Chủ động các phương án để phòng cháy, chữa cháy rừng

01/02/2021 15:44

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chính quyền các địa phương, chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án để phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Việc chuẩn bị nhân lực, phương tiện chu đáo sẽ góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa khô năm 2020-2021.

ADQuảng cáo

Chủ động từ chủ rừng

Dù mới vào đầu mùa khô, nhưng việc tuần tra rừng đã được Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên (Đắk R’lấp) tăng cường nhiều hơn. Trong các buổi tuần tra rừng, anh Nguyễn Bá Thuận, Phụ trách Trạm quản lý bảo vệ rừng số 2 cùng anh em trong Trạm còn có nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân sống gần rừng nâng cao ý thức trong phòng, chống cháy rừng.

“Trạm thường xuyên cắt cử anh em tuần tra ở những điểm dễ cháy rừng. Ở đây, phần thực bì cũng được anh em xử lý từ sớm sẽ giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng ngay từ thời điểm đầu mùa khô”, anh Nguyễn Bá Thuận tâm sự.

Ngoài công tác hướng dẫn, cảnh báo, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh còn tổ chức diễn tập chữa cháy rừng để nâng cao năng lực PCCCR. Ảnh: Diễn tập chữa cháy rừng cấp huyện năm 2020, tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên hiện quản lý hơn 12.400 ha rừng tự nhiên với hơn 4.400 ha rừng có nguy cơ dễ cháy. Với nguồn kinh phí hạn hẹp và lực lượng mỏng, theo ông Lê Văn Quang, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên, để giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra thì công tác phòng ngừa là quan trọng nhất.

Ông Lê Văn Quang cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành Nông nghiệp và lực lượng Kiểm lâm, thời gian qua, đơn vị đã xây dựng phương án PCCCR. Đơn vị chuẩn bị phương tiện, bố trí nhân lực thực hiện giảm vật liệu cháy ở những nơi có nguy cơ cháy rừng cao. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân trong các xã ở gần rừng cũng được đẩy mạnh. Việc nâng cao nhận thức của người dân sẽ góp phần quan trọng hạn chế nguy cơ cháy rừng”.

Cũng với tinh thần chủ động, ngay khi kết thúc mùa mưa, Vườn Quốc gia Tà Đùng (Đắk Glong) đã hoàn thiện phương án PCCCR. Quản lý, bảo vệ hơn 20.000 ha rừng đặc dụng, trong đó nhiều diện tích rừng trồng, vì vậy công tác chuẩn bị nhân lực, phương tiện luôn được Vườn Quốc gia Tà Đùng đặc biệt chú trọng. Đơn vị quản lý nhiều diện tích rừng nằm sát nương rẫy người dân, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Tà Đùng cho rằng, ngoài tuyên truyền, nâng cao nhận thức PCCCR cho người dân sống gần rừng thì việc xây dựng phương án PCCCR sẵn sàng cũng rất quan trọng. Ngay khi kết thúc mùa mưa, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và thành lập các tổ PCCCR. Mặt khác, Vườn Quốc gia Tà Đùng cũng xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị, địa phương ở vùng giáp ranh rừng để huy động đủ lực lượng khi xảy ra cháy rừng.

ADQuảng cáo

Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cấp huyện năm 2020, tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Nỗ lực của lực lượng Kiểm lâm

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 251.199 ha rừng, trong đó diện tích rừng có nguy cơ cháy cao lên đến 125.000 ha. Ngoài nỗ lực của các chủ rừng, Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác PCCCR.

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực PCCCR cho công chức Kiểm lâm, cũng như lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng trên địa bàn tỉnh với 4 lớp tập huấn, thu hút 138 người tham gia. Kiểm lâm tỉnh cũng đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố; đơn vị chủ rừng thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR. Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố tham gia góp ý đối với 29 phương án PCCCR năm 2020-2021 của các đơn vị chủ rừng…

Để giúp người dân, các chủ rừng nắm bắt kịp thời thông tin cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên cập nhật và xác định các điểm báo cháy từ vệ tinh thông qua Website của đơn vị. Từ thông tin cập nhật này sẽ giúp các chủ rừng triển khai lực lượng cắm chốt, PCCCR hiệu quả hơn.

Cán bộ quản lý bảo vệ rừng Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên lên chòi canh lửa kiểm tra hiện trạng rừng.

Ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Về phía ngành Nông nghiệp cũng đã hướng dẫn, đôn đốc chính quyền địa phương, chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống cháy rừng, nhất là đối với các hộ dân sống gần rừng. Sẵn sàng triển khai phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ trong PCCCR.

“Với chức năng chuyên ngành về PCCCR, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã thực hiện các biện pháp cảnh báo, phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh để phát bản tin, thông tin cảnh báo cháy rừng” trong mùa khô năm 2020 - 2021, ông Lê Quang Dần khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động các phương án để phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO