Đảng là đạo đức, là văn minh

Vũ Hà| 01/02/2021 17:55

Xây dựng Ðảng về đạo đức là điểm mới, điểm nhấn trong Nghị quyết Ðại hội toàn quốc lần thứ XII của Ðảng ta. Xây dựng Ðảng về đạo đức quyết định sức sống, sức chiến đấu của Ðảng, hướng đến mục tiêu “xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”.

ADQuảng cáo

Trước năm 1930, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trong tác phẩm Đường Cách mệnh (1927), lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã đặt lên hàng đầu tư cách một người cách mệnh 23 điểm căn bản, trong đó Người nhấn mạnh đạo đức cách mạng.

Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam đặt ra nhiều vấn đề lớn lao và mới mẻ, trong đó có rèn luyện đạo đức cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta hiểu rõ: “Thắng đế quốc là tương đối dễ. Thắng bần cùng và lạc hậu còn khó khăn hơn nhiều”.

Bởi thế, sau ngày tuyên bố độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra quyết sách “chống giặc đói, chống giặc dốt và chống giặc ngoại xâm”. Người chỉ đạo phải làm ngay để “làm cho dân có ăn, làm cho dân có mặc, làm cho dân có ở, được học hành”. Chính sách mà Người đề ra chỉ với một mục đích vì cuộc sống của dân. Đó là mục tiêu, đồng thời cũng là đạo đức cách mạng.

Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (10/1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết về tư cách và đạo đức cách mạng, Người nhấn mạnh 12 điều về tư cách của Đảng chân chính cách mạng. Trong đó, Người nêu bật những đức tính của người cách mạng cần được tu dưỡng và bồi đắp là: Nhân, trí, dũng, liêm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ (TP. Hà Nội) vào ngày 14/10/2020. Ảnh tư liệu

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn chỉ rõ những biểu hiện kém đạo đức, nhất là sự tham lam, lười biếng, xa hoa, hủ hóa, kiêu ngạo, xa dân, hiếu danh, hẹp hòi, thiếu kỷ luật, v.v... Những thứ bệnh nguy hiểm đó đều bắt nguồn từ chủ nghĩa cá nhân, thiếu đạo đức cách mạng.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Đạo đức cán bộ, đảng viên, trước hết đó là sự tuyệt đối trung thành với sự nghiệp đấu tranh của Đảng và dân tộc vì mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đạo đức của Đảng trong thời kỳ mới là hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc và Nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, là “dĩ công vi thượng”. Cần nhấn mạnh, đạo đức của Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên là cần kiệm liêm chính, không tham ô, tham nhũng, lãng phí, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi…

Đặc biệt, hiện nay đạo đức của người cán bộ, đảng viên cần nhấn mạnh, đó là không quan liêu, xa rời quần chúng, khiêm tốn, giản dị, giữ gìn lối sống trong sạch, đề cao các giá trị văn hóa, nhân văn; là đức tính trung thực, tình thương yêu đồng chí, sống nhân ái, nghĩa tình. Đạo đức và đoàn kết cũng là 2 điểm nhấn đặc biệt khi nói tới Đảng, tới chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đảng là đạo đức, là văn minh”. Đảng là đạo đức, là văn minh” bởi Đảng đã vì dân, vì dân tộc, vì Tổ quốc mà hành động nhất quán trong suốt những chặng đường cách mạng. Vào những lúc thử thách cam go, Đảng đã hy sinh vì quyền lợi tối cao của Nhân dân và Tổ quốc.

Đạo đức là cái gốc của con người và là nền tảng của xã hội. Đạo đức cũng là cái gốc của Đảng, của cán bộ, đảng viên. Trên tinh thần đó, Đảng ta tiếp tục tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng để lãnh đạo cách mạng Việt Nam vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng là đạo đức, là văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO