Dịch vụ môi trường rừng: Nguồn lực quan trọng để các chủ rừng yên tâm bảo vệ rừng

01/02/2021 15:52

Tính từ năm 2012 đến hết năm 2020, thông qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Ðắk Nông đã chi trả hơn 575 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho các chủ rừng trên địa bàn tỉnh. Ðây là nguồn lực quan trọng để các chủ rừng trên địa bàn tỉnh yên tâm bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng.

ADQuảng cáo

Đủ nguồn lực để giữ rừng

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Tuy Đức) có 72 cán bộ, viên chức, người lao động tham gia giữ hơn 26.000 ha rừng, đất rừng; trong đó có 23.000 ha rừng. Với diện tích rừng, đất rừng đứng đầu toàn tỉnh nên đơn vị cần nguồn nhân lực lớn. Những năm trước, số thu từ hoạt động khai thác, chế biến lâm sản là nguồn lực chính để duy trì hoạt động của đơn vị. Tuy nhiên, khi Nhà nước đóng “cửa rừng” thì nguồn thu từ DVMTR đã góp phần duy trì và phát huy hầu hết các hoạt động của đơn vị.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho biết: “Thông qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã chi trả tiền DVMTR kịp thời, góp phần quan trọng để tập thể đơn vị yên tâm giữ rừng. Như năm 2020 vừa qua, nguồn thu từ DVMTR của đơn vị đạt gần 16 tỷ đồng. Có nguồn thu này, đơn vị đủ chi trả cho cán bộ, người lao động, bảo đảm cuộc sống để mọi người yên tâm công tác. Nguồn thu từ chi trả DVMTR đã giúp Công ty có thêm nguồn lực hỗ trợ, đầu tư cây giống, phân bón cho người dân canh tác trên đất lâm nghiệp phát triển mô hình nông-lâm kết hợp để nâng cao độ che phủ”.

Với nguồn DVMTR được chi trả hàng chục tỷ đồng mỗi năm đã giúp Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên giữ ổn định hơn 26.000 ha rừng, đất rừng. Ảnh: Một góc rừng ở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên.

Cũng là đơn vị quản lý diện tích rừng lớn, những năm qua, từ tiền chi trả DVMTR đã gúp Vườn Quốc gia Tà Đùng (Đắk Glong) bảo vệ tốt gần 21.000 ha rừng. Thông qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, trung bình mỗi năm Vườn Quốc gia Tà Đùng được chi trả khoảng 7 tỷ đồng DVMTR.

Ông Khương Thanh Long, Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng cho rằng, chỉ tính riêng tiền chi trả DVMTR cho 201 hộ nhận khoán quản lý bảo vệ rừng của đơn vị trong 4 năm từ 2017-2020 là hơn 14,8 tỷ đồng. “Bên cạnh đó, cũng từ nguồn chi trả DVMTR đã giúp cán bộ, người lao động của đơn vị có thêm thu nhập ổn định, nâng cao đời sống. Đây cũng chính là động lực quan trọng để bảo vệ tốt diện tích rừng được giao”, ông Khương Thanh Long khẳng định.

ADQuảng cáo

Từ nguồn DVMTR đã giúp Vườn Quốc gia Tà Đùng giao khoán hơn 6.000 ha rừng cho các hộ dân quản lý bảo vệ. Ảnh: Kiểm lâm Vườn Quốc gia Tà Đùng và các hộ dân nhận khoán quản lý bảo vệ rừng phát dọn đường băng cản lửa trong mùa khô 2020-2021.

Nỗ lực thu, chi trả kịp thời

Được giao nhiệm vụ thu, chi tiền DVMTR, những năm qua, cán bộ, nhân viên, người lao động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Nông đã chủ động rà soát và làm việc với các nhà máy thủy điện, cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch để ký kết hợp đồng ủy thác tiền chi trả DVMTR. Qua đó, các đối tượng sử dụng dịch vụ môi trường rừng đã thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính theo quy định, không còn tình trạng nợ đọng, chậm nộp tiền DVMTR như những năm đầu triển khai.

Trong 9 năm qua (từ 2012-2020), Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã thu hơn 705,3 tỷ đồng tiền DVMTR (kế hoạch thu hơn 408,3 tỷ đồng) để chi trả cho các chủ rừng là các tổ chức nhà nước gồm: Đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang và doanh nghiệp nhà nước, cộng đồng dân cư, UBND các xã... với tổng số tiền hơn 575,8 tỷ đồng. Từ nguồn DVMTR, trung bình hàng năm, các chủ rừng đã chi trả cho khoảng 140.000/251.000 ha rừng trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngoài nỗ lực làm tốt công tác chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Ảnh: Cán bộ đơn vị tặng quà cho các em học sinh Trường tiểu học Phan Đình Giót, xã Đắk R’moan, thành phố Gia Nghĩa.

Theo ông Khương Thanh Long, Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng, nguồn tiền DVMTR được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả đầy đủ, kịp thời đã góp phần giúp đơn vị chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch quản lý bảo vệ rừng dài hạn. Thông qua chi trả DVMTR đã thể hiện mối liên kết kinh tế mang tính bền vững giữa bên sử dụng và bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng. Các chủ rừng có nguồn tài chính ổn định sẽ phục vụ tốt cho công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Nông khẳng định, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, các đơn vị, địa phương thì phải kể đến 10 năm qua, tập thể đơn vị đã luôn đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác thu, chi DVMTR theo đúng các quy định, qua đó góp một phần nâng cao hiệu quả trong quản lý bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng trên địa bàn toàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ môi trường rừng: Nguồn lực quan trọng để các chủ rừng yên tâm bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO