Krông Nô phát triển du lịch sinh thái gắn kết với văn hóa cộng đồng

01/02/2021 15:45

Với nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa bản địa phong phú, huyện Krông Nô đang hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch gắn kết với các giá trị văn hóa truyền thống và tài nguyên thiên nhiên tại địa phương.

ADQuảng cáo

Huyện Krông Nô với dân số khoảng 81.000 người, là địa bàn cư trú của 23 dân tộc anh em. Trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 38,4%, dân tộc thiểu số tại chỗ (Ê đê và M’nông) chiếm 10,1%. Cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện còn lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, tiêu biểu các dân tộc thiểu số M’nông, Ê đê, Dao, Thái, Tày, Nùng...

Du khách có thể trải nghiệm đời sống lao động sản xuất trên vùng đá núi lửa ở xã Buôn Choáh (Krông Nô).

Trên địa bàn vẫn còn lưu giữ các lễ hội, sinh hoạt cộng đồng, các làn điệu dân ca, điệu múa dân gian... đa sắc màu của các dân tộc thiểu số. Các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo, nổi tiếng trên địa bàn huyện Krông Nô vẫn còn được gìn giữ, bảo tồn như: Cồng chiêng, công cụ lao động, nhạc cụ, dệt thổ cẩm, tạc tượng, các lễ hội, luật tục, các tập tục...

Ngoài ra, huyện còn có các di tích lịch sử được xếp hạng Quốc gia như: Căn cứ kháng chiến B4 – Liên khu IV; Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm N’Trang Gưh; Cụm thác Đray Sáp - Gia Long, khu di tích Công viên địa chất Đắk Nông... Đây là tiềm năng lớn để Krông Nô phát triển các loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng và giới thiệu hình ảnh với du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Du lịch sông nước cũng là đặc trưng của Krông Nô.

Xác định quan điểm sâu sắc và toàn diện về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, trong những năm qua, huyện đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình về bảo tồn các di sản văn hóa và phát triển du lịch. Qua đó, công tác quảng bá, xây dựng, đầu tư khai thác du lịch, dịch vụ phù hợp với thực tế địa phương, nâng cao ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh và môi trường sinh thái được cải thiện đáng kể.

ADQuảng cáo

Bước đầu ngành Văn hóa huyện đã khôi phục được một số lễ hội dân gian đặc sắc của các dân tộc M’nông, Tày, Nùng như: Lễ hội Lồng Tồng, Trồng cây rào bon... Huyện cũng đã xây dựng Đề án “Sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch homestay, kết hợp với chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn huyện Krông Nô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nhằm thu hút du lịch, góp phần gia tăng giá trị và đẩy mạnh hoạt động du lịch cộng đồng, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.

Buổi tập dượt của đội văn nghệ dân gian xã Nam Nung (Krông Nô).

Việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch được huyện Krông Nô xác định là nhiệm vụ chiến lược. Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Krông Nô lần VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn cần quan tâm đầu tư, phát triển bền vững.

Các nghệ nhân dân tộc Thái xã Đắk Sôr biểu diễn đàn tính.

Để thực hiện chủ trương nói trên, huyện sẽ xây dựng các chính sách, chương trình cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn phát triển để thu hút đầu tư phát triển du lịch; khai thác hiệu quả hệ thống thác nước, hồ, đập, di tích lịch sử văn hóa, sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc, đặc biệt là hệ thống hang động núi lửa của Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông. Xây dựng, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của huyện để đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch.

Thôn Nam Nghĩa, xã Nam Đà (Krông Nô) xây dựng các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Huyện Krông Nô thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với chủ trương phát triển du lịch, đi đôi với việc bảo vệ các di tích, cảnh quan, môi trường hiện có; tạo điều kiện thuận lợi để người dân cùng tham gia làm du lịch, góp phần tạo việc làm, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập người dân. Cùng với đó, huyện tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân tham gia làm du lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô phát triển du lịch sinh thái gắn kết với văn hóa cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO