành phần dân tộc sinh sống. 

Đảng bộ huyện hiện có 27 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 1.845 đảng viên; tăng gần 3 lần về số lượng đảng viên so với những năm đầu thành lập. Chất lượng tổ chức đảng, đảng viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu hạt nhân trong việc quy tụ sức mạnh đoàn kết, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra. 

Quốc lộ 14 C đoạn qua địa bàn Tuy Đức đang được đầu tư, nâng cấp

Trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, huyện Tuy Đức đã đạt được những thành tựu quan trọng, đó là minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ huyện; sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu, là sự đoàn kết thống nhất ý chí để vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách của Đảng bộ, chính quyền và các dân tộc anh em.

Trong năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, cán bộ, quân và dân Tuy Đức đã đồng lòng, khắc phục khó khăn, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thực hiện đạt và vượt cơ bản các nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra; ghi nhận thêm một năm với những kết quả tích cực, tạo tiền đề để hiện thực mục tiêu đưa huyện Tuy Đức thoát khỏi huyện khó khăn trong giai đoạn 2021-2025.

Mắc ca Tuy Đức đang khẳng định thế mạnh về cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

Với quyết tâm xây dựng quê hương Tuy Đức ngày càng giàu đẹp, văn minh, trong thời gian tới, Đảng bộ, quân và dân trong huyện, tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa, phát huy tiềm năng, thế mạnh, chủ động, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, tạo những bước đột phá mới trong quá trình phát triển.

Nhân dịp năm mới, Xuân Nhâm Dần 2022, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Tuy Đức trân trọng gửi đến lãnh đạo các cấp, đồng bào các dân tộc lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, năm mới giành nhiều thắng lợi mới!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức… "tuổi 15"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO