Dấu ấn bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Đắk Nông

01/02/2021 15:56

Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Ðắk Nông đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng trưởng ấn tượng.

ADQuảng cáo

Linh hoạt triển khai các giải pháp

Trước thực tế, nhiều người dân vẫn chưa hiểu rõ chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện, còn nhầm lẫn giữa BHXH tự nguyện với các loại hình bảo hiểm thương mại khác, công tác tuyên truyền, vận động được BHXH tỉnh Đắk Nông xác định là hoạt động trọng tâm, lâu dài. Trên cơ sở phân tích, BHXH Đắk Nông đã thực hiện phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện để tiến hành tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện. Cụ thể, đối với nhóm chủ và thân nhân hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương người buôn bán nhỏ, BHXH tỉnh đã tổ chức chia nhóm nhỏ thường xuyên đến từng địa điểm hoạt động kinh doanh của các tiểu thương và người buôn bán nhỏ tư vấn, tuyên truyền vận động trực tiếp.

Đối với nhóm Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố, ngành BHXH phối hợp trực tiếp UBND xã, phường thị trấn để tổ chức tư vấn, tuyên truyền trực tiếp cho nhóm đối tượng này. Với nhóm người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người dân tại các xã nông thôn mới (trừ những người đã tham gia),  ngành BHXH tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp thông qua các hội nghị, cuộc họp dân do thôn, bon, tổ dân phố tổ chức.

Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Nông đến tận nơi buôn bán tuyên truyền, tư vấn về chính sách bảo hiểm cho người dân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

Đối với nhóm người quản lý doanh nghiệp không hưởng lương, ngành BHXH phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý Nhà nước như Sở Lao động – Thương binh & Xã hội, Liên đoàn Lao động, cơ quan thuế,… để tổ chức các buổi đối thoại, các tổ công tác  đến tận từng doanh nghiệp để làm việc, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT để vận động tham gia. Về nhóm người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động đang bảo lưu, BHXH tỉnh đã phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm nắm bắt thông tin cá nhân của từng người (khi nhóm đối tượng làm hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp) để tổ chức tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, động viên họ tham gia.

Đối với học sinh sinh viên tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ngành BHXH phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, các phòng giáo dục - đào tạo, ban giám hiệu nhà trường mở các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện; cử cán bộ BHXH đến từng trường tại các hội nghị do nhà trường tổ chức để tuyên truyền.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị BHXH tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho cán bộ, hội viên nhằm tăng tỷ lệ hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Các đơn vị BHXH huyện tăng cường làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vận động chủ sử dụng lao động đăng ký tham gia đầy đủ cho các lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, đối với các lao động thuộc diện thuê khoán, thuê theo ngày công... kết hợp vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Nhân viên BHXH nhiệt tình tư vấn cho người dân khi đến giao dịch.

Những kết quả nổi bật

Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch giao, BHXH tỉnh Đắk Nông đã kịp thời phân bổ giao kế hoạch cho BHXH các huyện để tổ chức thực hiện. Đồng thời, BHXH Đắk Nông ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn và yêu cầu BHXH các huyện tập trung triển khai nhiệm vụ thu ngay từ đầu năm, phấn đấu thực hiện thắng lợi, toàn diện nhiệm vụ được giao. BHXH Đắk Nông đã ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về công tác thu đến các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh nhằm hướng dẫn các đơn vị nắm bắt được những nội dung cơ bản của quy định quản lý thu mới để kịp thời thực hiện các thủ tục nộp, trích nộp BHXH tự nguyện; bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và phía cho cơ quan BHXH hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Theo số liệu thống kê đến hết tháng 12/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là 10.352 người, đạt 102,2% so với kế hoạch đề ra. Số thu BHXH tự nguyện là 23,190 tỷ đồng, tăng 94,93%, đạt 103% kế hoạch. Đây là kết quả nổi bật mà toàn ngành BHXH tỉnh Đắk Nông nỗ lực đạt được trong năm 2020. Điều đáng nói, những người lao động tự do đã hiểu được những rủi ro, thiệt thòi của người lao động tự do khi về già. Họ hiểu được tính ưu việt của BHXH tự nguyện  nên đã lựa chọn tham gia loại hình bảo hiểm này. Nhờ đó, họ sẽ được hưởng trợ cấp, có lương hưu, ổn định cuộc sống...

Quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện

Theo Luật BHXH năm 2014, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, nếu không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng nhiều lợi ích. Khi đủ điều kiện về tuổi đời đã đóng BHXH đủ 20 năm trở lên thì người tham gia bảo hiểm được hưởng lương hưu theo quy định; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc hưởng lương hưu; được hưởng chế độ tử tuất... Tham gia BHXH tự nguyện, người lao động tự do có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng khi về già; được chăm sóc sức khỏe với 95% chi phí do quỹ bảo hiểm y tế chi trả; được Nhà nước điều chỉnh lương hưu theo chỉ số giá tiêu dùng; được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân. Khi người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đủ 5 năm trở lên mà chẳng may qua đời, thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng và chế độ tuất một lần.

Mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700 ngàn đồng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO