Gần dân, sát dân, mang lại quyền lợi thiết thực cho dân

Nguyễn Hiền| 01/02/2021 17:33

Nhiệm kỳ 2016-2021, với tinh thần trách nhiệm cao, HÐND tỉnh khóa III phát huy vai trò đại diện ý chí, nguyện vọng của cử tri, đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, tác động đến các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống của Nhân dân.

ADQuảng cáo

Quyết nghị nhiều chính sách quan trọng

Một trong những nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành được đánh giá tác động mạnh mẽ lên mọi mặt đời sống là liên quan đến xây dựng nông thôn mới. Cụ thể như Nghị quyết số 21 quy định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho một số nội dung, công việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2013-2020; Nghị quyết số 29 quy định cơ cấu nguồn vốn thực hiện Chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, giai đoạn 2016-2020…

Đến năm 2018, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 04 về “Quy định tỷ lệ, định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2020” nhằm thay thế các nghị quyết không còn phù hợp, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Việc ban hành, bổ sung, sửa đổi các nghị quyết đã giúp nhiều địa phương từng bước thực hiện được mục tiêu giảm nghèo, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng kiên cố, thôn xóm khang trang. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhiều nghị quyết khác do HĐND tỉnh ban hành đã đi vào cuộc sống, nhất là các chính sách đặc thù về hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số, chính sách vay vốn hỗ trợ lãi suất đối với hộ nghèo dân tộc thiểu số, chính sách vay vốn cho học sinh, sinh viên…

Đồng chí Lễ Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các bên liên quan chuẩn bị chu đáo để tổ chức kỳ họp tổng kết hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Hoàng Hoài

Tạo nhiều bước đột phá

ADQuảng cáo

Nhờ giám sát chặt chẽ, chỉ đạo sâu sát và ban hành nhiều nghị quyết thiết thực, HĐND tỉnh đã khẳng định được vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện ý chí, nguyện vọng của cử tri. Việc tổ chức các kỳ họp ngày càng cải tiến về nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, bảo đảm chuyển tải đầy đủ các nội dung hoạt động theo luật định.

Trước đây, mỗi đại biểu tham dự kỳ họp sử dụng những tập tài liệu dày vừa khó khăn trong việc tiếp cận các nội dung vừa tốn kém các chi phí liên quan. HĐND tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển tài liệu qua cổng thông tin của HĐND tỉnh để đại biểu có thể đọc, nghiên cứu một cách thuận tiện.

Nhằm giải quyết hiệu quả những vấn đề “nóng”, quan trọng, kỳ họp không tiến hành thảo luận tại các tổ mà dành toàn bộ thời gian để thảo luận tập trung tại hội trường và chất vấn cho sâu sát, chặt chẽ hơn. Qua đó, đại biểu có thời gian tranh luận, phân tích, làm sáng tỏ nhiều vấn đề, giúp kỳ họp có những quyết sách đúng đắn, sát thực.

Trong nhiệm kỳ, sau các kỳ họp, HĐND tỉnh đều ban hành các nghị quyết về kết quả giám sát, chất vấn để theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực thi hiệu quả. 

Đáp ứng kỳ vọng của cử tri

Việc xác định được các thế mạnh, định hướng phát triển phù hợp, cụ thể hóa bằng các chính sách, nghị quyết, HĐND tỉnh đã góp phần tích cực trong thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Điển hình, về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2016-2020, với việc ra nghị quyết, giám sát quyết liệt của HĐND tỉnh, toàn tỉnh đã đạt và vượt 11/16 nhóm chỉ tiêu đề ra như: thu ngân sách, hạ tầng giao thông, lao động và việc làm, giảm nghèo, y tế, giáo dục, văn hóa, xây dựng nông thôn mới…

Phát biểu tại các kỳ họp, phiên họp, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn nhấn mạnh: “Mục đích cuối cùng của đại biểu, của HĐND các cấp vẫn là bảo vệ lợi ích, mang quyền lợi cho cử tri, Nhân dân một cách chính đáng. Để chính sách, nghị quyết ban hành đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, đại biểu phải gần dân, sát dân. Đại biểu không chỉ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cử tri mà còn tăng cường giám sát cơ quan chức năng thực thi các nghị quyết, chính sách một cách hiệu quả. Việc đáp ứng được kỳ vọng của cử tri chính là thước đo hiệu quả hoạt động của đại biểu, của HĐND các cấp”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần dân, sát dân, mang lại quyền lợi thiết thực cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO