Bản làng lên phố

Phan Tuấn| 12/02/2021 07:35

Nhiều năm qua, Trung Ðoàn 720 (thuộc Binh đoàn 16) đã dốc sức đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở trên địa bàn xã Ðắk Ngo (Tuy Ðức). Nhờ đó, các bon làng nơi đây đã không ngừng thay đổi, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Vùng quê thay da đổi thịt

Sau khi được đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để phát triển hạ tầng cơ sở, các bản Si Át, Giang Châu, Sín Chải…, xã Đắk Ngo, đã nhanh chóng thay da, đổi thịt, trở thành miền quê gắn bó của nhiều người.

Đến thăm các bản làng nơi đây, điều dễ nhận thấy nhất là hệ thống đường sá được rải nhựa hoặc bê tông, thay thế cho những tuyến đường đất ổ gà, ổ trâu trước đây. Các bản làng nơi đây còn được quy hoạch hợp lý, khang trang, hiện đại, có nơi như những dãy phố.

Tuyến đường hơn 20 km qua các bản Giang Châu, Si Át, Sín Chải... đã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Ông Giàng A Lừ, một hộ dân đã sinh sống nhiều năm ở bản Giang Châu tâm sự: Mấy năm trước, đường sá khó khăn, bà con nông dân ở đây muốn mua phân bón, hay bán các sản phẩm nông nghiệp do mình làm ra đều bị thương lái ép giá thấp.

Thời điểm ấy, nhiều người có tiền, nhưng chỉ xem các bản làng nơi đây là nơi tạm dừng chân để làm kinh tế. Một số người đã gửi tiền về quê để xây dựng nhà cửa, một lúc nào đó khi cuộc sống đủ đầy thì sẽ rút khỏi địa phương.

Thế nhưng, sau khi tuyến đường liên xã được Trung đoàn 726 xây dựng; các công trình trường, trạm y tế, liên tiếp được làm mới khang trang thì nhiều việc đã thay đổi. Nhiều người dân đã thực sự xem nơi đây là quê hương thứ hai của mình. "Gia đình tôi không ngần ngại bỏ ra tiền tỷ xây dựng nhà cửa khang trang, đẹp đẽ và quyết định gắn bó lâu dài ở nơi đây”, ông Lừ chia sẻ.

Còn chị Hồ Thị Hương, một người dân khác cho biết, vài năm trở lại đây, sau khi tuyến đường liên xã được xây mới dài hơn 20 km, các bản Giang Châu, Si Át, Sín Chải… đã có bước đột phá mạnh mẽ.

Dọc theo chiều dài tuyến đường, nhiều ngôi nhà mới liên tiếp mọc lên thay thế cho những ngôi nhà cũ, nhà tạm... Riêng chị và các thành viên trong gia đình càng vui mừng hơn bởi khi tuyến đường vừa được hoàn thành, cũng là lúc gia đình chị tổ chức tiệc tân gia mừng căn nhà mới trị giá tiền tỷ.

Tại các bản Giang Châu, Si Át, Sín Chải đã xuất hiện nhiều căn nhà lớn khang trang.

Chia sẻ về sự phát triển của các bản làng, ông Phạm Xuân Lam, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo cho biết, trong vùng kinh tế do Trung đoàn 720 đóng chân có hơn 1.000 hộ gia đình đang sinh sống, lập nghiệp.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, người dân nơi đây được Trung đoàn hỗ trợ tận tình từ việc phát triển sản xuất cho đến đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng. Nhờ đó, các bản làng nơi đây đã có sự phát triển vượt bậc, “lột xác” từng ngày.

Hiện nay, cuộc sống của người dân địa phương không còn khó khăn như trước, số hộ khá, giàu tăng mạnh qua từng năm. "Điều mà chính quyền địa phương vui nhất là người dân đã xây dựng nhà cửa quy mô, hiện đại, biến vùng đất làm kinh tế trở thành quê hương thứ hai thực sự", ông Lam phấn khởi cho biết.

Dấu ấn tình quân dân

Bà Nguyễn Thị Trong, một hộ gia đình khá giả, đã xây dựng nhà cửa tiền tỷ nằm bên trục đường chính dẫn về các bản làng ở xã Đắk Ngo. Tiếp xúc với chúng tôi, bà Trong cho biết, những năm trước, mỗi khi trời tối, trên tuyến đường chính chạy qua các bản Tân Lập, Sín Chải, Giang Châu, Si Át đều chìm trong màn đêm, hầu như không có bóng người ra đường.

Còn giờ đây, tuyến đường này đã được Trung đoàn 720 đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng. Đêm đến, hàng quán buôn bán tấp nập, người dân ra đường hóng gió, đi bộ thể dục, nói chuyện rôm rả như nơi phố thị.

Vùng quê Đắk Ngo đã trở thành nơi được nhiều người dân xác định gắn bó lâu dài.

Là người trực tiếp chứng kiến sự thay đổi của vùng quê mình đã gắn bó, anh Tạ Đức Thành phấn khởi cho biết, trước kia, đoạn đường liên xã này tối om, đêm đến nhà nào biết nhà đó, ít khi ra đường. Hiện nay, trên tuyến đường dài hàng chục km này đã được trang bị đèn chiếu sáng. Cuộc sống nơi đây cũng vì thế mà trở nên sôi động hẳn lên, bà con sinh sống trên tuyến đường này giờ còn có thêm nghề buôn bán về đêm, tăng thu nhập.

Anh Thành hào hứng: “Giờ đây mọi nhu yếu phẩm cho đến những đồ dùng xa xỉ đều đã có mặt ở địa phương. Nơi đây chẳng khác gì phố thị”.

Sau khi đường sá được xây dựng, nhiều người dân ở Ðắk Ngo đã không ngần ngại bỏ ra số tiền lớn để xây dựng nhà cửa khang trang, biến nhiều khu vực trở nên sầm uất như những dãy phố. Từ khi Trung đoàn 720 đầu tư cơ sở hạ tầng và lắp đặt thêm 20 km hệ thống đèn chiếu sáng, diện mạo nông thôn ở Ðắk Ngo đã đổi thay rõ rệt.

Chia sẻ về sự đóng góp đối với sự phát triển của địa phương, Đại tá Nguyễn Đình Tụ, Trung Đoàn trưởng Trung đoàn 720 cho biết, nhiều năm qua, đơn vị và người dân địa phương cùng chung sống, phát triển kinh tế.

Trong quá trình công tác, nhìn thấy hạ tầng cơ sở yếu kém, đời sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn là điều mà đơn vị hết sức trăn trở. Qua từng năm, đơn vị đều phối hợp với Binh đoàn 16 trích kinh phí xây dựng cơ sở vật chất như điện, đường, trường, trạm… cho địa phương. Điều này đã tiếp thêm động lực cho người dân phấn đấu làm ăn và ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản làng lên phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO