Gia Nghĩa chú trọng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

01/02/2021 15:44

Với việc chú trọng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, môi trường giáo dục ở TP. Gia Nghĩa có những chuyển biến tích cực, chất lượng từng bước được nâng cao theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo

Trường sạch, đẹp, an toàn

Một trong những điểm nổi bật khi đến các trường học ở Gia Nghĩa là khuôn viên cây xanh và những vườn hoa khoe sắc màu.

Điển hình như ở Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân, bên cạnh cơ sở vật chất khang trang với các dãy nhà cao tầng là những tán phượng, hàng cây xanh quanh sân trường. Những góc hoạt động ngoài trời cho trẻ ngày càng được quan tâm đầu tư. Khu vườn cổ tích được bài trí nhiều cây xanh, hình ảnh ấn tượng. Đây cũng là góc được trẻ yêu thích sau mỗi giờ học trong lớp. Khu vui chơi được trang bị đầy đủ đồ chơi, đồ dùng như xích đu, cầu trượt… Những dãy hoa đủ màu sắc được trường trồng dọc theo lối đi và các dãy phòng học, tạo sự thân thiện và gần gũi.

Giờ trải nghiệm của trẻ Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở khu vườn cổ tích.

Hiệu trưởng Lê Thị Nguyên cho biết: “Việc tạo cảnh quan gần gũi, thân thiện và an toàn rất quan trọng. Trẻ đến trường sẽ cảm thấy gần gũi, thân thiện và yêu thích đi học hơn. Hầu hết thời gian vẫn là ở trường nên cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn xem trường chính là nhà của mình nên ai cũng chú ý đóng góp công sức chăm chút. Cả cô và trò đều cảm thấy thoải mái nên việc giáo dục, chăm sóc trẻ ngày càng tốt hơn. Phụ huynh rất tin tưởng và hưởng ứng tích cực cùng trường trong các hoạt động”.

Phong trào trồng rau xanh những năm gần đây được các trường ở TP. Gia Nghĩa cũng rất chú trọng. Những mảnh đất trống, bồn cây được phủ xanh bằng rau xanh. Tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong ở phường Nghĩa Thành, rau không chỉ để tô điểm xanh sân trường mà còn cung cấp những bữa ăn bổ dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh.

Các lớp được phân công phụ trách các bồn rau, nên học sinh không chỉ hiểu được một số kỹ năng trồng, chăm sóc mà còn hiểu được giá trị của lao động. Những luống rau xanh ăn không hết, các lớp lại gom bán gây quỹ ủng hộ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Việc trồng rau không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm sạch mà còn là nơi để trẻ được trải nghiệm thực tế.

Chất lượng được nâng cao

Ngoài việc cải thiện môi trường học tập ngày càng xanh và thân thiện, các trường chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.

ADQuảng cáo

Điển hình, Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Ngoài hệ thống ti vi được lắp đặt ở tất cả lớp học, giáo viên sử dụng máy tính trình chiếu các hình ảnh trực quan liên quan đến bài học. Hầu hết trẻ đều thích thú và tập trung, tích cực tham gia cùng giáo viên hơn.

Tại Trường mầm non Hoa Mai ở phường Nghĩa Trung có 236 trẻ theo học ở các khối lớp. Để nâng cao chất lượng, nhà trường đã huy động được 100% trẻ ăn bán trú tại trường. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết: “Những năm gần đây, trường đã huy động được 100% trẻ ăn bán trú. Các cháu nhà xa cũng bảo đảm sức khỏe để học tập buổi chiều. Thực đơn các món ăn hàng ngày được thay đổi thường xuyên để giúp trẻ ăn ngon miệng và đầy đủ chất. Điều quan trọng nhất là trẻ phát triển được về mọi mặt cả thể chất, phẩm chất và năng lực khi được ăn bán trú”.

Trẻ tại Trường mầm non Hoa Mai được chăm sóc trong các giờ ăn bán trú.

Khẳng định được vị thế

Trong năm học qua, chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở bậc phổ thông được nâng cao. Toàn ngành Giáo dục thực hiện tốt đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Gia Nghĩa, mặc dù gặp nhiều khó khăn như thiếu giáo viên, áp lực học sinh tăng hàng năm nhưng nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, những năm gần đây, giáo dục của thành phố đã có những bước chuyển đáng ghi nhận.

Định hướng xuyên suốt của ngành là xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Hiện nay, 100% các trường đều áp dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp dạy học, chăm sóc theo quan điểm “lấy học sinh làm trung tâm” phù hợp với điều kiện của từng trường.

Những năm gần đây, ngành Giáo dục TP. Gia Nghĩa đã chú trọng huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của con em.

Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Đến nay đã có 100% trẻ mầm non và 53% trẻ/học sinh được ăn bán trú. Tỷ lệ độ tuổi từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS đạt 95%. 80% thanh niên trong độ tuổi từ 18-21 tuổi đạt trình độ THPT và tương đương.

Số lượng trường đạt chuẩn quốc gia các cấp tăng nhanh, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Gia Nghĩa đề ra. Đến nay, toàn thành phố đã có 19 trường đạt chuẩn quốc gia. Từ nay đến cuối năm 2021, toàn ngành phấn đấu nâng tổng số trường chuẩn quốc gia lên 20 trường.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố phấn đấu có 70-75% trường các cấp đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 20% trường đạt chuẩn mức độ 2.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa chú trọng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO