Huyện Cư Jút: Xứng đáng là trung tâm kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh

18/03/2021 15:54

Với vị thế là vùng kinh tế động lực phía Bắc tỉnh Ðắk Nông, Cư Jút đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Ðây là tiền đề để huyện phấn đấu đưa đô thị Ea T’ling trở thành thị xã – đô thị loại IV trực thuộc tỉnh trước năm 2030.

ADQuảng cáo

Là địa phương nằm trên trục quốc lộ 14, quốc lộ 28 nối Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ và tiếp giáp với thành phố Buôn Ma Thuột, Cư Jút có những điều kiện nhất định trong giao lưu kinh tế - văn hóa với các tỉnh thành trong cả nước.

Năm 2020, thị trấn Ea T’ling khoác trên mình một diện mạo mới của một đô thị, với các tiêu chí của đô thị loại IV. Để đạt được kết quả đó, những năm qua, công tác phát triển kết cấu hạ tầng đô thị của huyện luôn được chú trọng đầu tư với nhiều hạng mục, công trình quan trọng về giao thông, y tế, văn hóa… góp phần phục vụ đời sống người dân, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, thời gian qua, thị trấn Ea T’ling đã sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới các cơ quan hành chính, trạm y tế, các trường mầm non, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh, công tác giáo dục đào tạo. Việc chỉnh trang đô thị cũng được huyện quan tâm đầu tư như: Lát gạch vỉa hè dọc quốc lộ 14, lắp đặt điện chiếu sáng, phát triển hệ thống cây xanh cảnh quan, xây dựng các công viên, vườn hoa công cộng…

Quang cảnh thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút.

Ở các khu dân cư, thời gian qua đã có 6 tuyến đường liên thôn, buôn với chiều dài khoảng 15 km được bê tông hóa theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Nhiều hộ dân còn hiến đất, đóng thêm tiền của để mở rộng lòng, lề đường, tạo sự thông thoáng, sạch đẹp cho đường thôn, ngõ xóm.

Huyện hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để các thôn, buôn mua đất xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, xây dựng 6 tuyến đường bê tông với chiều dài 15 km. Thị trấn Ea T’ling có thế mạnh về giao thông đường bộ, thúc đẩy phát triển mọi mặt kinh tế, dịch vụ, công nghiệp.

Hệ thống cung cấp nước sạch đang được đầu tư theo tốc độ đô thị hóa, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch chiếm 64,2% tổng dân số; hệ thống điện chiếu sáng đường phố chính chiếm 95%, ngõ hẻm được chiếu sáng khoảng 85%... Hệ thống thông tin, bưu chính, internet phát triển nhanh và mạnh phục vụ tốt cho nhu cầu thông tin liên lạc của Nhân dân. Tỷ lệ phủ sóng thông tin di động đạt 95,5%.

ADQuảng cáo

Quốc lộ 14 qua trung tâm thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút.

Với sự quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, những năm qua, kinh tế của Ea T’ling có chuyển dịch rõ rệt theo hướng tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp, nhưng vẫn bảo đảm an ninh lương thực. Mức tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 3 năm gần nhất là 12,4%/năm.

Trong năm 2020, huyện Cư Jút triển khai đầu tư bệnh viện 700 giường bệnh, xây dựng dự án nhà ở xã hội, khu dân cư tập trung tại thị trấn Ea T’ling… Hiện toàn huyện có hơn 3.000 cơ sở thương mại – dịch vụ, siêu thị, nhà hàng, cơ sở lưu trú, bến xe khách…

Ea T’ling còn là điểm thu hút du lịch với các điểm tham quan hồ Trúc, thác Trinh Nữ… gắn với điểm dừng chân của Công viên địa chất Đắk Nông, tạo thành các tuyến du lịch kết nối giữa Đắk Lắk – Đắk Nông – thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ.

Thi công chỉnh trang lại đường vào Khu hành chính huyện Cư Jút trên địa bàn thị trấn Ea T’ling.

Để bảo đảm phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, tương xứng với chức năng của đô thị loại IV, thời gian tới, thị trấn sẽ ưu tiên đầu tư, xây dựng và nâng cấp cải tạo hạ tầng đô thị, xây dựng hoàn chỉnh các khu chức năng đô thị, trung tâm thể dục thể thao, hệ thống giao thông đô thị đồng bộ hơn…

Khi trở thành đô thị loại IV, thị trấn Ea T’ling trở thành trung tâm kinh tế động lực cho khu vực phía Bắc của tỉnh, do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn phấn đấu để Ea T’ling phát triển toàn diện.

Với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội làm nền tảng và động lực vững chắc, Cư Jút tiếp tục bứt phá vươn lên để trở thành huyện trọng điểm, phát triển toàn diện của Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Cư Jút: Xứng đáng là trung tâm kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO