Gia Nghĩa hướng tới mục tiêu đô thị thông minh

01/02/2021 15:34

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố Gia Nghĩa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đặt mục tiêu phấn đấu đưa đô thị Gia Nghĩa trở thành thành phố hiện đại, thông minh, cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025.

ADQuảng cáo

Đột phá về phát triển hạ tầng đô thị

Với lợi thế của đô thị trẻ, thành phố Gia Nghĩa đang là đô thị giàu tiềm năng thu hút các nhà đầu tư, nhất là lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Thành ủy, UBND thành phố Gia Nghĩa xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đưa thành phố Gia Nghĩa phát triển thì cần thiết phải đầu tư bằng nhiều nguồn vốn; trong đó, nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách là động lực đầu tư đồng bộ các khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật của thành phố trở nên hiện đại.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Gia Nghĩa phát huy các thành tựu và tiếp tục xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh thông thoáng, huy động các nguồn lực, tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Thành phố xác định các sản phẩm chủ lực về nông nghiệp, công nghiệp có lợi thế và các giá trị văn hóa để phát triển kinh tế.

Thành phố trẻ là điều kiện để Gia Nghĩa thu hút phát triển hạ tầng đô thị.

Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa cho biết, thời gian qua, thành phố đã phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư và có các cơ chế, chính sách thuận lợi để các tập đoàn, công ty đến với Gia Nghĩa hợp tác cùng phát triển bền vững. Hiện nay, UBND thành phố Gia Nghĩa tiếp tục thực hiện việc thu hút các dự án sử dụng đất nhằm triển khai xây dựng, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật đô thị tại các khu dân cư nhằm thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng đô thị và nông thôn.

Thành phố tạo điều kiện các dự án phát triển thương mại, đầu tư khu dân cư kết hợp nghỉ dưỡng sinh thái gắn với các giá trị văn hóa, từ đó đưa du lịch của thành phố trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Cùng với thu hút các nhà đầu tư, chính quyền từng bước nâng cao cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chú trọng nâng cao nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Thành phố Gia Nghĩa có các tuyến giao thông huyết mạch kết nối với các đô thị phát triển như thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên.

Thiết lập tiến trình xây dựng đô thị thông minh

ADQuảng cáo

Bên cạnh lợi thế là một đô thị trẻ được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh thì việc xây dựng đô thị Gia Nghĩa theo hướng đô thị thông minh vẫn còn nhiều khó khăn. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam tăng nhanh đã và đang tạo ra nhiều thách thức với đô thị Gia Nghĩa khi phải đối mặt với nhiều vấn đề của đô thị trong tương lai.

Các vấn đề như môi trường, giao thông, dịch vụ y tế, nhà ở, cơ sở hạ tầng lạc hậu và xuống cấp, cạnh tranh kinh tế giữa các đô thị, giữa các vùng tăng cao, đòi hỏi của người dân về chất lượng cuộc sống tăng lên… , trong khi đó nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, chưa tự chủ sẽ là “áp lực” cho đô thị Gia Nghĩa.

Để giải các “bài toán” này, Thành ủy và UBND thành phố đã định hướng và thiết lập những bước đi cụ thể cho lộ trình xây dựng đô thị Gia Nghĩa theo hướng đô thị thông minh là cần thiết, có ý nghĩa hết sức quan trọng với sự nghiệp xây dựng, phát triển bền vững, lâu dài của thành phố nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung.

Gia Nghĩa đầu tư hệ thống chiếu sáng thông minh và đầu tư xây dựng khuôn viên xanh.

Hiện nay, UBND thành phố Gia Nghĩa nghiên cứu xây dựng Đề án xây dựng và phát triển đô thị Gia Nghĩa theo hướng thông minh, cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II, giai đoạn 2020-2025.

Theo ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa, thành phố đang rà soát và nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách, ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn xây dựng đô thị Gia Nghĩa theo hướng thông minh và kết nối liên thông, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị Gia Nghĩa bằng số hóa.

Thời gian tới, UBND thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Thành phố Gia Nghĩa tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng thử nghiệm Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh tại thành phố Gia Nghĩa. Thành phố xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh trong các lĩnh vực như chiếu sáng đô thị, quản lý môi trường, cấp thoát nước, xử lý nước thải; tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin về phát triển đô thị thông minh và tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho người dân.

Xây dựng đô thị thông minh được đánh giá là xu thế phát triển của toàn cầu, tạo ra sự thay đổi về chất và quá trình đô thị hóa mới. Xây dựng đô thị thông minh lấy dân cư làm trung tâm, mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân.

Năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Gia Nghĩa bước sang năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Với quyết tâm cao, Gia Nghĩa kỳ vọng sẽ vượt qua mọi khó khăn, nắm bắt cơ hội để đến năm 2025 cơ bản đạt được các tiêu chí đô thị loại II và đưa đô thị Gia Nghĩa trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại và xây dựng theo hướng đô thị thông minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa hướng tới mục tiêu đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO